Young Marketers đại diện Việt Nam gây tiếng vang Quốc tế trên Tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP)

Young Marketers đại diện Việt Nam gây tiếng vang Quốc tế trên Tàu Thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP)

Chương trình Tàu Thanh niên Đông Nam Á (tên tiếng Anh "Ship for South East Asian Youth Program", viết tắt là "SSEAYP") là một chương trình quy mô quốc tế với mục tiêu tăng cường tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên Nhật Bản và thanh niên các nước Đông Nam Á, được tổ chức hàng năm từ năm 1973. Và năm nay 2013, Young Marketers đã vinh dự trở thành chương trình CSC (Corporate Social Contribution) tiêu biểu của Việt Nam để giới thiệu trước bạn bè Quốc tế tại SSEAYP, và người đã đem Young Marketers đi gây tiếng vang quốc tế không ai khác chính là bạn Lê Hoàng Thạch – 1 trong 29 gương mặt thanh niên Việt Nam tham gia hành trình này, đồng thời cũng là 1 Young Marketer mùa đầu tiên!

Ngay khi được biết Hoàng Thạch đã đại diện đoàn Việt Nam trình bày về Young Marketers như một hoạt động CSC ảnh hưởng giới trẻ mang tầm vóc quốc gia của Việt Nam trước bạn bè Quốc tế tại Contingent Report (hoạt động giao lưu giữa mỗi quốc gia tham gia SSEAYP để giới thiệu một hoạt động CSC dành cho giới trẻ tiêu biểu nhất của nước mình), Brands Vietnam đã nhanh chóng có buổi trò chuyện ngắn cùng Lê Hoàng Thạch để cập nhật những thông tin nóng hổi này.

BRVN: Chào Lê Hoàng Thạch, bạn có thể giới thiệu về bản thân cũng như hành trình trở thành đại diện đoàn Việt Nam tại chương trình SSEAYP 2013?

Lê Hoàng Thạch: Mình tên là Lê Hoàng Thạch, vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương Tp. HCM. Hiện tại, mình đang tham gia chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á và hiện giờ tàu đang cập cảng Thái Lan, tức đi được gần một nửa hành trình. Với mình, việc tham gia SSEAYP giống như một ước mơ trở thành hiện thực. Mình đã biết đến chương trình này từ những năm học cấp 3, và mình đã thử sức lần đầu tiên khi bước vào năm Nhất, năm đó mình đã thất bại, và thất bại thêm một lần nữa khi thử sức lần thứ hai vào năm Ba. Đây là lần thử sức thứ ba của mình và cuối cùng đã may mắn được chọn. Có thể nói lần thành công này thực sự khiến mình rất hạnh phúc, vì sau những lần thất bại mình đã không bỏ cuộc mà tiến bộ hơn và cố gắng hoàn thiện mình hơn nữa trong những lần thử sức sau.

BRVN: Hoàng Thạch có thể chia sẻ 3 động lực lớn nhất thúc đẩy bạn tham gia SSEAYP không?

Lê Hoàng Thạch: 3 động lực cũng chính là 3 giá trị lớn nhất của mình là: Khao khát được hiểu biết – mong muốn khám phá, tìm hiểu và trải nghiệm những nền văn hóa khác nhau trong khu vực; Khao khát được công nhận – có thể nói, sau nhiều lần thất bại, lần thành công này chính là một sự công nhận ý nghĩa cho bản thân mình, để thêm động lực cho những lần cố gắng trong tương lai; Và cuối cùng là khao khát được cống hiến – bản thân mình là một người Việt trẻ, luôn mong muốn được góp phần quảng bá những hình ảnh, những thành tựu của người Việt đến với bạn bè nước ngoài, và chuyến đi này thật sự là một cơ hội vô giá.

BRVN: Được biết, Hoàng Thạch đã thuyết phục đoàn Việt Nam chọn Young Marketers là dự án CSC của nước nhà để thuyết trình tại SSEAYP Contingent Report. Vậy lý do bạn chọn Young Marketers là gì? Và Thạch đã phải thuyết phục như thế nào để cả đoàn Việt Nam chọn Young Marketers chứ không phải chương trình CSC khác?

