Thế giới "sao" làm đại sứ thương hiệu

Phủ sóng trên các phương tiện truyền thông trong vai trò đại sứ của một thương hiệu, không chỉ mang lại lợi ích vật chất mà còn chứng tỏ độ ăn khách của một ngôi sao.

Đây chính là đích nhắm của những người nổi tiếng ở thị trường giải trí

Dựa vào tầm ảnh hưởng của các "sao", các thương hiệu, nhãn hàng cần quảng bá luôn săn tìm cho mình một "gương mặt đại sứ". Để trở thành gương mặt đại sứ, các sao không chỉ nổi tiếng mà còn phải phù hợp với chiến lược truyền thông của nhãn hàng theo những thỏa thuận hết sức nghiêm ngặt giữa người làm đại sứ và người thuê. Điều này lý giải vì sao trong hàng ngàn người nổi tiếng của showbiz Việt, chỉ có vài chục người được chọn để nhận lãnh vai trò đại sứ cho một thương hiệu nào đó. Thậm chí, có gương mặt được sử dụng cho nhiều nhãn hàng trong nhiều lần, nhiều năm liền.


Những mỹ nhân của các thương hiệu

Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà, Linh Nga, Minh Hằng là những gương mặt được các thương hiệu săn đón mời chào vào vai đại sứ của họ. Những gương mặt này luôn ý thức được giá trị bản thân nên những hợp đồng quảng cáo mà họ đặt bút ký có giá không hề rẻ.

Trong đó, Hồ Ngọc Hà được mệnh danh "nữ hoàng quảng cáo" về số lượng hợp đồng. Cứ mở truyền hình lên là thấy cô gắn với 2 thương hiệu dầu gội và hàng điện tử của Nhật nằm trong khung giờ vàng. Thời gian gần đây, người hâm mộ Hồ Ngọc Hà "phát cuồng" với hình ảnh trẻ trung, xinh xắn của cô trong loạt quảng bá ứng dựng trên điện thoại. Bên cạnh đó, cô còn làm đại sứ hình ảnh cho các nhãn hàng: nước xả vải, nước suối, điện thoại, trung tâm thể dục...

Dù chỉ là một TVC (mẩu quảng cáo phát sóng trên truyền hình) cho một thương hiệu dầu gội đầu nhưng mẩu quảng cáo của Thanh Hằng quá đẹp, thậm chí đẹp và nghệ thuật đúng chất một phân cảnh trong một bộ phim điện ảnh. Điều đó phần nào minh chứng cho sức hút của nàng Kiều thị (vai diễn của Thanh Hằng trong bộ phim Mỹ nhân kế ) và sự sáng suốt trong việc lựa chọn đại sứ hình ảnh của nhãn hàng.

Được mệnh danh là ngọc nữ, Tăng Thanh Hà luôn được các nhãn hàng săn đón. Ngay khi vừa kết thúc hợp đồng với Hồ Ngọc Hà, nhãn hàng điện tử này lập tức săn đón người đẹp Tăng Thanh Hà khiến phỏng đoán của thiên hạ về mâu thuẫn giữa 2 mỹ nhân trùng tên này càng thêm sâu sắc trên các diễn đàn. Nụ cười rạng rỡ, gương mặt ưa nhìn, vóc dáng cân đối, phong thái quý phái chính là lợi thế giúp Tăng Thanh Hà trở thành gương mặt quảng cáo ăn khách hàng đầu Việt Nam. Tất nhiên, yếu tố "không xì-căng-đan" cũng là điều quan trọng trong lựa chọn của các nhãn hàng. Linh Nga cũng là trường hợp tương tự. Nghệ sĩ múa vốn không có sức hút bằng ca sĩ, diễn viên nhưng với Linh Nga, hiện cô là một trong vài người nổi tiếng đắt giá làm mẫu quảng cáo nhất showbiz Việt. Giá trị được xác định thông qua công việc đại sứ của thương hiệu lớn mà cô đảm trách, đỉnh cao là việc trở thành gương mặt đại diện cho dòng xe hơi hạng sang và việc xuất hiện dày đặc tại các sự kiện lớn. Mỗi lần xuất hiện của Linh Nga đều được tính bằng tiền.


Mở công ty riêng và phụ trách luôn công việc tổ chức sự kiện cho các thương hiệu của tập đoàn IPP gia đình, Tăng Thanh Hà không có thời gian để xuất hiện. Và đây chính là cơ hội trỗi dậy của những người khác, trong đó có Ngô Thanh Vân - người "ăn" quảng cáo nhờ vẻ đẹp năng động hiếm gặp. "Đả nữ" của điện ảnh Việt liên tục xuất hiện trong các chương trình quảng bá của một nhãn hàng điện thoại và hàng điện tử trong sản phẩm tivi thông minh, máy giặt... Cô còn là gương mặt đại diện cho chiến dịch "Tìm kiếm phi hành gia tương lai" của một nhãn hàng. Sau những bản hợp đồng giá bạc tỉ với các thương hiệu điện tử nổi tiếng toàn cầu, mới đây, Ngô Thanh Vân chính thức trở thành người đại diện cho nhãn hàng ứng dụng nhắn tin miễn phí trên di động của Việt Nam.

Vẻ đáng yêu là sức hút của diễn viên, ca sĩ Minh Hằng để cô có thể giữ chân các thương hiệu quảng cáo lâu hơn. Cô là một trong những gương mặt làm đại sứ cho một thương hiệu lâu nhất với việc tái ký hợp đồng liên tục (đến 3 năm và đây là một trong những trường hợp hiếm hoi bởi các thương hiệu luôn thay mới gương mặt đại sứ để tránh sự nhàm chán cho công chúng). Điều khiến nhiều người ngạc nhiên là mỗi lần tái ký hợp đồng, mức thù lao luôn được nâng lên gấp đôi như một thách thức đối với nhãn hàng nhưng hai bên đều đạt thỏa thuận. "Mục tiêu của chúng tôi là giữ giá để giữ thương hiệu chứ không phải giá nào cũng nhận lời làm", lời chia sẻ từ người thân cận của Minh Hằng cho thấy thù lao quảng cáo của cô không hề rẻ.

