[QC] Hội thảo "How digital changed advertising industry"

How digital changed advertising industry?

Chúng ta đã nghe, đã nói và đã trải nghiệm digital khá nhiều (cả về góc độ người tiêu dùng lẫn người làm truyền thông): bằng chứng rõ ràng nhất là Facebook đã đạt gần 17 triệu người dùng tại Việt Nam vào tháng 06.2013 (tăng 42% trong 6 tháng đầu năm 2013) và hầu hết nhãn hàng chọn Facebook là platform chính (thay vì microsite như ngày xưa). Vậy thật sự sau những năm chập chững thì digital đã thay đổi diện mạo ngành advertising tại Việt Nam thế nào?


Hãy nhìn rộng ra trên thế giới, internet (hay rộng hơn là digital) đã thay đổi ngành advertising như thế nào? Câu trả lời là "internet chẳng thay đổi điều gì cả, ngoại trừ việc giúp khả năng thực thi những ý tưởng sáng tạo trở nên tốt hơn" (Martin Weigel - Head of Planning, W+K Amsterdam).


Và tất cả các công ty quảng cáo lớn nhất đều đã và đang thích nghi với digital rất tốt, tốt đến mức có những dự đoán vào năm 2020 sẽ không còn thuật ngữ "digital agency" vì "những công ty không thể thích ứng với digital đã chết".


Còn tại Việt Nam thì sao? Khi thị trường digital mới phát triển đã có những công ty nội địa (local agency) rất đình đám - nhưng hiện nay, cuộc chơi lớn đã dần nằm trong tay những tập đoàn nước ngoài, khi hàng loạt tập đoàn quảng cáo lớn giới thiệu và phát triển bộ phận digital để có khả năng "think integrated". Hãy xem qua một vài digital division của các tập đoàn quảng cáo lớn:


@JWT thắng cuộc đấu thầu chọn đối tác chiến lược về digital của Unilever tại Việt Nam: "As Unilever's partner we are excited about this win because it challenges us to think in new, interesting ways about these brands - to unlock local market growth, think platforms, not just a commercial or a campaign.”



@Leo Burnett chính thức launch Digital team của mình: “…Investment into talents and training to ensure that our integrated team has access to all the latest thinking from the digital frontline, are reflective of the agency's ambition to become Vietnam's premier integrated agency with strong digital capabilities at its core."

Bằng cách như vậy, các thương hiệu xem digital là một mảnh đất màu mỡ cho những ý tưởng sáng tạo mang lại trải nghiệm thương hiệu khác biệt (vốn phần lớn đến từ những tập đoàn quảng cáo) hơn là một "tool-set" bao gồm email, facebook, google adwords, banner ads … mà các công ty digital bản địa hay mang đến thuyết trình. Với sự thấu hiểu nhất định về digital, các brand managers đã đủ tự tin để challenge agency về "what is the idea" hơn là cảm thấy "choáng" với một tràng số liệu và công cụ như cách đây 2-3 năm. Cuộc chơi trên digital hiện nay là sự cạnh tranh về insight, idea và content hơn là media booking hay channel planning.

Và những công ty digital bản địa chỉ có 2 con đường:

  • Một là vươn lên trở thành "strategic partner" - làm việc trực tiếp với các thương hiệu để giải quyết các vấn đề kinh doanh (business challenges)
  • Còn không sẽ phải lùi lại và trở thành supplier của những tập đoàn quảng cáo có khả năng think integrated. Khi đó các công ty digital sẽ chỉ phụ trách những mảng rời rạc (website/apps coding, social media ...) hay những mảng rất "khó nuốt" và lợi nhuận thấp (media booking, PPC ...)

Trong bối cảnh đó, những công ty digital bản địa kiên định và có đủ khả năng để theo đuổi con đường "strategic partner" hiện nay chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Hãy tham gia & nghe từ những "người sống sót" trong đợt sàng lọc khắc nghiệt của những digital agencies:

Mr. Thuận Ngô - Managing Director, DNA Digital.

Former Digital Creative Director, Notch JSC

Anh Thuận thuộc thế hệ những người "digital creative" đầu tiên tại Việt Nam, khởi nghiệp với vị trí web designer trong "web generation 1.0" và đã trui rèn sự sáng tạo trong những dự án với những tập đoàn lớn như Diageo (Johnnie Walker), Wrigley (Cool Air), Kimberly Clark (Kotex), Samsung, ...

DNA Digital là một công ty digital non trẻ nhưng đầy nhiệt huyết và kiên định với cách tiếp cận chiến lược và sáng tạo, hiện đang làm việc cùng những thương hiệu lớn như Honda, Samsung, P&G:

>

Mr. Lâm Tăng - Head of client services, Climax Agency

Xuất thân từ vị trí Account Management tại tập đoàn quảng cáo Leo Burnett, anh Lam gia nhập vào ngành digital với một nền tảng suy nghĩ chiến lược và sự chuyên nghiệp ở tiêu chuẩn cao nhất. Cùng với đội ngũ trẻ, nhiệt huyết - Lam đã góp phần lớn để nâng cấp Climax từ một "production agency" trở thành một "strategic digital partner" của những thương hiệu lớn như Coca Cola, Microsoft, Samsung, Friesland Campina …

Năm 2013 đánh dấu một sự đột phá vượt bậc của Climax khi trở thành lead agency cho dự án launching Window 8 tại Việt Nam cũng như trở thành strategic digital partner của tất cả nhãn hàng thuộc công ty Coca Cola Vietnam.

How digital changed the world of advertising agency?

Những agency lớn nhất cách đây 40 năm:


Những agency lớn nhất cách đây 20 năm:


Và "digital" xuất hiện


Và, những agency lớn nhất hiện nay:


Về buổi Hội thảo "How digital changed advertising industry?"

Buổi hội thảo sẽ diễn ra vào 9:00 - 12:00 sáng thứ 7, 20.07 tại SG Hub, lầu 3 - khu C, 27B Nguyễn Đình Chiểu - Quận 1. Đăng ký tại đây (giới hạn 20 chỗ)

Đối tượng tham gia: những người đang làm trong ngành Communication và Advertising nói chung, có sự quan tâm về platform digital. (Không khuyến khích các bạn trẻ chưa có kinh nghiệm hay "nghe cho biết")

Tham khảo: bài viết tham khảo từ slide "What agency looks like in 2020"

Nguồn AiiM