Lê Hoàng Thạch: Lý do mình chọn Young Marketers thì đầu tiên phải nói đến tình cảm của mình dành cho chương trình, vì mình là một trong những thí sinh của mùa đầu tiên, được học hỏi và truyền cảm hứng nên mình rất trân trọng và nghĩ ngay đến Young Marketers khi nhận được thông tin về Contingent Report. Còn về việc chọn đề tài thì thực chất, mỗi quốc gia sẽ gửi từ 3-4 hoạt động CSC của đất nước mình đến Facilitator (điều phối thảo luận) trên tàu, và người đó sẽ đưa ra gợi ý rồi cùng nhau thảo luận với các đại diện quốc gia. Rất may mắn là đề nghị của đoàn đại biểu Việt Nam cũng trùng khớp với đề xuất của người điều phối. Cá nhân mình nhận thấy rằng, các hoạt động CSC khác từ Việt Nam cũng như hoạt động của các nước khác đều liên quan đến an sinh xã hội, môi trường hoặc giúp đỡ người nghèo - trong khi Young Marketers lại hướng đến một đối tượng hoàn toàn mới mẻ, cũng như với ý tưởng sáng tạo và có tiềm năng ảnh hưởng lớn, thì được chọn là việc đương nhiên.

BRVN: Hoàng Thạch có thể tóm tắt sơ lược bài thuyết trình của đoàn Việt Nam về Young Marketers?

Lê Hoàng Thạch: Phần Contingent Report của đoàn Việt Nam gồm 4 phần chính: Giới thiệu REDDER Advertising – đơn vị sáng tạo ra Young Marketers; Giới thiệu Young Marketers; Giá trị của chương trình mang lại cho cộng đồng và Tóm tắt sơ lược Young Marketers mùa đầu tiên.

Hoàng Thạch trình bày về Young Marketers với bạn bè Quốc tế tại SSEAYP Contingent Report

BRVN: Hoàng Thạch có thể chia sẻ 3 điểm bạn thích nhất trong bài trình bày về Young Marketers của mình?

Lê Hoàng Thạch: Trong bài trình bày, phần mở đầu cũng là phần mình thích nhất khi tự giới thiệu mình là thí sinh của mùa thi đầu tiên, điều đó khiến bạn bè nước ngoài chú ý hơn, cũng như khiến cho bài thuyết trình của đoàn Việt Nam gần gũi và đáng tin cậy hơn khi được nghe từ người từng trực tiếp tham gia nói về chương trình. Điểm thứ hai đó là phần trình bày của Việt Nam rất độc đáo: từ đối tượng, cho tới ý tưởng và cách tiếp cận vấn đề: Rất trẻ, hiện đại và năng động. Cuối cùng, tuy nhỏ nhưng cũng không kém phần quan trọng là trong khi các bạn nước khác phải tự chuẩn bị slide để trình bày thì đoàn Việt Nam đã có sẵn phần thiết kế slide rất chuyên nghiệp được hỗ trợ bởi BTC Young Marketers , điều đó cũng góp phần không nhỏ vào sự thành công cho phần trình bày của đoàn Việt Nam.

BRVN: Đâu là điều cốt lõi Hoàng Thạch muốn gửi gắm đến bạn bè quốc tế khi giới thiệu về Young Marketers?

Lê Hoàng Thạch: Đó là một Việt Nam của những người trẻ, dám nghĩ dám làm và luôn sáng tạo không ngừng trong cách tiếp cận mọi vấn đề. Và mình tự hào vì đã là một phần trong đó, là một Young Marketer “đời đầu”.

BRVN: Bạn bè quốc tế phản hồi như thế nào sau phần trình bày của Thạch? Bạn có thể dẫn chứng 1 số phản hồi cụ thể không?

Lê Hoàng Thạch: Trong các nước trình bày thì phần trình bày của đoàn Việt Nam là một trong những phần được lắng nghe chăm chú và nhận được nhiều phản hồi vì ý tưởng chủ đạo liên quan trực tiếp đến các thành viên trong nhóm thảo luận (đa số thành viên của nhóm thảo luận xuất thân từ ngành Marketing) và trong số đó có một số phản hồi tích cực và đáng chú ý như:

Bạn Erika Nagakawa – đoàn Nhật Bản: “Đây thực sự là một chương trình CSC rất thú vị, rất gần gũi với giới trẻ bây giờ. Thực sự mình rất thích phương châm tạo ra một sân chơi để tạo dựng nền tảng như Young Marketers - chứ không phải để ganh đua hơn thua như một cuộc thi thông thường.”

