Rolls-Royce và kế hoạch trăm chiếc

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao khi Rolls- Royce khai trương với đại lý tại Hà Nội thông qua một công ty không mấy tên tuổi là Regal Oto.

Dư luận đặc biệt quan tâm đến vị đại gia bí ẩn, là người đã vượt qua những đối thủ khác, kể cả Euro Auto, đơn vị phân phối xe sang BMW (hãng mẹ của Rolls-Royce), lấy được quyền phân phối về cho tân binh Regal Oto là ông Đoàn Hiểu Minh. Câu chuyện đưa được Rolls- Royce về Việt Nam của vị đại gia kín tiếng này gây tò mò cho những người quan tâm.

Minh sinh năm 1978, khởi nghiệp kinh doanh từ khi còn là sinh viên năm nhất ngành Khai thác Hầm lò Đại học Mỏ Địa chất. Đầu tiên, Minh thành lập Công ty Thương mại và Dịch vụ Vĩnh Cát, chuyên kinh doanh các thiết bị và linh kiện công nghiệp nặng. Sau đó, Minh giữ chức vụ Giám đốc Phát triển Kinh doanh Công ty TNT, phụ trách bán các thiết bị an toàn dành cho công nghiệp, các công cụ hỗ trợ dành cho lực lượng vũ trang.

Năm 2003, Minh thành lập Công ty An Xuân chuyên phân phối thiết bị cơ khí và thiết bị điện. Sau đó bán An Xuân cho Công ty An Sinh, chủ đầu tư của nhiều dự án công nghiệp.


Trao đổi với chúng tôi, ông cho biết, ý tưởng kinh doanh xe Rolls-Royce tại Việt Nam xuất phát từ nhìn nhận của cá nhân ông sau khi đặt mua chiếc xe đầu tiên cho mình vào năm 2011. “Sở hữu một chiếc Rolls-Royce đúng ra phải là một trải nghiệm để đời cho khách hàng. Tuy nhiên, họ lại gặp phải quá nhiều khó khăn từ việc chọn thiết kế theo ý mình cho đến bảo dưỡng và sửa chữa”, ông Minh chia sẻ.

Xuất phát từ nhận định này, ông cùng các đồng sự đã lập và gửi tới Rolls-Royce một bản đề xuất, trong đó đưa ra những phân tích về tiềm năng thị trường, khó khăn của khách hàng mua xe và ảnh hưởng của nó tới hình ảnh của nhà sản xuất, kế hoạch khắc phục những tồn tại đó nếu được giao quyền đại lý. Sau khi nhận được bản đề xuất, Rolls-Royce đã cử đại diện sang làm việc và sau hơn một năm chuẩn bị, Regal Oto được Rolls-Royce chọn làm nhà nhập khẩu và đại lý đầu tiên tại Việt Nam.

Ông Herfried Hasenoehrl, Tổng Giám đốc Rolls-Royce Motor Cars khu vực các nước đang phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương đã cho biết: “Cơ sở vật chất, nhà xưởng, nhân lực... là những điều kiện ở Việt Nam đáp ứng rất tốt. Chúng tôi rất dễ dàng tìm được đối tác đáp ứng các điều kiện này. Điểm mà chúng tôi quan tâm là các yếu tố mềm“.

Có thể tiếp cận từng khách hàng là yếu tố mềm mà ông Minh được Roll-Royce đề cao và là điểm cốt yếu để họ chọn mặt gửi vàng. Khách hàng của Roll-Royce là những người đặc biệt, rất thành đạt nên việc tiếp cận họ không dễ dàng.

Việc Rolls-Royce đặt niềm tin vào Minh cũng là điều dễ hiểu vì dù là đại gia bí ẩn, rất ít khi xuất hiện nhưng nhìn vào Tập đoàn ông này đang sở hữu dễ dàng thấy lợi thế về mặt ngoại giao, các mối quan hệ của ông này khá rộng lớn. Ông kinh qua rất nhiều vị trí cao ở các công ty và thành lập Tập đoàn An Xuân gồm nhiều công ty con, đầu tư đa ngành trong các lĩnh vực như khai khoáng, thương mại, địa ốc và truyền thông. Song, việc kinh doanh những món hàng quá xa xỉ tại Việt Nam liệu có phải là một nước cờ mạo hiểm?

Có thể tiếp cận từng khách hàng là yếu tố mềm mà ông Minh được Roll-Royce đề cao và là điểm cốt yếu để họ chọn mặt gửi vàng.

