Hãng dược phát sốt vì thực phẩm chức năng

Lợi nhuận hấp dẫn khiến nhiều công ty dược Việt Nam vào cuộc cạnh tranh quyết liệt giành lại thị phần từ các đơn vị kinh doanh đa cấp, bán thực phẩm chức năng qua mạng.

Trả lời Bloomberg mới đây, CEO Phạm Thị Việt Nga cho biết Công ty cổ phần dược Hậu Giang (Mã CK: DHG) muốn nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu của thực phẩm chức năng lên 15% trong 5 năm tới, từ 8% hiện tại. Bà Nga từ chối thông tin chi tiết về doanh thu và lợi nhuận của mảng này.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý I của DHG cho thấy, trong số 17 công ty con có tới 14 công ty kinh doanh thực phẩm chức năng.

CEO các hãng dược phẩm Việt Nam trong nhóm dẫn đầu rất ngại ngùng tiết lộ khi được hỏi về tình hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, họ đều đang âm thầm tham gia vào thị trường hấp dẫn này.

Dây chuyền sản xuất Nutrilite của Amway tại Việt Nam. Ảnh: QH

Công ty cổ phần Traphaco (Mã CK: TRA) đang chứng tỏ khả năng của mình ở thị trường mới. Có thế mạnh về sản phẩm đông dược, công ty nhanh chóng lấn sân sang phân khúc thực phẩm chức năng. Chỉ riêng hai sản phẩm nổi bật về não và gan đã đem về doanh thu gần 200 tỷ đồng mỗi năm cho công ty. Tổng doanh thu của công ty tăng nhanh từ dưới 900 tỷ năm 2010 đến cuối năm ngoái đã đạt gần 1.700 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Hóa-Dược phẩm Mekophar cho biết kế hoạch trong năm nay sẽ phát triển mặt hàng đông dược, thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, hàng loạt các công ty trong nước như Trung tâm Cao dược liệu công nghệ cao, Công ty TNHH Nhà Yến Nha Trang, Domesco Đồng Tháp, IMC, Sao Thái Dương, Dược phẩm Thành Đạt, Y tế Bình Nghĩa, Công ty CP Nam Dược... đang đua nhau đầu tư nhà xưởng, tung ra hàng loạt sản phẩm thực phẩm chức năng mới. Chiến lược của hầu hết các doanh nghiệp nội địa này là có giá bán phù hợp túi tiền của số đông người tiêu dùng trong nước.

Khảo sát tại thị trường TP HCM, hiện thực phẩm chức năng bán khá phổ biến, hầu hết các tiệm thuốc tây đều không bỏ qua phân khúc này.

Chị Hoa, chủ tiệm thuốc trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh cho ha, trước đây người tiêu dùng còn khá dè dặt với sản phẩm này nên lượng hàng bán ra không nhiều. Cửa hàng chỉ dám nhận một số sản phẩm có tiếng trên thị trường để bán với số lượng dè chừng. Một năm trở lại đây, sự quảng bá rộng rãi của sản phẩm thực phẩm chức năng đã khiến người dân có cái nhìn thiện cảm hơn về loại thực phẩm này. Nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp rất được ưa chuộng, mang lại lợi nhuận khá tốt cho tiệm thuốc tây của chị.

Còn Lan, nhân viên một tiệm thuốc tây lớn trên đường Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh) cũng tiết lộ, tại tiệm thuốc tây này bán tới gần 300 loại thực phẩm chức năng, tăng 30% so với năm ngoái. Số lượng bán ra cũng khá tốt, vài chục sản phẩm một ngày. Hơn 50% sản phẩm chức năng tại đây là của doanh nghiệp Việt, số còn lại là nhập.

“Các đơn vị cung ứng sản phẩm chức năng gần đây cũng đưa ra khá nhiều ưu đãi cho các quầy thuốc. Có những sản phẩm mua 2 tặng một, ngoài ra còn được chiết khấu nên thay vì trước đây chỉ dành một góc nhỏ trong kệ thuốc cho thực phẩm chức năng, thì nay chúng tôi dành riêng một kệ để trưng bày tất cả các sản phẩm”, Lan nói.

Theo PGS-TS. Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, chỉ trong vòng 3 năm (2011 - 2013) thị trường đã xuất hiện khoảng 10.000 loại sản phẩm, trong đó khoảng 40% là hàng nhập khẩu. Đến cuối năm 2012, gần như cả ngành dược Việt Nam tham gia vào lĩnh vực này với 1.781 doanh nghiệp sản xuất. Hiện tại, con số này đã tăng lên 3.500 doanh nghiệp.

“Sở dĩ các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều đầu tư vào lĩnh vực này vì thực phẩm chức năng đã trở thành xu thế, nhu cầu của người tiêu dùng trong cuộc sống”, ông Đáng nói.

Ông Đáng cũng cho rằng, thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang đối diện với nhiều thách thức. Trên thực tế, có những doanh nghiệp công bố không đúng chất lượng, thổi phồng công dụng sản phẩm như là "thần dược" khiến người tiêu dùng nghi ngờ về cả ngành này.

Các hãng trong nước dẫn đầu về số lượng, nhưng thương hiệu nước ngoài vẫn chiếm ưu thế hơn, một phần nhờ chịu chi cho quảng bá và lợi thế sản phẩm.

Amway, Herbalife và Nuskin đang là những cái tên được nhắc nhiều nhất trong nhóm kinh doanh thực phẩm chức năng theo hình thức đa cấp. Vào thị trường Việt Nam 6 năm, ban đầu Amway mở nhà máy sản xuất các sản phẩm gia dụng, trong đó có thực phẩm chức năng. Nhưng rất nhanh, từ vị trí thứ 3 trong cơ cấu doanh thu sản phẩm của Amway, thực phẩm chức năng đã vươn lên vị trí dẫn đầu. Ông How Kam Chiong, Tổng giám đốc Amway Việt Nam từng chia sẻ công ty đang kinh doanh 13 loại sản phẩm với tốc độ tăng trưởng ở thời điểm cao nhất là hơn 20%, dự đoán doanh thu sẽ tăng hơn 40% kể từ năm 2013.

Mới đây, nhà máy thứ 2 trị giá 20 triệu USD đã được Amway triển khai tại tỉnh Bình Dương, sẽ tập trung vào sản xuất thực phẩm chức năng. Doanh thu của Amway tại Việt Nam năm 2013 đạt 70 triệu USD.

Vào sau, nhưng Herbalife Việt Nam trong suốt 3 năm qua luôn đạt tăng trưởng hằng năm ở mức 50% trở lên, đứng ở vị trí thứ 16 của Herbalife toàn cầu về chỉ số phát triển kinh doanh. Sản phẩm chính của Herbalife là các sản phẩm giảm cân, bổ sung dinh dưỡng, tim mạch và chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp.

Nuskin mới khai trương văn phòng tại TP HCM và Hà Nội đầu năm 2013, nhưng với danh mục khoảng 20 sản phẩm chống lão hóa và 5 sản phẩm thực phẩm chức năng, doanh thu của hãng này tăng trưởng 30-50%. Bà Pakapin Leevutinun, Chủ tịch điều hành Nuskin Thái Lan và Việt Nam từng khẳng định đạt doanh thu 15 triệu USD tại thị trường Việt Nam trong năm 2013.

Nguồn VnExpress