Bạn Nay Semnarorth – đoàn Campuchia: “Mình rất thích cách công ty quảng cáo này xây dựng chương trình CSC với mục tiêu hướng nghiệp cho giới trẻ. Tuy nhiên, mình thấy hơi tiếc là phần training chỉ dành cho một nhóm nhỏ đã vượt qua một số các vòng thi, nếu phần này có thể mở rộng cho các bạn khác thì sẽ hay hơn.”

Mình rất đồng ý với phản hồi của đại diện đoàn Campuchia, và phần này mình thấy Young Marketers mùa 2 đã được cải thiện rõ rệt và mang đến cho các thí sinh những cơ hội lần hai và dự thính training rất hay, như vậy sẽ có nhiều bạn tiếp cận được những kiến thức và định hướng hơn nữa – vậy mới đúng với tinh thần “empower the next marketing generation” – chắp cánh cho thế hệ marketing tiếp theo của hành trình Young Marketers.

Các hoạt động CSC khác từ Việt Nam cũng như hoạt động của các nước khác đều liên quan đến an sinh xã hội, môi trường hoặc giúp đỡ người nghèo - trong khi Young Marketers lại hướng đến một đối tượng hoàn toàn mới mẻ, cũng như với ý tưởng sáng tạo và có tiềm năng ảnh hưởng lớn, thì được chọn là việc đương nhiên.

BRVN: Trong số các bài trình bày dự án CSC của các nước khác, Hoàng Thạch có ấn tượng trước hoạt động nào không? Và vì sao?

Lê Hoàng Thạch: Mình ấn tượng nhất với hoạt động của một tiệm bánh ở Thái Lan. Tiệm bánh này hoạt động trên cơ sở giúp đỡ các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bằng cách hướng dẫn cho các em cách làm, sau đó công ty sẽ lo liệu phần marketing và bán sản phẩm, doanh thu thì 100% thuộc về các em. Mình ấn tượng là vì thường các hoạt động từ thiện sẽ cho hiện kim/ hiện vật trực tiếp, còn đây là cho các em một nghề, rồi phần tiền đó cũng thuộc về các em, công ty chỉ xuất hiện với vai trò nâng đỡ, tạo điều kiện, nói như một câu thành ngữ là “Cho cần câu chứ không cho cá”.

BRVN: Nếu so sánh với các chương trình CSC từ các nước khác, Thạch thấy Young Marketers có điểm gì được hơn và điểm gì cần cải thiện?

Lê Hoàng Thạch: Mình thấy Young Marketers so với các nước khác nổi trội hơn ở điểm gần gũi với giới trẻ, ý tưởng thoát hẳn so với các tư duy thông thường về các hoạt động CSC. Tuy nhiên, điểm còn chưa bằng ở Young Marketers là chương trình diễn ra chưa có bề dày thời gian, chưa có gương mặt thành công cụ thể để có thể minh chứng cho những phương châm của Young Marketers. Tuy nhiên đây chỉ là vấn đề thời gian, vì Young Marketers cũng chỉ chưa tròn 1 năm tuổi mà và mình thấy ngay ở mùa 2, Young Marketers đã có một bước tiến xa và đã có tiếng vang lớn hơn hẳn mùa 1. Mình tin hành trình Young Marketers sẽ không ngừng “truyền lửa” cho thế hệ marketing mới, và sẽ có nhiều gương mặt marketer được “chắp cánh” từ hành trình ngày hôm nay để trở thành những tên tuổi thành công cụ thể trong tương lai gần, và đó sẽ là những minh chứng xác đáng cho sứ mệnh của một hành trình có tên gọi Young Marketers.

BRVN: Cảm ơn Hoàng Thạch đã dành thời gian chia sẻ cùng Brands Vietnam, và đặc biệt là đã đại diện các “young marketer” giới thiệu hành trình Young Marketers như một dự án CSC ảnh hưởng đến giới trẻ tại Việt Nam. Chúc Thạch có khoảng thời gian trải nghiệm thật vui và bổ ích cùng hành trình SSEAYP nhé!

Young Marketers – Empower the next marketing generation.

Brands Vietnam