Microsoft cán mốc 2.000 tỉ USD, ngôi vị độc tôn của Apple lung lay

Microsoft cán mốc 2.000 tỉ USD, ngôi vị độc tôn của Apple lung lay

Tập đoàn Microsoft trở thành công ty Mỹ thứ hai đạt giá trị vốn hoá 2.000 tỉ USD, xếp ngang hàng với Apple nhờ công nghệ điện toán đám mây và phần mềm doanh nghiệp.

Theo Bloomberg, trong ngày 22/6, cổ phiếu Microsoft tăng tới 1,2% tại New York, đủ để công ty phần mềm gia nhập “câu lạc bộ giá trị thị trường 2.000 tỉ USD” cùng với Apple. Hiện chỉ có 2 doanh nghiệp Apple và Microsoft giao dịch ở mức giá trị cao như vậy.

Kể từ khi nắm quyền vào năm 2014, CEO Microsoft Satya Nadella định hình “gã khổng lồ” công nghệ sẽ trở thành công ty bán phần mềm điện toán đám mây lớn nhất. Cơ hội cũng rộng mở hơn với Microsoft khi là một trong những công ty lớn của Mỹ tránh được sự dòm ngó của cơ quan quản lý trong làn sóng chống độc quyền nghiêm ngặt.

Tính đến thời điểm hiện tại, tốc độ tăng trưởng của Microsoft đạt 19% trong năm 2021, vượt qua Apple và Amazon.

“Dù nhúng tay vào nhiều lĩnh vực như game, điện toán đám mây, tự động hoá, phân tích và AI, Microsoft vẫn đang làm tốt mọi thứ”, Hilary Frisch – chuyên gia phân tích nghiên cứu cấp cao của Clearbridge Investments cho biết. “Microsoft là cái tên có giá trị và hấp dẫn trong giới công nghệ. Gã khổng lồ này sẽ tiếp tục hưởng lợi khi nền kinh tế mở cửa trở lại”, ông nói thêm.

Nhờ định hướng của CEO Satya Nadella, Microsoft phát triển vượt bậc, thay đổi ngôi vị độc tôn của Apple trên thị trường công nghệ
Ảnh: CNN

Kể từ khi IPO, Microsoft phải mất tới 33 năm để giá trị thị trường đạt 1.000 tỉ USD. Giờ đây, công ty công nghệ có trụ sở tại Redmond (Washington) chỉ mất 2 năm để sở hữu thêm 1.000 tỉ USD giá trị vốn hoá.

Theo sau 2 gã khổng lồ Apple và Microsoft là công ty công nghệ Amazon với vốn hoá thị trường đạt gần 1.8000 tỉ USD và Alphabet – tập đoàn công nghệ được định giá khoảng 1.600 tỉ USD.

Là “chìa khoá” cho động lực tăng trưởng của Microsoft, mảng kinh doanh điện toán đám mây thông minh đóng góp 33,8% doanh thu năm 2020, cao hơn so với mức 31% trong năm 2019. Đây là lần đầu tiên công nghệ điện toán đám mây trở thành lĩnh vực kinh doanh lớn nhất trong 3 mảng chính của Microsoft.

Những quyết định mang tính chiến lược của CEO Nadella đã đem đến nhiều lợi ích cho Microsoft khi xu hướng kinh doanh bùng nổ trong bối cảnh đại dịch toàn cầu.

Quy định phong toả và làm việc từ xa đã gia tăng lượng người sử dụng phần mềm họp trực tuyến của Microsoft, thúc đẩy khách hàng tăng tốc độ hiện đại hoá mạng lưới phần mềm và ứng dụng đám mây. Ngoài ra, trò chơi Xbox thuộc sở hữu của Microsoft cũng thu hút sự chú ý của người dùng trong nhiều tháng bị “chôn chân” ở nhà.

Linh Đỗ
Nguồn BizLive