L’oreal “Because you’re worth it”: Vì điều gì, sự lừa phỉnh hay sắc đẹp?

L’oreal “Because you’re worth it”: Vì điều gì, sự lừa phỉnh hay sắc đẹp?

Được biết đến như công ty lớn nhất trên thế giới về mỹ phẩm và làm đẹp. Trụ sở chính ở Paris, Pháp. Tập đoàn L’oreal có lịch sử lâu đời trong ngành mỹ phẩm từ năm 1907. Các sản phẩm của hãng bao gồm chăm sóc tóc, thuốc nhuộm tóc,dưỡng da, kem chống nắng, trang điểm và nước hoa.

Đi cùng với sự phát triển lâu dài của hãng chính là các quảng cáo thành công, tạo ấn tượng trong lòng công chúng nói chung và đặc biệt thu hút chị em phụ nữ nói riêng. Các chiến dịch quảng cáo được đầu tư công phu, liên tục đổi mới phù hợp với thị hiếu hay thậm chí đặt ra những chuẩn mực mới trong ngành công nghiệp mỹ phẩm đã khiến cho L’oreal tự tin biến những thứ không thể thành có thể ?

Quảng cáo của L’oreal luôn được biết đến với những mỹ nữ nổi tiếng về cả tài năng lẫn ngoại hình, sơ qua phải kể đến: Julia Roberts, Julianne Moore, Củng Lợi, Phạm Băng Băng, Beyoncé, Lea Michele…


Sự hoàn hảo tuyệt đối với các ngôi sao sử dụng sản phẩm của L’oreal

Sự xuất hiện của mỹ phẩm từ xa xưa tới nay đều để khiến cho phụ nữ đẹp hơn, giúp họ tôn vinh bản thân mình, một nghệ thuật chăm sóc chính mình. Tuy nhiên ngày nay khi mà sự ra đời của khoa học công nghệ ra tăng, các loại thảo dược thiên nhiên trước đây đã được thay thế bằng các hóa chất nhân tạo hoặc được chiết xuất để tạo hiệu quả đột phá hơn hẳn so với quá khứ. Các loại mỹ phẩm tác động trực tiếp tới khuôn mặt người sử dụng, theo như các quảng cáo: “tạo hiệu quả rõ ràng và toàn diện…”.

Nhưng có lẽ nào trình độ khoa học kỹ thuật có thể khiến con người chống lại các tác động của thời gian để giữ vẻ thanh xuân tươi trẻ của mình mãi mãi như những hình ảnh L’oreal đã tuyên truyền trong các hình ảnh của sản phẩm dưỡng da?


Các nữ diễn viên có tuổi trông như thể thời gian không hề ảnh hưởng tới nét đẹp hoàn hảo của họ trong quảng cáo của L’oreal

Việc L’Oreal bị cảnh cáo, hay cấm tuyên truyền bởi các cơ quan quản lý vì những quảng cáo “đánh lừa công chúng” , “phóng đại sai lệch về hiệu quả”… không chỉ diễn ra mới lần một lần hai.

Đã có trường hợp Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cảnh báo với sản phẩm kem dưỡng da ban đêm, kem chống nắng và kem dành cho vùng da mắt của nhãn hiệu này đã đi quá chức năng làm đẹp thông thường, mà thay vào đó có thể thay thể chức năng hoặc cấu trúc của cơ thể người.

Theo quảng cáo của thì các sản phẩm này có thể “tăng cường hoạt động của các gene và kích thích việc sản sinh ra các protein làm trẻ hóa”, rồi thì “đã được chứng minh là cải thiện điều kiện xung quanh các tế bào gốc và kích thích sự hồi phục tế bào”.

FDA nêu rõ, nếu theo cách quảng như thế, thì các sản phẩm trên phải là thuốc theo định nghĩa về dược phẩm.


Chạy theo các loại mỹ phẩm dưỡng da hay sử dụng quá nhiều các sản phẩm trang điểm trong thời gian dài chỉ tạo ra tác hại rõ rệt với nhan sắc; hoặc tệ hơn có thể dẫn đến các căn bệnh về da khó chữa và nguy hiểm. Bên cạnh tác hại rõ ràng của các hóa chất khi sử dụng mỹ phẩm quá đà, thì những bức ảnh chỉnh sửa đang tạo ra cho phụ nữ ảo tưởng về một vẻ đẹp không tì vết mặc theo thời gian qua hình ảnh của những người nổi tiếng – những người mà sự xinh đẹp của họ trên các quảng cáo vốn là sản phẩm của cả một hệ thống chuyên nghiệp.


Nữ diễn viên 41 tuổi Rachel Weisz trong quảng cáo của L’oreal . Quảng cáo bị “cảnh cáo” của các cơ quan quản lý.

Cùng với sự phát triển của các chiến dịch truyền thông, sức ảnh hưởng của mỹ phẩm đối với các cô gái nhỏ chưa đủ tuổi trưởng thành có thể gây tác động tai hại tới sự phát triển về nhân cách, định hướng đánh giá khách quan về cái đẹp, cũng như sức khỏe.

Lời kết

Cuộc chạy đua hiện nay của các công ty mỹ phẩm đòi hỏi L’oreal phải sẵn sàng mạnh tay trong quảng cáo cũng như lôi kéo khách hàng. Ngành công nghiệp mỹ phẩm ngày càng phát triển, tạo đà cho sự xuất hiện của các sản phẩm không ngừng được đưa ra và đổi mới, hướng tới càng nhiều kiểu loại sử dụng. Và các công ty thì đặt doanh số cao hơn lợi ích người tiêu dùng. Những cô người mẫu trẻ đẹp không tuổi với những thân hình và khuôn mặt trong mơ vẫn đang và đã là hình ảnh ám ảnh để mơ ước với mọi phụ nữ. Tuy nhiên, các khách hàng – những người tiêu dùng- có nghĩ rằng chính sự cổ súy với những hình ảnh được đưa ra mới chính là sự tiếp tay mạnh mẽ nhất để các công ty tiếp tục lợi dụng sự tin tưởng và móc túi chính bạn với những hình ảnh không trung thực.

Nguồn Ngô Hồng Vân - Quảng cáo AJC