Chấp nhận khó khăn

Phủ sóng trên các phương tiện truyền thông trong vai trò đại sứ của một thương hiệu, không chỉ mang lại lợi ích vật chất mà còn chứng tỏ độ ăn khách của một ngôi sao.

Tuy nhiên, công việc làm đại sứ quảng cáo thương hiệu không phải lúc nào cũng được suôn sẻ. Một dòng sản phẩm kem chống nắng dưỡng da vừa ra mắt và chuẩn bị tấn công vào thị trường Việt Nam, sau khi bàn tính kỹ việc đi tìm gương mặt làm đại sứ, thương hiệu nọ quyết định mời một cô diễn viên có tên tuổi tham gia chiến dịch quảng cáo bằng hình thức chụp ảnh và đăng bài quảng bá trên báo với giá hàng ngàn USD. Người được chọn chỉ cần tham gia buổi chụp ảnh và xuất hiện trên mặt báo với bài phỏng vấn gắn với thương hiệu này (tất nhiên do công ty nhận làm truyền thông thực hiện). Buổi chụp ảnh khá suôn sẻ với những tấm ảnh ưng ý. Nhưng sau đó, khi nhãn hàng chưa kịp tung bài PR thì diễn viên nọ gặp sự cố ảnh hưởng đến danh tiếng, buộc họ quyết định cắt hợp đồng, tất nhiên phải bồi thường cho diễn viên. Nhưng thà như thế còn hơn sản phẩm bị dư luận "ném đá" lây bởi đại sứ đang... dính xì-căng-đan.

Trong một buổi gặp gỡ bạn bè, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ phải đề nghị người ngồi bên cạnh dời lon nước ngọt ra chỗ khác vì sợ có tấm ảnh nào đó được đưa ra mà trước mặt anh là sản phẩm của nhãn hàng giải khát đang cạnh tranh với nhãn hàng mình đang làm đại sứ. Yêu cầu của Kasim được đáp ứng và được nhiều người thông cảm bởi anh đang là đại sứ của của một nhãn hàng nước giải khát. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà phải rời ghế nóng Giọng hát Việt mùa thứ hai khi nhãn hàng tài trợ cùng ngành hàng cạnh tranh với thương hiệu mà cô đang làm đại sứ. Vi phạm hợp đồng là điều không ai muốn bởi tiền bồi thường hợp đồng luôn gấp nhiều lần số tiền nhận được.

Trong thế giới đại sứ thương hiệu luôn diễn ra những bài toán quảng cáo được tính toán bởi những "cái đầu cáo già". Mai Phương Thúy là một trường hợp điển hình. Với việc liên tục xuất hiện cùng nhau trong hầu hết các sự kiện lớn nhỏ ( có liên quan đến nhãn hàng do Benny Ng quản lý), những đồn thổi cô hoa hậu cặp kè đại gia điển trai xuất hiện tràn ngập trên mặt báo. Không thấy chủ nhân phản ứng gì, cư dân mạng chuyển qua chỉ trích người đẹp vì cặp kè với người đàn ông đã có gia đình. Và khi cả hai vẫn chọn cách im lặng với nụ cười rạng rỡ không kém trước, người ta bỗng giật mình "phải chăng, đây cũng là một cách quảng bá hiệu quả". Quả thật, điều tiếng không ít cho cặp đôi này nhưng rõ ràng tần suất xuất hiện của người "trong cuộc" lẫn thương hiệu dồn dập trên các trang tin, báo mạng phần nào đã mang lại thành công của chiến dịch quảng bá.


Muôn nẻo đại sứ

Bên cạnh những gương mặt thực sự đắt sô quảng cáo đúng nghĩa thì nhiều gương mặt khác đôi lần cũng được chọn như một cách đổi mới của các nhãn hàng. Mỹ Linh, Hồng Nhung, Siu Black, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Văn Mai Hương, Phương Vy, Kasim Hoàng Vũ, Hà Anh Tuấn, Tuấn Hưng, Phương Linh, Noo Phước Thịnh, Thủy Tiên, Ngô Kiến Huy, Miu Lê, MTV, 365, V.Music,... đều có các hợp đồng quảng cáo. Thường sau một chiến dịch quảng cáo, những tên tuổi này được thay bằng một cái tên khác. Dẫu vậy, được chọn xuất hiện trong các TVC vẫn đủ để khẳng định sức hút của những tên tuổi này.

Những đại sứ cấp thấp hơn trong các chiến dịch quảng cáo là những gương mặt được chọn để quảng bá cho sản phẩm thông qua những bài phỏng vấn được đăng tải, theo hình thức quảng cáo trên báo. Những bài phỏng vấn được đăng tải không khác gì những bài phỏng vấn thường thấy xuất hiện trên mặt báo. Tuy nhiên, tinh ý sẽ nhận ra những ngôi sao này vài lần nhắc đến một nhãn hàng nào đó mà theo lời của họ là "thường sử dụng vì lợi ích, công năng" đặc biệt nào đấy của nhãn hàng. Các fan cứ tin răm rắp vì đó là sản phẩm mà thần tượng của họ đang sử dụng. Hình thức quảng cáo này thường không có thù lao cao. Dẫu vậy, người được chọn cũng phải là những người có sức ảnh hưởng nhất định.

Nguồn Chiến lược Marketing