Chặt chém

Hôm nay tôi có nghe một câu chuyện và thấy hơi buồn cười. Số là có một bạn, làm cho một công ty tên là U, hãnh diện mà khoe rằng bạn ấy giờ đây đã có thể và biết cách “chặt chém” Agency. Hình như để lên chức, để được thành sao thì khả năng “chặt chém” càng cao thì phải.

Chuyện này làm mình nhớ lại có lần, một chị bạn làm cho Agency nói rằng, người của P (công ty đối thủ của U) thường rất tôn trọng Agency. Họ tin rằng mình trả tiền cho Agency, nghĩa là mình đang dùng cái chuyên môn của Agency, nghĩa là phải làm sao cho Agency thể hiện hết chuyên môn của Agency. Cần phân biệt rõ, đâu là việc của Client và của Agency.

Phân biệt rõ để dùng Agency cho nó “đáng đồng tiền bát gạo”. Còn chứ chỉ “chặt chém” cho thỏa cái bản năng và cái tôi mà không giúp ích gì trong việc phát huy hết khả năng của Agency thì đúng là đang phí phạm.

Mối quan hệ giữa Agency và Client là chuyện dài, không nói hết. Tôi bên phía Agency nên có nói ra đây cũng chỉ là caí nhìn một phía mà thôi.


Cái mà tôi muốn nói ở đây chính là Agency mong đợi gì từ Client để chúng tôi có thể phát huy tối đa khả năng của mình và phục vụ tốt nhất cho Client.

Chúng tôi mong muốn sự tin tưởng và tôn trọng. Nếu bạn không tin Agency, tốt nhất là không nên làm việc với họ. Còn khi đã làm với nhau, hãy tin họ. Bởi chỉ khi được tin tưởng chúng tôi mới có đủ đam mê để làm. Sáng tạo không như cái nhà máy. Có ngày này, ngày khác. Và vì vậy, tư tưởng và tâm lý rất quan trọng. Khi đã thích cái dự án đó và biết rằng mình được tôn trọng, thì làm cho bằng được với tất cả đam mê.

Chúng tôi mong muốn sự chia sẽ. Định hướng kinh doanh, thông tin ngành hàng, ý tưởng về định vị, vấn đề đang gặp phải… Như một bệnh nhân, anh ta phải khai đầy đủ bệnh tình với bác sĩ thì bác sĩ mới chẩn đoán đúng bệnh và cho đúng thuốc. Chúng tôi đưa ra giải pháp, và muốn có giải pháp đúng, chúng ta phải biết đúng vấn đề.

Chúng tôi mong muốn sự chính xác và tập trung. Bạn biết chính xác cái bạn muốn, người khác sẽ làm ra chính xác cái bạn cần. Dĩ nhiên, có những lúc bạn muốn nhiều hơn một thứ và thử xem, nếu người ta đem ra cho mình nhiều thứ hơn, thì khi đó hãy chọn cái tốt nhất. Cách làm này sẽ tốn thời gian. Thay vì thế, hãy ngồi lại, phân tích và thảo luận với nhau để cùng nhau chọn ra những cái mình muốn nhất. Agency có thể làm ra nhiều cái nếu thật sự nó đáng để làm. Nhưng Agency không muốn làm cái máy thí nghiệm cho những thứ chưa chính xác.

Với tất cả tấm lòng của mình, tôi luôn tôn trọng khách hàng của mình. Và tôi luôn mong khách hàng của tôi không xem Agency chỉ là “người phục vụ”. Vì nếu vậy, bạn có thể mướn một người bồi bàn.

Nguồn Phương Hồs Blog