[Nhật ký sáng tạo] Concept & Execution

Chữ concept là chữ rất đẹp, đọc lên nghe rất phê nên ai cũng muốn xài. Nào là em có concept này hay lắm, thằng đó mặc đồ có concept ghê, anh đang set up một cái concept store…

Cho mình xin! Concept đơn giản là:

Nói cái gì.

Vậy thui. Concept là xương sống của một tác phẩm sáng tạo. Là gốc rễ, từ đó vươn cành ra những thứ xung quanh. Cái tài của người sáng tạo là giữ cho concept vững vàng, hấp dẫn từ đầu cho đến cuối tác phẩm của mình.

Đa phần các concept được khoe chỉ là Execution mà thôi, nôm na là:

Nói bằng cách nào.

Hai món này luôn phải đi cùng nhau.

Em có concept này hay lắm, em sẽ làm một bộ phim hoạt hình ngắn với các nhân vật được nặn bằng tò he, kiểu như nặn đất sét của Shaun The Sheep.


Cái này là execution, em ơi em chỉ mới nghĩ ra một cách là lạ để kể câu chuyện thôi. Cái quan trọng nhất là em muốn nói cái gì, người ta xem xong sẽ nhớ thông điệp gì của em, đó mới là cái khó. Hơn nhau là ở chỗ đó, nói cái gì vừa mới vừa quyến rũ, để người ta phải gật gù đồng ý, phải gân cổ lên tranh cãi hay phải gởi cho bạn bè xem, lặp đi lặp lại thành câu cửa miệng.

Thí dụ:

Em có concept này, anh nghe coi thế nào hen, em muốn làm một phim ngắn, nội dung xoay quanh một làng nhỏ, nơi mà mọi người cười suốt cả ngày, ai nói chuyện với nhau cũng biến những thông tin buồn thành vui hết. Giả dụ như “Em ơi, em có muốn làm bạn gái cũ của anh không?” hay “Chúc mừng bạn, bạn vừa có được dịp mua lại đồ mới cho ngôi nhà vừa cháy rụi của mình, yay!!”. Ai cũng hạnh phúc, cũng banh miệng cười từ sáng đến tối, giả dối để sống qua ngày. Cuối cùng mới biết là ở làng đó, nếu có ai khóc thì sẽ chết ngay. Vậy nên em muốn làm kiểu hoạt hình như Shaun The Sheep nhưng thay đất sét bằng tò he, vừa thể hiện bối cảnh rất mạnh là ở Việt Nam, đồng thời là khi nước mắt rơi, con tò he cũng sẽ chảy ra, sẽ “chết”!

Như vậy mới gọi là có concept. Từ đó mới nghĩ ra muôn vàn execution cho phù hợp, để làm concept mạnh nhất, rõ ràng nhất cho người tiếp nhận. Khi đã chắc thật chắc cái mình muốn nói, bạn mới uyển chuyển thay đổi execution cho phù hợp nhất với khả năng của mình. Có thể khi nhúng tay vào làm, mới thấy đất sét dễ làm hơn tò he, hay là ý tưởng đó làm kiểu truyện tranh thì tốt hơn là làm phim, hoặc diễn kịch sẽ “phê” hơn…

Nếu thích quảng cáo, bạn hãy tập nhìn các print ad hay TVC và tự hỏi 2 điều:

1. Nó đang muốn nói cái gì?

2. Nó nói điều đó bằng cách nào?

Tập nhìn mọi thứ bằng đôi mắt của concept, bạn sẽ nhận ra cuộc đời đang nói với mình rất nhiều điều.

Nguồn Tôi Yêu Marketing