Làm thế nào để tổ chức cuộc thi thành công trên Facebook fan-page?

Hiện nay, rất nhiều các doanh nghiệp, thương hiệu, đã và đang áp dụng hình thức marketing online thông qua fan-page Facebook như một chiến lược hiệu quả trong thời đại công nghệ số này. Và tất nhiên, điều mà bất cứ một fan-page nào cũng muốn đó là tạo được sự tương tác và cộng đồng fan trung thành. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi (thường được gọi là các contest hay mini-contest ) là điều vô cùng cần thiết nhằm khuyến khích các công chúng mục tiêu tương tác với fan-page nhiều hơn nữa. Và câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để tổ chức cuộc thi thu hút và hiệu quả?

1. Tiêu chí: Dễ chơi, dễ trúng

Dù cho giá trị quà tặng của cuộc thi không lớn, tuy nhiên việc dễ chơi và dễ trúng sẽ giúp kích thích khả năng tham gia của công chúng mục tiêu lên nhiều lần. Có rất nhiều fan-page áp dụng thể lệ cuộc thi như: SHARE post, LIKE post, LIKE page…. Mặc dù điều này có thể cản trở sự tham gia của công chúng mục tiêu, tuy nhiên rất cần thiết nếu bạn muốn cuộc thi của mình đến được với nhiều người và thông qua đó lượng fans của fan-page cũng sẽ tăng lên.


Một ví dụ hay về tiêu chí dễ chơi dễ trúng của fan-page Trà Bảo Bảo

2. Tên cuộc thi: dễ nhớ, dễ đọc

Ở đây, tôi chưa nói đến việc tên cuộc thi phải độc đáo hay sáng tạo, mà trước hết tên đó phải dễ nhớ và dễ đọc bởi sẽ giúp người chơi quan tâm hơn. Sáng tạo là rất tốt, tuy nhiên nếu chúng ta không thể sáng tạo thì tốt nhất không nên cố gắng để nghĩ.


Một cuộc thi nhỏ của fanpage Váng sữa Monte mừng trung thu.

Một điều lưu ý nữa là, chắc chắn tên gọi phải liên quan tới thương hiệu hay mục đích đề ra của cuộc thi. Bởi nếu bạn tổ chức cuộc thi mà không vì mục đích gì, rất dễ bị hiểu lầm là tìm mọi cách để “câu kéo” fans.

3. Hình ảnh teaser thật thu hút

Hình ảnh teaser được hiểu như một cách để giới thiệu cho fan biết cuộc thi bao giờ sẽ diễn ra, trong đó cũng có thể giới thiệu những giá trị giải thưởng, quà tặng mà người chơi sẽ nhận được nếu tham gia.


Hình ảnh teaser của fan-page Dr.Teen trước khi diễn ra cuộc thi

Rất nhiều fan-page chỉ chú trọng đến hình ảnh của cuộc thi mà quên mất điều này. Với hình ảnh teaser bắt mắt và nội dung gây sự tò mò, chắc chắn cuộc thi của bạn sẽ gây được sự chú ý đặc biệt từ công chúng mục tiêu.

Ngoài ra, hình ảnh teaser cũng cần phù hợp với phong cách của fan-page hay đặc điểm của công chúng mục tiêu (độ tuổi, giới tính…). Ví dụ, hình ảnh của fan-page Bio-acimin Gold rất phù hợp với những bà mẹ có con nhỏ


Tham gia chương trình của Bio-acimin sẽ có cơ hội sở hữu giải thưởng hấp dẫn

4. Hình ảnh câu hỏi, đáp án

Tốt nhất là, câu hỏi và đáp án của cuộc thi nên được thiết kế trên chính sản phẩm của thương hiệu. Điều này không những tạo được sự mới mẻ cho người chơi, mặt khác giúp hình ảnh thương hiệu của bạn được nhận biết rộng rãi một cách thoải mái và không gò ép.


Việc thiết kế hình ảnh cuộc thi dựa trên khung sản phẩm giúp sự nhận diện thương hiệu Cốm bổ mắt Kideye tự nhiên hơn

Ví dụ cụ thể, fan-page Cốm bổ mắt Kideye tổ chức cuộc thi với tên gọi “Kideye – Sáng ngời đôi mắt trẻ”. Trong cuộc thi này, hình ảnh câu hỏi và đáp án của cuộc thi được thiết kế dựa trên nhận diện sản phẩm. Chính điều này khiến cho cuộc thi trở nên mới mẻ và hình ảnh thương hiệu Kideye được đưa vào tâm trí của khách hàng một cách ấn tượng và đồng nhất.

5. Chọn quà: Ưu tiên “Cây nhà lá vườn”

Có rất nhiều cuộc thi được tổ chức với cơ cấu giải thưởng rất hoành tráng, hấp dẫn như: iphone5s, ipad, galaxy tab, tiền mặt, thậm chí có những cuộc thi mà trị giá mỗi giải tuần đã lên đến hơn 10 triệu đồng. Điều này tuy đã gây được hiệu ứng mạnh với lượt người chơi, lượng like và share rất cao. Tuy nhiên, chính điều này là một nguyên nhân khiến thương hiệu của bạn chỉ xuất hiện trong tâm trí công chúng mục tiêu một thời gian ngắn. Bởi sau khi kết thúc cuộc thi, người chơi chỉ nghĩ đến iphone là của Apple. Thêm vào đó, đa số người chơi không chỉ tham gia 1 chương trình của 1 fan-page, nên chắc chắn tên thương hiệu của bạn cũng sẽ nhanh chóng bị lãng quên.


Một chương trình của thương hiệu Váng sữa Monte sử dụng quà tặng là chính sản phẩm của mình.

Chính vì vậy, hãy luôn luôn ưu tiên quà tặng là sản phẩm “cây nhà lá vườn” hoặc tặng kèm sản với bất kỳ một giải thưởng nào. Vừa giúp công chúng mục tiêu ghi nhớ sâu hơn hình ảnh thương hiệu, vừa giúp họ có trải nghiệm sản phẩm một cách tự nhiên nhất.

6. Sau cuộc thi

Rất nhiều fan-page gần như cắt đứt mọi thông tin liên quan đến cuộc thi sau khi tổ chức . Đây thực sự là một sai lầm, bởi bạn đã đánh mất một cơ hội để tạo tương tác lớn đến fans, đồng thời kích thích người chơi tham gia ở những cuộc thi tiếp theo.


Ví dụ cụ thể, sau khi Kideye tổ chức cuộc thi “Kiến thức của mẹ, sức khỏe cho con”, những hình ảnh người chơi được nhận quà đã xuất hiện trên fan-page với tâm trạng vui vẻ và sảng khoái. Điều này có tác dụng thực tế hơn nhiều so với việc bạn chỉ công bố danh sách trúng giải đơn thuần. Hơn nữa, hầu như các fans cũng cảm thấy thích thú khi hình ảnh của mình được đăng lên fan-page.

Ngoài ra, một điều lưu ý nữa là liên lạc và trao quà đến cho người trúng giải sớm nhất có thể.

Bạn đã và đang tổ chức các cuộc thi trên fan-page? Các cuộc thi của bạn có diễn ra hiệu quả và thu hút? Hãy chia sẻ với chúng tôi ở phần bình luận dưới đây!

Nguồn Mix Digital