Kể từ khi chiếc Rolls- Royce đầu tiên của doanh nhân Khải Silk lăn bánh trên đất Việt Nam năm 2007 đến nay, số lượng xe Rolls-Royce trên cả nước đã có 97 chiếc, trong đó chỉ có 1 chiếc là chính hãng. Đại lý của Minh đặt mục tiêu bán được 100 chiếc Rolls-Royce trong vòng 3 năm tới. “Với khoảng 100 chiếc xe Rolls-Royce tại Việt Nam cho thấy sự yêu thích thương hiệu này. Chính vì thế, tôi tin tưởng mức tăng trưởng của Rolls-Royce tại đây là khả quan”, ông nói. Minh cũng tiết lộ thêm rằng dù phòng trưng bày sẽ hoạt động vào quý IV/2013 nhưng hiện nay đã có khá nhiều khách hàng quan tâm.

Tuy nhiên, ai cũng biết các loại thuế, phí ở Việt Nam nếu nhập khẩu ôtô là rất đáng kể. Trên chiếc xe phiên bản tiêu chuẩn có giá khoảng 250.000 USD thì các loại thuế, phí sẽ bao gồm thuế nhập khẩu 70%, thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, thuế giá trị gia tăng 10%, lệ phí trước bạ, biển số. Sau khi cộng tất cả các loại thuế, phí thì một chiếc Rolls-Royce bản tiêu chuẩn đã có giá trên 800.000 USD, gấp 3 lần so với việc lách, nhập khẩu theo các đường khác.

Ông Minh còn gặp thêm một khó khăn nữa là không được làm đại lý độc quyền của Rolls-Royce. Theo nhiều nguồn tin thì Euro Auto đang hoàn thiện hồ sơ để xin làm đại lý tại TP.HCM.

*Các ông đầu tư bao nhiêu tiền cho showroom đầu tiên và bao giờ sẽ có showroom tiếp theo?

Để đáp ứng các tiêu chuẩn, yêu cầu của nhà sản xuất, chúng tôi sẽ đầu tư số tiền không nhỏ vào cơ sở hạ tầng, trong đó có phòng trưng bày được đặt tại trung tâm Hà Nội. Việc mở rộng mạng lưới kinh doanh là ưu tiên hàng đầu của Công ty Cổ phần Ôtô Regal. Chúng tôi đã đang nghiên cứu khả năng này và xin chưa chia sẻ vào thời điểm hiện tại.

* Trong số 97 chiếc Rolls-Royce tại Việt Nam, chỉ có 1 chiếc chính hãng. Ông sẽ làm gì để thuyết phục khách hàng mua xe của mình, khi thuế nhập khẩu ở Việt Nam rất cao?

Hầu hết những chiếc Rolls-Royce tại Việt Nam đều là xe nhập khẩu gián tiếp từ các thị trường khác, do đó, các chi tiết kỹ thuật chưa phù hợp với điều kiện khí hậu và đường bộ tại Việt Nam. Sẽ còn nhiều hạn chế trong chất lượng vận hành và bảo trì xe. Sở hữu một chiếc Rolls-Royce chính hãng sẽ giảm thiểu được những yếu tố khách quan và khách hàng cũng được hưởng điều kiện bảo hành, bảo trì trong 4 năm không giới hạn lượng cây số lưu thông theo đúng tiêu chuẩn của Rolls-Royce Motor Cars.


Cũng xin chia sẻ thêm, tất cả các vấn đề về bảo hành, bảo trì cho Rolls-Royce ở Việt Nam sẽ được đảm trách bởi các chuyên viên kỹ thuật đã được đào tạo bài bản bởi các chuyên gia hàng đầu của Rolls-Royce đến từ Anh.

* Có dấu hiệu nhận biết nào trên chiếc xe quý vị bán ra để khách hàng khác biệt và có niềm tự hào mình chạy một chiếc xe chính hãng?

Khách hàng của Rolls-Royce đa số là người thành đạt, do vậy, cái họ hướng tới là tưởng thưởng cho mình một chiếc xe mang dấu ấn cá nhân. Niềm tự hào khi sở hữu chiếc xe chính hãng nằm ở quá trình chọn lựa những chi tiết cho xe từ màu sơn, da bọc ghế, màu nội thất, gỗ áp cho đến những chi tiết mang tính cá nhân hơn sẽ được đội ngũ Bespoke của Rolls-Royce thiết kế dành riêng sao cho chiếc xe mang đậm chất cá nhân của họ. Việc khai sinh một chiếc Rolls-Royce gần giống như việc khai sinh một đứa con tinh thần của chính khách hàng. Như tôi đã chia sẻ, những trải nghiệm để đời này sẽ rất khó khăn nếu thiếu đi vai trò của một đại lý chính thức. Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể đến trụ sở của Rolls-Royce Motor Cars Goodwood, Anh Quốc để biết được quy trình sản xuất chiếc xe của mình. Ngoài việc được theo dõi quy trình sản xuất xe, tất cả những chi tiết trong quá trình sản xuất xe đều được lưu giữ nhằm phục vụ cho việc bảo hành, bảo dưỡng xe sau này.

Nguồn Nhịp cầu Đầu tư