Google: Người VN chủ yếu dùng smartphone để chụp ảnh

Theo kết quả khảo sát mới nhất của Google về cách thức sử dụng các thiết bị kết nối Internet vừa được công bố cho thấy người dùng Việt Nam chủ yếu sử dụng smartphone để chụp ảnh. Trong khi đó, châu Á là khu vực có tốc độ tăng trưởng smartphone nhanh nhất thế giới.

Google vừa công bố báo cáo khảo sát toàn cầu Consumer Barometer 2014 về mức độ sử dụng Internet tại 56 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có cả Việt Nam.

Theo kết quả nghiên cứu của Google chỉ ra rằng châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có tốc độ tăng trưởng người dùng smartphone nhanh nhất thế giới, Việt Nam cũng là một trong số đó, khi tỷ lệ người dùng smartphone đạt 36% trong tổng số các thiết bị kết nối Internet, so với 16% trong năm 2013.

Ngoài ra, theo kết quả cuộc khảo sát cho chấy 24% người sở hữu smartphone cho biết điện thoại thông minh là thiết bị có kết nối Internet duy nhất mà họ đang sở hữu. Vể tổng thể, trung bình mỗi người Việt Nam chỉ sở hữu một thiết bị có kết nối Internet (máy tính, smartphone hay máy tính bảng).

Đáng chú ý, tính năng nghe và gọi không còn là tính năng được sử dụng nhiều nhất trên smartphone của người dùng tại Việt Nam, mà thay vào đó, 71% người dùng Việt Nam sử dụng smartphone để chụp ảnh. 70% người dùng smartphone để nghe nhạc, 66% sử dụng để xem giờ, 65% để hẹn giờ báo thức, 58% để chơi game và 54% để xem tin tức.

Mặc dù có tốc độ tăng trưởng smartphone nhanh, tuy nhiên hiện máy vi tính vẫn là đang là thiết bị kết nối Internet phổ biến nhất tại Việt Nam, chiếm 44%. 36% thiết bị kết nối Internet tại Việt Nam là smartphone, 5% là máy tính bảng và 15% còn lại là các thiết bị hỗ trợ kết nối Internet khác (máy ảnh thông minh, smartTV...).

Tỷ lệ người truy cập Internet tại Việt Nam hàng ngày là khá cao, trong đó 81% người trong độ tuổi từ 16 đến 24 truy cập Internet. Đáng chú ý, 51% người trong độ tuổi từ 55 trở lên cũng thường xuyên sử dụng Internet mỗi ngày.

Việt Nam cũng là một trong những quốc gia có lượng người xem video trực tuyến nhiều nhất thế giới, trong đó 67% người dùng xem video để thư giãn. Một con số đáng chú ý khác là có đến 43% người dùng Internet tại Việt Nam thường xuyên xem video tại nơi làm việc và trong giờ làm việc.

Kết quả khảo sát của Google cũng cho thấy người dùng Việt Nam đang dần có thói quen mua sắm qua mạng, tuy nhiên chủ yếu là mua vé máy bay, với 63% người dùng cho biết họ đặt vé máy bay qua Internet.

Những con số khảo sát của Google cho thấy thị trường Internet tại Việt Nam đang có những bước phát triển nhất định và dự đoán sẽ còn tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian sắp đến.

Châu Á - Thị trường Internet "bùng nổ"

Kết quả nghiên cứu Consumer Barometer 2014 chỉ ra rằng châu Á là thị trường có tốc độ tăng trưởng Internet nhanh nhất thế giới và là khu vực duy nhất có tỷ lệ sở hữu smartphone cao hơn máy vi tính.

Trong đó, 4/5 quốc gia có tỷ lệ sử dụng smartphone nhiều nhất thế giới đều thuộc về châu Á. Singapore là quốc gia có tỷ lệ sở hữu smartphone cao nhất với 85% thiết bị kết nối Internet là smartphone, tăng hơn mức 72% so với năm ngoái. Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ 2 với 80%, UAE vị trí thứ 3 với 78%, Saudi Arabia với 77% và Thụy Điển với 75%.

Châu Á cũng đứng đầu về mức độ thường xuyên sử dụng Internet, với Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 quốc gia dẫn đến thế giới. Trong đó, Hàn Quốc cũng là quốc gia hàng đầu thế giới về mua sắm trực tuyến, trong đó 43% người dùng tại Hàn Quốc sử dụng smartphone để mua sắm qua mạng.

Cũng như Việt Nam, Trung Quốc là một trong những quốc gia có lượng người xem video trực tuyến nhiều nhất thế giới và chủ yếu tại nơi làm việc hoặc trường học.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các hãng smartphone giá rẻ, dự đoán thị trường smartphone và thiết bị kết nối Internet tại châu Á sẽ còn tiếp tục "bùng nổ" trong thời gian sắp đến.

Nguồn VnExpress