Doanh nghiệp sữa chi vượt hàng trăm tỷ đồng quảng cáo

Theo Bộ Tài chính, đây là nguyên nhân chính khiến giá sữa tăng từ 2 đến 16% cao trong thời gian qua.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng vừa báo cáo Chính phủ kết quả thanh tra về giá sữa đối với 5 doanh nghiệp chiếm 90% thị phần sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi (Công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk, Công ty trách hiệm hữu hạn dinh dưỡng 3A, Công ty TNHH Nestle Việt Nam và Công ty HH FrieslandCampina Việt Nam và Công ty Mead Johnson Việt Nam).

Kết quả thanh tra cho thấy, trong năm 2013 và 3 tháng đầu năm 2014, các công ty đều tăng giá bán các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Trong đó, năm 2013 có 4 công ty tăng giá một lần và Mead Johnson Nutrition Việt Nam tăng 2 lần. Mức tăng dao động từ 2,4 đến 30,7%.

Riêng 3 tháng đầu năm nay, 2 công ty đã tăng giá bán là Vinamilk (toàn bộ sản phẩm) với mức 7% -14% và Nestle tăng một nửa số sản phẩm với mức từ 5% - 9%. Đặc biệt, cơ quan thanh tra phát hiện việc kê khai giá của Nestle có các sai phạm như 3 sản phẩm chưa kê khai giá, trên 10 loại khác tăng giá trước khi kê khai.

“Cục Quản lý giá đã có công văn yêu cầu giải trình kê khai giá nhưng công ty vẫn thực hiện tăng giá bán. Số tiền chênh lệch giá bán của 11 sản phẩm này từ tính từ tháng 2 đến hết tháng 3/2014 là hơn 5,2 tỷ đồng”, Bộ trưởng Tài chính cho biết.

Bộ Tài chính cho biết, sau thanh tra đã thực hiện xử phạt với một số doanh nghiệp. Cụ thể, Công ty TNHH Nestle Việt Nam do trong năm 2013 đã kê khai thiếu 3 trong tổng số 24 sản phẩm sữa, Chánh Thanh tra Bộ Tài chính xử phạt vi phạm hành chính về giá với mức xử phạt là 45 triệu đồng.

Cơ quan này cũng phát hiện và truy thu 10,2 tỷ đồng tiền thuế do các công ty kê khai chưa đúng. Cụ thể từng doanh nghiệp như sau:

Ngoài ra, Bộ đang xem xét để xử lý theo qui định đối với số tiền phải trả về phí bản quyền, các khoản thu hộ, chi hộ tại Công ty TNHH Nestle Việt Nam.

Theo kết quả thanh tra, đa số các đơn vị đã chi quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị vượt quy định tại Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp là lý do khiến giá thành mặt hàng sữa tăng cao. 4 trong 5 đơn vị thuộc diện thanh tra đã chi vượt 386 tỷ đồng đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, làm tăng giá thành, tăng giá bán tương ứng từ 2,18% đến 16,39% .

Từ kết quả nói trên Bộ Tài chính cho rằng cần thiết có quy định khống chế giá trần có thời hạn với sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Cơ quan này kiến nghị hai phương án giá trần. Một là đăng ký giá và áp giá bán tối đa trong thời gian 6 tháng kể ngày ngày có quyết định bình ổn giá. Cách thứ hai là đăng ký giá bán trong 6 tháng và giá bán tối đa trong 12 tháng.

Tuy nhiên, cách tính giá trần cụ thể thế nào thì cơ quan này vẫn đang cân nhắc trên những thông số về chi phí của 5 doanh nghiệp nói trên.

Bộ Tài chính khẳng định quy định như thế là hoàn toàn phù hợp với pháp luật hiện hành và cũng như không vi phạm các cam kết quốc tế. Bên cạnh đó, tham khảo kinh nghiệm các nước cho thấy, Malaysia họ cũng quy định sữa là một trong 14 mặt hàng mà khi tăng giá phải được Bộ Thương mại đồng ý. Trong khi các nước như Mỹ, EU đều có trợ giá với sản phẩm sữa.

Thanh tra Bộ Tài chính phát hiện nhiều doanh nghiệp sai phạm khi việc kê khai giá sữa. Ảnh: Anh Quân

“Việc quy định giá trần vẫn đảm bảo một mức lợi nhuận hợp lý cho doanh nghiệp, lại vừa đảm bảo được quyền lợi của người tiêu dùng”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, việc tăng giá sữa như vậy là quá cao cũng như mức lợi nhuận mà các công ty sữa thu về là khá lớn. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng bày tỏ sự đồng tình đối với kiến nghị để bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi mà Bộ Tài chính trình bày.

5 công ty sản xuất, kinh doanh trên chiếm thị phần khoảng 90% thị trường sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi với hình thức bán hàng chủ yếu là mua đứt, bán đoạn thông qua hệ thống các nhà phân phối. Có 3 công ty nhập khẩu sữa thành phẩm để phân phối và có 2 đơn vị nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất trong nước.

Nguồn VnExpress