"Một ý tưởng tốt cần đến từ một insight tốt"

Gác lại những bận rộn trong một tuần đã qua, anh Nguyễn Tiến Huy - Chief Digital Officer công ty OgilvyOne Việt Nam đã có buổi trò chuyện khá thú vị với MarketerVietnam về cách khơi nguồn sáng tạo trong Digital Marketing. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Huy các bạn nhé!

* Chào anh Nguyễn Tiến Huy, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing tại các công ty lớn trong và ngoài nước, anh có thể chia sẻ với đọc giả MarketerVietnam nhận định của mình về tình hình Digital Marketing tại Việt Nam hiện nay và trên thế giới được không ạ?

Digital Marketing cho đến nay vẫn còn mới mẻ tại Việt Nam, tuy nhiên ngành này đã có những bước phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây đặc biệt là năm vừa rồi, năm 2013. Tín hiệu đáng mừng là rất nhiều các marketer tại Việt Nam đã hiểu được hiệu quả của Digital Marketing và các phương pháp cơ bản. Mức độ ứng dụng đã trải rộng từ những hoạt động mang tính chiến thuật như forum seeding hay online banner đến các chiến lược chăm sóc khách hàng lâu dài trên môi trường số. Dự đoán của mình là trong năm sau ngân sách sẽ cho Digital sẽ còn tăng mạnh nữa. Còn trên thế giới tại những thị trường hàng đầu như châu Âu, Bắc Mỹ, v.v… họ đã không còn rỉ tai nhau rằng Digital Marketing là xu hướng như chúng ta đang làm nữa. Họ đã thay đổi hẳn quan điểm về hoạt động marketing trong đó Digital là yếu tố tất yếu nằm ở trung tâm của bản kế hoạch tổng. Các marketing agency kể cả ATL cũng thay đổi mô hình hoạt động, đưa digital vào từng idea, tự quảng cáo mình là các chuyên gia về digital.

* Như vậy, theo anh công cụ Digital Marketing nào đang được ưa chuộng nhất trên thế giới cũng như tại Việt Nam?

Nếu coi social media là một công cụ thì nó có lẽ là công cụ đang được ưa chuộng nhất. Chính sự vận động phát triển của social media tạo nên gắn kết cá nhân giúp giữ người dùng trên Internet lâu hơn, điều này mang đến cơ hội cho các thương hiệu có thể tiếp cận và trò chuyện với người tiêu dùng của họ dễ dàng hơn nhiều.

* Anh có thường sử dụng công cụ ấy không? Vì sao?

Social media là một phần không thể thiếu trong các kế hoạch digital mà bên mình tư vấn cũng như triển khai. Nếu không phải dùng nó như nền tảng chính thì cũng cần phải tận dụng để tạo hiệu ứng lan toả

* Theo em được biết, anh khá thành công ở mảng sáng tạo trong digital, anh có thể chia sẻ cách khơi nguồn sáng tạo/ tìm kiếm ý tưởng của anh như thế nào?

Có một nguyên tắc mình luôn dạy trong các khoá về lập kế hoạch digital, đó là một ý tưởng tốt cần đến từ một insight tốt (hiểu biết khách hàng). Trong Digital Marketing thì còn có một khái niệm là digital insight, chính là hành vì của nhóm đối tượng người tiêu dùng trên kênh số. Marketing là ngành khoa học xã hội, chỉ khi tìm được những insight này, thấu hiểu con người tiếp nhận các thông điệp, chúng ta mới tìm được ý tưởng tốt.

* Chiến dịch nào anh tâm đắc nhất cho đến nay?

Có nhiều chiến dịch đã đạt thành công về hiệu quả marketing. Tuy nhiên chiến dịch mình tâm đắc nhất lại là không hẳn là một chiến dịch, đó là một nỗ lực của thương hiệu nhằm đem lại giá trị thực cho xã hội. Chiến dịch này được đặt tên là Voice for all, đến từ nhãn hàng Hexos của Indonesia cho Ogilvy Việt Nam phối hợp dùng Ogilvy Indonesia thực hiện. Hexos là một nhãn hàng kẹo the, luôn giới thiệu vai trò của mình là trả lại giọng nói cho bạn khi bạn cảm thấy khó chịu trong cổ họng. Câu chuyện đó đã được kể trong suốt hơn 20 năm với nhiều hình thức khác nhau. Nhưng rồi agency tự hỏi, còn những người chưa bao giờ có giọng nói thì sao? Sau đó, nhãn hàng cùng với agency đã tạo nên một hệ thống nhận diện ngôn ngữ cử chỉ của người câm và phiên dịch thành tiếng nói, giọng nói của chính những người câm mà họ chưa bao giờ được nghe.

* Những yếu tố nào góp phần cho 1 chiến dịch digital thành công ạ?

Một chiến dịch thành công bắt đầu từ một insight tốt, đến một thông điệp tốt và ý tưởng tốt, rồi kế hoạch triển khai tốt. Để có thể đạt được thành công, mỗi yếu tố này đều cần được đảm bảo ở mức độ tốt nhất định. Có những ý tưởng rất hay đến từ những insight tuyệt vời vẫn có thể thất bại do kế hoạch triển khai không tốt, có khi do các chi tiết như thiết kế cẩu thả. Ngược lại có những kế hoạch triển khai tốt nhưng vì không có chiến lược tốt từ một insight tốt, sẽ không để lại dấu ấn đối với người tiêu dùng.

