Masan Group nâng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84,9%

Masan Group nâng tỷ lệ sở hữu tại The CrownX lên 84,9%

Masan Group đang có kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021.

CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group – mã MSN) đã công bố việc mua lại cổ phần của The CrownX (TCX) từ các cổ đông thiểu số. Sau giao dịch, tỷ lệ sở hữu trực tiếp và gián tiếp của Masan Group tại The CrownX tăng từ 80,2% lên 84,9%. Masan Group cho biết Alibaba Group và Baring Private Equity Asia (BPEA) không tham gia trong giao dịch này.

Trong tháng 6 vừa qua, Masan Group đã hoàn tất phát hành 5,5% cổ phần mới của The CrownX cho nhóm nhà đầu tư gồm Alibaba Group và Baring Private Equity Asia với tổng giá trị tiền mặt 400 triệu USD. Tỷ lệ sở hữu của tập đoàn tại CrownX sau giao dịch trên giảm xuống 80,2%.

Ngoài ra, Masan Group đang có kế hoạch huy động thêm 300-400 triệu USD vốn đầu tư vào The CrownX trong nửa cuối năm 2021.

The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất giữa Masan Consumer Holdings và VinCommerce được ra mắt vào năm 2020. EBIT của VinCommerce đạt điểm hoà vốn vào tháng 6/2021 và hướng đến EBIT dương (bao gồm các chi phí tại văn phòng chính) trong nửa cuối năm 2021.

Ngoài ra, mô hình kiosk Phúc Long trong VinMart+ cũng đi vào hoạt động từ cuối tháng 6, mục tiêu đến cuối 2021 có 1.100 cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long. Theo thoả thuận, kiosk Phúc Long sẽ chia sẻ 20% doanh thu với VinCommerce, tương đương với 1 triệu đồng/ngày. Với mức đóng góp doanh thu trên, biên EBITDA của cửa hàng VinMart+ tích hợp kiosk Phúc Long dự kiến sẽ gia tăng 4%.

Trong khi đó, ở kênh bán hàng online, VinCommerce hợp tác với Lazada để thúc đẩy nhu yếu phẩm trở thành mặt hàng được mua sắm với tần suất hằng ngày trên kênh online.

Năm 2021, Masan Consumer Holdings (MCH) được kỳ vọng sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 2 chữ số trong bối cảnh tăng trưởng của thị trường FMCG nói chung có chiều hướng sụt giảm vào nửa đầu năm.

Thanh Hà
Nguồn BizLive