McDonald’s “tấn công” Việt Nam bằng chiến lược “hớt váng”

McDonald’s khôn ngoan tách biệt khỏi đám đông khi không lựa chọn các cửa hàng tại khu trung tâm – downtown trong các thành phố lớn.

Người khổng lồ thức ăn nhanh đến từ nước Mỹ McDonald’s đã chính thức công bố việc lựa chọn địa điểm đầu tiên tại TP HCM để tiến hành kinh doanh. Mang tư cách ông lớn trong cuộc chơi, McDonald’s lựa chọn mô hình kinh doanh hoàn toàn khác biệt với các thương hiệu fast food trên thị trường. Địa điểm mà McDonald’s chọn hoàn toàn nằm ngoài khu trung tâm thành phố.

Diện tích cửa hàng McDonald’s cũng vào loại “khủng” với tổng diện tích lên tới 1.300 m2, được thiết kế theo chuẩn McDonald’s toàn cầu. Cửa hàng có sân chơi cho trẻ em phục vụ 24 giờ và nơi đỗ xe tiện lợi. Quan trọng nhất cửa hàng đầu tiên của Mc Donald có Driving Through cho khách hàng ngồi trên xe ô tô có thể mua sản phẩm.

Như đã nói, các yếu tố quan trọng nhất của chuỗi ẩm thực như McDonald’s gồm: Ý tưởng – Concept, Quy trình quản lý và đảm bảo dịch vụ, Thiết kế sản phẩm - menu và Quản lÝ nhân sự.

McDonald’s khôn ngoan tách biệt khỏi đám đông khi không lựa chọn các cửa hàng tại khu trung tâm – downtown trong các thành phố lớn. McDonald’s quyết định sử dụng chiến lược “hớt váng” – tập trung cho những khách hàng thu nhập cao sở hữu xe ô tô. Điều này cũng tương tự như Starbucks đã lựa chọn ngay khu trung tâm để hấp dẫn các khách hàng nước ngoài. Đây là cách làm sáng tạo của McDonald’s.

Chữ “trung tâm” ở đây có thể hiểu theo rất nhiều nghĩa khác nhau, rất linh hoạt trong bối cảnh phân khúc khách hàng mà công ty định hướng tới. Theo thống kê tới năm 2011 số lượng xe ô tô toàn quốc hơn 1.3 triệu chiếc. Giả sử 40 % trong số đó là xe ô tô dân dụng và chia đều tại hai miền, số lượng xe ô tô dân dụng tại phía Nam sẽ vào khoảng 250 ngàn chiếc.

Như vậy, có thể thấy McDonald’s khôn ngoan khi lựa chọn vị trí tại con đường chiến lược nối TP HCM với các tỉnh phía Bắc và các tỉnh trọng điểm phía Nam về du lịch và kinh tế như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hầu như chắc chắn các khách hàng sử dụng xe ô tô sẽ rất thú vị để thử nghiệm dịch vụ duy nhất Driving Through tại McDonald’s Việt Nam. Đặt vị trí tại đây, có thể nói MC Donald đã trở thành “ trung tâm” cho toàn bộ tầng lớp xe hơi Việt Nam từ Nam tới Bắc.

Về menu sản phẩm, McDonald’s sẽ vẫn duy trì các sản phẩm truyền thống và định vị tại mức giá tương đương các nước ASEAN vì khách hàng là tầng lớp trung lưu tại Việt Nam.

Tuy nhiên do tâm lý háo hức những cái mới và bản thân McDonald’s là một thương hiệu hấp dẫn cao nên họ có thể đưa ra những chương trình khuyến mãi theo số lượng hoặc một số sản phẩm được thiết kế riêng theo khẩu vị Việt Nam nhằm lấp đầy diện tích cửa hàng.

Diện tích cửa hàng lớn và có khu vui chơi sẽ là những lực hút người tiêu dùng Việt Nam xe máy tới cửa hàng. Hơn nữa, vị trí của cửa hàng McDonald’s cũng khá thuận lợi để lưu thông.

Khi các thương hiệu thức ăn nhanh khách đang vật lộn để dành dật thị phần khách hàng xe máy trong thành phố, McDonald’s xác định đại dương xanh với khách hàng sở hữu ô tô để kinh doanh.

Các thương hiệu mạnh khi vào Việt Nam thường sẽ quan tâm tới xây dựng thương hiệu ngay từ ngày đầu cùng với mục tiêu doanh thu tại cửa hàng. Cửa hàng ban đầu chính là bản thiết kế thử – Prototype để công ty có thể điều chỉnh cho chiến lược mở rộng sau này.

Xác định vị trí thuận lợi cho xe hơi và dịch vụ Driving Through, McDonald’s thể hiện rõ định vị thương hiệu nhằm vào tầng lớp trung lưu trong xã hội và duy trì giá sản phẩm cao hơn đối thủ cạnh tra để giữ vững đẳng cấp.

Đẳng cấp của McDonald’s xây dựng từ sự khác biệt từ vị trí, diện tích, khách hàng tiếp cận. Nhằm đảm bảo đồng nhất trong thương hiệu, chắc chắn trang trí và chất lượng dịch vụ tại cửa hàng sẽ được thiết kế cẩn thận và tạo sự độc nhất. Đứng trên khía cạnh đó, chúng ta có thể dễ dàng hiểu khi 90 % sản phẩm được nhập khẩu để đảm bảo chất lượng sản phẩm và thương hiệu.

Câu chuyện cuối cùng mà các công ty vận hành chuỗi ẩm thực của Việt Nam thường hay bỏ quên đó là các chương trình đào tạo nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ tương xứng với các giá trị khác của công ty. Tránh điều này, McDonald’s đã cử các nhân viên tham gia đào tạo tại nước ngoài. Ngày khai trương cũng không gấp rút trước Tết âm lịch mà được hoạch định sau tết khi mọi việc được chuẩn bị kĩ càng.

Xây dựng cửa hàng tại cửa ngõ giao thông TP HCM - trung tâm của vùng kinh tế năng động nhất thể hiện rõ định vị của McDonald’s khi tấn công thị trường trung lưu với giá sản phẩm cao cùng chất lượng dịch vụ cao cho vùng kinh tế phía Nam. Đây là bước đi khá táo bạo nhưng khả thi cho McDonald’s khi thị trường trong thành phố đã chật hẹp với hàng trăm cửa hàng của các thương hiệu fast food khác đã có sẵn trên từng góc phố.

Khi các thương hiệu thức ăn nhanh khách đang vật lộn đễ dành dật thị phần khách hàng xe máy trong thành phố, McDonald’s xác định đại dương xanh với khách hàng sở hữu ô tô để kinh doanh.

Có thể cửa hàng thứ hai của McDonald’s sẽ trấn giữ tiếp cửa ngõ giao thông ở phía bên kia TP HCM xuống các tỉnh miền Tây và cửa hàng thứ 3 và 4 cũng sẽ đặt tại các vị trí tương tự tại TP Hà Nội. Cuộc chiến thức ăn nhanh sẽ còn tiếp diễn hấp dẫn và không ai khác chính là những người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi.

Nguồn Dùng hàng Việt