Chiến dịch Facebook Marketing cần gì ?

Bài viết này sẽ nói về 5 đặc tính của Facebook bạn không thể bỏ qua khi lên kế hoạch cho chiến dịch Facebook Marketing của mình:

1. Vui vẻ, trẻ trung

Điều đầu tiên một người làm quảng cáo nên biết về Facebook chính là "tâm lý”. Tâm lý chung của cộng đồng Facebook chỉ xoay quanh một điều: "Vui vẻ”. Tưởng chừng đơn giản, nhưng để hiểu được giới trẻ ngày nay tìm thấy niềm vui như thế nào lại là vấn đề chính yếu trong việc tạo một chiến dịch Facebook hấp dẫn. "Vui” với họ có thể là sự bất ngờ, sự thành công, thành quả, hay đơn giản là được chia sẻ.

Nói ngắn gọn, Facebook là một mạng xã hội có tính chất của game. Vì vậy những chiến dịch vui, kêu gọi sự chia sẻ, tham gia của mạng lưới bạn bè gây tiếng vang ngay lập tức.

Tưởng chừng đơn giản, nhưng để hiểu được giới trẻ ngày nay tìm thấy niềm vui như thế nào lại là vấn đề chính yếu trong việc tạo một chiến dịch Facebook hấp dẫn.

Tháng 9 năm 2010, Nike ra mắt ứng dụng có tên Nike+GPS cho chạy bô. Chạy bộ vốn được xem là bộ môn cá nhân, lại khá đơn điệu và nhàm chán. Nhưng ứng dụng mới của Nike đã giới thiệu một khía cạnh hào hứng và hợp tác của chạy bộ. Nike+GPS tự động dò ra quãng đường người dùng đã chạy, và cho phép họ chia sẻ với bạn bè trên toàn thế giới.

Như vậy, bạn bè có thể thi thố với nhau xem ai chạy nhanh, chạy xa và nhờ thế mà đạt được những mục tiêu mà có thể nếu chỉ chạy một mình họ sẽ quá lười để nghĩ đến. Chiến dịch thành công vì đã kết nối thế giới với nhau, và cả với giày thể thao của Nike.

2.Cá nhân hóa

Bản chất của Facebook là một nền tảng xã hội online, vì vậy, bạn phải tạo ra những , với sự hỗ trợ của ứng dụng cùng tên. Ứng dụng xây dựng database ựa trên thông tin liên lạc của những người hiến máu. Dựa trên nhóm máu, những người này sẽ được tham gia vào 8 cộng đồng và giao lưu với nhau. Ở đó, họ sẽ bàn về những chủ đề liên quan đến nhóm máu của mình như sự cứng đầu của những người máu A, hay những người máu O có khả năng làm sếp lớn…Chỉ trong 1 tuần, chiến dịch đã mang về cho Dovera hơn 10.000 người tình nguyện hiến máu và lời đề nghị hợp tác của Hội Chữ Thập Đỏ.

3. Trao quyền cho khách hàng

Cách tốt nhất để làm khách hàng của bạn cảm thấy đặc biệt là trao cho họ quyền lực. Khách hàng càng cảm thấy ý kiến, hành động của họ có giá trị thì càng muốn ủng hộ chiến dịch, đặc biệt là với những chiến dịch vì cồng đồng.

Chiến dịch Progress through Processors của Intel đã sử dụng ứng dụng có khả năng liên kết máy tính cá nhân để tạo ra một "siêu máy tính”, nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu của các nhà khoa học và nhà nghiên cứu trên khắp thế giới. Trong thế giới công nghệ, sự hợp tác rõ là không có biên giới.


4. Chọn Thời gian và Khoảng cách

Chọn đúng thời điểm luôn rất quan trọng. Tìm hiểu hành vi khách hàng để biết được lúc nào họ hay active trên Facebook nhiều nhất.

Hãy tượng tưởng chiến trường News Feed với ít nhất 600 đối thủ, từ bạn bè cho đến fan page, sẵn sàng post để giành chỗ của bạn thì vũ khí lợi hại nhất chính là thời điểm. Hơn nữa, hãy lên kế hoạch cẩn thận về tần suất post bài hợp lý để đảm bảo là khách hàng luôn được nhắc về chiến dịch của bạn. Qúa nhiều post có thể làm họ bực, nhưng quá ít thì không ai thèm nhớ đến bạn cả.

5. Ưu tiên hình ảnh

Hãy post những tấm ảnh minh họa rõ nét, lớn, ấn tượng nhất để minh họa cho bài viết của bạn.

Nghiên cứu của Facebook cho thấy album, hình ảnh và video giúp tăng engagement hơn 100% so với những nội dung không có minh họa. Nhìn những hình ảnh dưới đây bạn sẽ thấy hiệu quả của một tấm hình đẹp là như thế nào:

6. Bonus: Gây viral

Một chiến dịch facebook thành công đỉnh điểm là chiến dịch có khả năng thúc đẩy khách hàng chia sẻ nội dung, vì lúc đó, khách hàng trở thành người nói tốt cho thương hiệu của bạn và con người có xu hướng chỉ tin vào lời giới thiệu của những người họ biết mà thôi. Hãy luôn nghĩ đến yếu tố "viral” khi thiết kế concept và idea cho chiến dịch Facebook. Đặt mình vào vị trí của khách hàng và thử test ý tưởng trên một nhóm khách hàng mẫu tượng trưng.

Tự hỏi mình: Bạn sẽ chia sẻ nội dung này cho bạn bè chứ? Họ có thích nó đến mức post lên tường của bạn bè hay không? Tại sao?

Dù thế nào, hãy luôn nhớ rằng, concept không thể làm nên sự viral. Bạn phải đầu tư thêm vào các quảng cáo trả tiền hoặc sponsored stories để tăng tần suất xuất hiện trên News Feed nữa.

Khách hàng sẽ trở thành người nói tốt cho thương hiệu của bạn và con người có xu hướng chỉ tin vào lời giới thiệu của những người họ biết mà thôi.

Lấy Gangnam Style – video viral đình đám nhất 2012 làm ví dụ. Video này không chỉ viral vì được nhiều người chia sẻ, mà còn vì Scooter Braun đã chi tiền để mua sự xuất hiện của nó trên mạng xã hội.

Tóm lại, Facebook mang đến cho bạn ba yếu tố làm nên sự khác biệt so với phương thức quảng cáo truyền thống, đó là sự tương tác, niềm vui và sự hợp tác.

Nguồn Digitalk