Đại gia ngành rượu định cho 400 nhân viên nghỉ việc

Diageo Việt Nam đang xem xét lại các hoạt động đầu tư ở Việt Nam, cân nhắc cả việc đóng cửa và cho 400 nhân viên nghỉ việc.

Diageo Việt Nam cho hay đang bị cơ quan chức năng bác bỏ trị giá khai báo của doanh nghiệp và dùng quy định tại thông tư 205/2010/TT-BTC để xác định giá trị tính thuế cao hơn giá giao dịch trên cơ sở thị trường do doanh nghiệp kê khai.

Việc đưa ra giá tính thuế cao hơn khiến doanh nghiệp phải vay và trả lãi ngân hàng cho việc bảo lãnh khoản đảm bảo do cơ quan hải quan xác định, tới nay là hơn 12 tỷ đồng cho 8 tờ khai nhập khẩu trong tháng 8 và tháng 9/2013 ở khu vực Hải Phòng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải vay và trả lãi gần 16 tỷ đồng cho 8 tờ khai trên do bị áp giá tính thuế theo các thông báo của cơ quan chức năng.


Đại gia ngành rượu gặp khó vì thủ tục thuế.

“Áp đặt giá tính thuế đã gây ra khó khăn cho kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, bởi với giá đóng thuế này doanh nghiệp sẽ bị lỗ và không thể kinh doanh được”, ông Stephane Gripon, Tổng giám đốc Công ty TNHH Diageo Việt Nam nhận xét.

Diageo Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đặt tại Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận), thuộc Tập đoàn Diageo chuyên kinh doanh thức uống cao cấp quốc tế. Diageo có hình ảnh quen thuộc tại Việt Nam là ông già chống gậy với dòng sản phẩm Johnnie Walker. Ngoài ra, tập đoàn còn đang nắm 45% vốn tại Công ty cổ phần Cồn – Rượu Hà Nội (Halico).

Nguồn VnExpress