"Nokia cam kết đóng thuế đầy đủ tại Việt Nam"

Hưởng nhiều ưu đãi từ Chính phủ, Nokia cam kết hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế và đóng góp tích cực cho Việt Nam, theo Phó chủ tịch Stephen Elop.

Ông Elop trao đổi với báo chí nhân sự kiện Nokia khánh thành nhà máy hơn 300 triệu USD tại Bắc Ninh ngày 28/10.

* Nokia đang tiến hành một cuộc "thay máu" lớn trên toàn cầu. Tại sao các ông lại chọn Việt Nam làm địa điểm mở rộng đầu tư?

- Chúng tôi có hai nhà máy khác ở châu Á, đặt tại Ấn Độ và Trung Quốc. Nokia chọn Việt Nam vì nhìn thấy được thế mạnh cạnh tranh về dân số, hứa hẹn nguồn nhân lực lớn mạnh. Bên cạnh đó, Việt Nam có vị trí kinh tế tốt, có thể tiếp cận được các dòng vận chuyển sản phẩm từ đây đi quốc tế hoặc ngược lại.


Ông Stephen Elop giữ chức Phó chủ tịch bộ phận thiết bị và dịch vụ của Nokia sau khi từ nhiệm CEO tập đoàn. Ảnh: Anh Quân

Một lý do quan trọng khác là sự hợp tác của các cơ quan chính phủ, từ trung ương đến địa phương. Chính sự hợp tác, tích cực của chính quyền đã tạo động lực để chúng tôi chọn Việt Nam.

Cơ quan quản lý dành nhiều ưu đãi cho chúng tôi, trong đó có áp dụng mức thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong vòng 15 năm kể từ khi đi vào hoạt động, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 4 năm kể từ năm đầu tiên có thu nhập chịu thuế và giảm 50% thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

* Dư luận gần đây tại Việt Nam lo ngại nhiều về các nhà đầu tư nước ngoài, đến thì rầm rộ nhưng thực tế không đóng góp được nhiều cho nền kinh tế. Về phần mình, bên cạnh cam kết về thuế, Nokia có thể mang lại gì cho Việt Nam?


- Tuy được ưu đãi như vậy nhưng Nokia xin khẳng định thuế vẫn sẽ là đóng góp đầy đủ và quan trọng của chúng tôi tại Việt Nam. Hãng chỉ có một nhà máy tại đây nên các đối tác là doanh nghiệp sản xuất nguyên vật liệu phụ trợ sẽ cùng đến. Các vị sẽ thấy thời gian tới là những nhà máy mọc lên để cung cấp vật liệu. Sự lưu thông hàng hóa tại các cảng biển, hàng không cũng sẽ tạo điều kiện cho nguồn thu, phát triển hạ tầng, mang lại lợi ích cho cộng đồng...


FPT và Nokia ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về việc đẩy mạnh các sản phẩm Nokia Lumia tại thị trường Việt Nam, phát triển hệ sinh thái ứng dụng di động cho Windows Phone tại Việt Nam. Ảnh: Anh Quân

FPT và Nokia ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về việc đẩy mạnh các sản phẩm Nokia Lumia tại thị trường Việt Nam, phát triển hệ sinh thái ứng dụng di động cho Windows Phone tại Việt Nam. Ảnh: Anh Quân

Cùng với thuế, tôi tin rằng tạo việc làm là lợi ích lớn nhất mà Nokia có thể đánh đổi cho những ưu đãi nêu trên. Hiện tại đã có hàng nghìn lao động tại nhà máy và con số này có thể tăng hơn nữa khi kinh doanh thuận lợi.

Quá trình đào tạo, bồi dưỡng cũng giúp năng lực đội ngũ lao động được nâng lên, không chỉ trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp điện thoại mà còn quản trị, quản lý, kiểm tra đảm bảo chất lượng... Chúng tôi cũng sẽ chú trọng đảm bảo môi trường lao động luôn an toàn, sạch sẽ và thân thiện, sự thoải mái trong cuộc sống của cán bộ, công nhân viên.

* Những năm gần đây, Nokia vẫn giữ được thế mạnh của mình ở phân khúc điện thoại giá rẻ tại Việt Nam. Nhưng với xu hướng chuyển dịch sang smartphone hiện nay, các ông có dự định gì mới?

- Nhà máy mới khai trương của chúng tôi ở Bắc Ninh không sản xuất điện thoại thông minh mà cung cấp dòng điện thoại truyền thống cho thị trường nội địa và xuất khẩu ra thế giới.

Tôi cũng có thể chia sẻ thêm rằng Nokia nhận ra xu hướng mạnh mẽ chuyển từ điện thoại thường sang thông minh. Do vậy, chiến lược quan trọng nhất để chiếm lĩnh thị trường là thông qua những sản phẩm sáng tạo cao hơn. Ngoài ra, những sản phẩm chúng tôi chế tạo ra phải phục vụ được cho người dùng, trở thành công cụ đắc lực của họ.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình giới thiệu Smartoshin - robot thể hiện chiến lược về Cloud Computing, Big Data, Mobility của FPT với Phó chủ tịch Nokia Stephen Elop. Ảnh: Anh Quân


Chủ tịch FPT Trương Gia Bình giới thiệu Smartoshin - robot thể hiện chiến lược về Cloud Computing, Big Data, Mobility của FPT với Phó chủ tịch Nokia Stephen Elop. Ảnh: Anh Quân

* Ngoài việc khai trương nhà máy, trong chuyến đi lần này, ông còn đạt được một thỏa thuận với Tập đoàn FPT. Ông có thể nói gì về thỏa thuận này?

- Chúng tôi đánh giá cao quan hệ hợp tác với FPT, công ty công nghệ thông tin và viễn thông hàng đầu tại Việt Nam. Quan hệ đối tác kinh doanh chiến lược này giúp tăng cường hợp tác giữa hai bên để cùng hướng tới việc cung cấp các sản phẩm điện thoại di động hấp dẫn và mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng tại Việt Nam.

Tôi cho rằng mối quan hệ hợp tác giữa Nokia và FPT là một cơ hội rất lớn mà cả hai cùng theo đuổi. Trước mắt. chúng tôi sẽ chung tay trong lĩnh vực di động với các sản phẩm điện thoại, smartphone... nhưng tương lai sẽ mở rộng thêm các mảng kinh doanh khác, cùng nhau hoàn thiện giải pháp di động, trong đó có điện thoại và phần mềm cho doanh nghiệp.

Nguồn VnExpress