* Anh có nghĩ rằng xu hướng tạo ra nội dung là các câu chuyện mang nhiều cảm xúc để tiếp cận khách hàng qua kênh online là cách làm marketing thông minh?

Quảng cáo luôn được xem là nghệ thuật, sự khác biệt trong quảng cáo hiện đại chỉ là cơ hội. Theo các nghiên cứu mới thì thời lượng người dùng internet Việt Nam xem video online nằm ở nhóm cao nhất khu vực. Người dùng Việt Nam cũng đặc biệt dễ tính trong chia sẻ thông tin. Do đó nếu marketer có thể tạo ra những câu chuyện chạm vào trái tim người xem, hay đơn giản là gây cười, mà vẫn liên quan đến giá trị lớn do sản phẩm dịch vụ mang lại, thì những nội dung này sẽ rất dễ dàng được lan toả đi mà không cần đầu tư chi phí quảng cáo. Tất nhiên để làm được điều này không dễ, cần cân bằng giữa hình ảnh thương hiệu xuất hiện trong những nội dung này, với câu chuyện kể. Xu hướng tương lai sẽ là video online dần thay thế TV, và thiết bị TV sẽ kết nối với internet.

* OgilvyOne Worldwide là một trong những công ty hàng đầu thế giới về quảng cáo. Để trở thành Chief Digital Officer của Ogilvy như hiện tại, anh đã trải qua những khó khăn và thử thách gì?

Thử thách lớn nhất là học. Tại thời điểm mình bắt đầu đi làm thì Internet còn mới mẻ tại Việt Nam, khái niệm Digital Marketing còn chưa có. Mình xin đi làm ở một tiệm Internet khi còn học lớp 11 để được tiếp cận Internet khi nhà chưa có máy tính lẫn nối mạng. Rồi bắt đầu tự học lập trình và thiết kế từ các website nước ngoài, có khi đọc những đoạn code không hiểu thì phải tỉ mỉ cắt nhỏ ra từng phần để phân tích, không có ai dạy. Khi mình bắt đầu vào ngành, cũng không có cơ hội đi học ở đâu, sếp giao việc là phải tự đi mà nghiên cứu làm sao cho được thì làm. Có những lúc tưởng như sẽ chẳng bao giờ làm được, mà cũng vượt qua, rồi quen dần với những đêm thức trắng đọc sách. Mình bắt đầu từ một ví trí designer tại một công ty nhỏ với mức lương chỉ vài trăm ngàn đồng một tháng, mức lương mà ngay cả với hồi đó vẫn là thấp khó tưởng. Nhưng nó cho cơ hội được học hỏi, và bị ép phải học hỏi để mà làm được việc.

Khi lên các cấp quản lý, lại gặp nhiều thử thách về các kỹ năng mới. Những kỹ năng như quản lý nhân sự, hay lập chiến lược cũng lại học từ những người đi trước, học từ sách, đúc kết lại thành của riêng mình. Hành trình học tập đi mãi mà không thấy chán, biết cách đi rồi thì thấy chẳng còn thử thách nào là ghê gớm được.

* Thành tựu mà team anh gặt hái được trong năm vừa qua?

Năm vừa qua OgilvyOne Việt Nam đã giành được sự tin tưởng từ nhiều khách hàng mới và nhận được nhiều giải thưởng quốc tế tại liên hoan quảng cáo AdStars 2013 tại Busan, giải Vàng Vietnam Digital Agency of the Year từ tạp chí quảng cáo danh tiếng Campaign Asia. OgilvyOne khu vực châu Á – Thái Bình Dương cũng giành giải Digital Network of the Year.

Đặc biệt, các thành viên của gia đình OgilvyOne Việt Nam đã có một năm làm việc hăng say mà cũng rất vui, gắn kết với nhau tuyệt vời trong các hoạt động vui chơi khác.

* Cảm xúc của anh thế nào khi vừa đi làm vừa tham gia giảng dạy tại BMG?

Tham gia giảng dạy tại BMG giúp mình thực hiện ước mơ nhỏ khi mới vào ngành. Đó là truyền đạt lại những kiến thức mà mình đã vất vả tích luỹ, mong cho các thế hệ sau không phải vất vả như mình. Trải nghiệm đầu tiên thú vị tại BMG là vào ngày lễ 20.11, khi cả lớp đòi cúp cua đi nhậu mừng thầy ngày nhà giáo Việt Nam. Tuy không cổ vũ cho chuyện cúp cua nhưng đúng là ngày hôm đó thật vui. Các học viên của BMG rất hăng say và hoà đồng, các bạn đều đến lớp với một mục tiêu rõ ràng và bám sát nó. Các bạn sẽ là thế hệ marketer thay đổi thị trường Việt Nam.

* Anh đã có kế hoạch gì cho năm mới 2014?

Mình có rất nhiều kế hoạch cả lớn và nhỏ cho năm mới 2014, sẵn năm con ngựa mình phóng vút lên thử xem cao được bao nhiêu. Trong các kế hoạch đó có kế hoạch cùng một số giảng viên BMG viết một cuốn sách về Digital Marketing, có thể sẽ là cuốn đầu tiên ở Việt Nam, với các điển hình của Việt Nam. Hy vọng cuốn sách sẽ giúp ích cho nhiều bạn mới bước chân vào nghề. Ngoài ra, mình có nhiều kế hoạch đầu tư lấn sân vào một số lĩnh vực khác.

* Xin cảm ơn những chia sẻ bổ ích của anh!

Nguồn Marketer Vietnam