Man Utd lãng phí cả đống tiền vì chưa bán tên sân

Một nghiên cứu về tiếp thị cho thấy các CLB Ngoại hạng Anh, trong đó có nhà ĐKVĐ, có thể kiếm thêm ít nhất 50 triệu bảng mỗi mùa nếu bán tên sân bóng của họ.

Cho một đối tác gắn tên với sân bóng để đổi lấy những món tiền lớn là trào lưu phổ biến trong bóng đá châu Âu nhiều năm qua. Nhưng tại Ngoại hạng Anh, mới có Man City và Arsenal học theo.

Arsenal kiếm được mỗi năm 6,75 triệu bảng từ việc bán tên sân nhà mới của họ cho hãng hàng không Ảrập Emirates. Man City thì kiếm được nhiều gần gấp ba con số này - 18 triệu bảng - khi bắt tay với một hãng hàng không khác đến từ Trung Đông, Etihad Airways.


Theo nghiên cứu của công ty thẩm định toàn cầu American Appraisal hôm 2/12, nếu học theo Man City và Arsenal, Man Utd có thể kiếm được 17 triệu bảng từ việc để một đối tác nào đó mua lại tên sân bóng đang được gọi bằng cái tên mỹ miều "Rạp hát của những giấc mơ" Old Trafford.

Man Utd có thể bỏ túi một khoản tiền lớn nếu chấp nhận bán tên sân Old Trafford huyền thoại.

Tương tự, Liverpool (sân Anfield), Tottenham (White Hart Lane) và Chelsea (Stamford Bridge) cũng có thể đút túi thêm lần lượt 6,06 triệu, 5,76 triệu và 5,45 triệu bảng từ việc bán tên sân.

Nếu cộng cả 14 đội còn lại trong số 18 đội chưa bán tên sân, khoản tiền mà các CLB Ngoại hạng Anh đang lãng phí lên tới 50 triệu bảng mỗi năm - nguồn thu không hề nhỏ trong bối cảnh UEFA đang siết chặt dần vòng "kim cô" mang tên Đạo luật Công bằng Tài chính lên các CLB.


"Cơ hội thật sự đến với những CLB chưa đủ can đảm đổi tên sân bóng của họ", Giám đốc điều hành American Appraisal Mike Weaver chia sẻ. "Những đội như thế có sức hấp dẫn rất lớn với các đối tác muốn mua tên sân bóng".

Tuy nhiên, American Appraisal cũng lưu ý việc xây dựng lại thương hiệu đối với những sân bóng có giá trị biểu tượng cao thường đi kèm nhiều rủi ro, và vì thế làm giảm giá trị của hợp đồng bán tên sân. Đây là một lý do khiến họ định giá việc bán tên sân Old Trafford của Man Utd chỉ ở mức 17 triệu bảng mỗi năm, thấp hơn một chút so với sân Etihad của Man City.

Nguồn VnExpress