Canva vượt định giá 15 tỉ USD, tăng gấp 2,5 lần trong chưa đầy một năm

Canva vượt định giá 15 tỉ USD, tăng gấp 2,5 lần trong chưa đầy một năm

Chưa đầy một năm sau khi đạt được mức định giá 6 tỉ USD do mức sử dụng gia tăng trong bối cảnh đại dịch, startup thiết kế kỳ lân Canva đã có mức định giá tăng hơn gấp đôi – biến công cụ phần mềm thiết kế này trở thành công ty tư nhân có giá trị nhất tại Úc.

Canva có trụ sở tại Sydney, Australia đã công bố rằng họ đã huy động được 71 triệu USD trong khoản tài trợ mới do T. Rowe Price và Dragoneer dẫn đầu với mức định giá 15 tỉ USD. Các nhà đầu tư hiện tại bao gồm Blackbird Ventures và Skip Capital đã tham gia vòng này. Canva cho biết họ vẫn có lãi và cũng thông báo rằng hoạt động kinh doanh đã đạt doanh thu hàng năm 500 triệu USD, tăng 130% so với năm trước.

Với nguồn vốn mới, Đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành Melanie Perkins, Đồng sáng lập và COO Cliff Obrecht, đều là tỉ phú. Forbes ước tính rằng Perkins và Obrecht, hai người kết hôn vào tháng 1/2021, mỗi người sở hữu khoảng 15% cổ phần của Canva trước khi đầu tư, sau mức suy giảm tối thiểu từ đợt tăng mới. Với mức định giá 15 tỉ USD, cặp đôi này mỗi người sẽ nắm giữ số cổ phần trị giá khoảng 2 tỉ USD. (Forbes áp dụng chiết khấu 10% đối với việc định giá công ty tư nhân).

Ra mắt vào năm 2013, khi người đồng sáng lập thứ ba, Cameron Adams, gia nhập Perkins và Obrecht, Canva đã vượt qua những rào cản vốn có tại Úc để trở thành một doanh nghiệp toàn cầu có 20 triệu người dùng, tính đến tháng 12/2019 – tại thời điểm Perkins xuất hiện trên trang bìa của Forbes.

Các nhà đồng sáng lập Canva Cliff Obrecht, Melanie Perkins, Cameron Adams (theo thứ tự từ trái sang phải)
Nguồn: Huff Post

Tính đến thời điểm này Adam chia sẻ, Canva đang sở hữu là 55 triệu người dùng đang hoạt động, 3 triệu người trong số họ đã trả tiền. Ban đầu Canva được biết đến là công cụ thiết kế nhẹ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ dàng soạn thảo các sản phẩm in ấn và kỹ thuật số như menu và thẻ Instagram, về sau Canva phát triển thành bộ công cụ thiết kế tiện dụng, Adams lập luận.

Trong thời kì đại dịch, Canva tập trung vào phát triển: bản trình bày (presentations), loại tài liệu phát triển nhanh nhất của công ty và gần đây nó đã thêm các tính năng như công cụ quay video cho người thuyết trình và phiên bản hỏi & đáp trực tiếp.

Tìm kiếm điểm trung gian

Nhà sáng lập Perkin miêu tả 2 đại diện tiêu biểu Microsoft PowerPoint và Word là “cung cấp nhu cầu cơ bản nhưng lại có những các mẫu layout lại quá tệ”. Ngược lại với Adobe Photoshop – một phần mềm thiết kế chuyên nghiệp cho dân thiết kế tạo ra những sản phẩm vô cùng đẹp mắt nhưng lại “quá phức tạp”.

Perkins nói: “Chúng tôi đã nhìn thấy khoảng trống rất lớn này trên thị trường” giữa hai đầu đối cực, khi Canva bật lên ở giao điểm của biểu đồ Venn. Mục tiêu mà cô ấy đề cập đến chính là tạo ra một trải nghiệm siêu đơn giản, “vì vậy, ngay cả khi bạn hoàn toàn không có kinh nghiệm thiết kế, bạn vẫn có thể nhảy vào và tạo ra một thứ gì đó trông thực sự tốt”.

Tạo nên môi trường phát triển không ngừng

Những người khác cũng thấy sản phẩm hấp dẫn và dễ sử dụng.

Canva có 55 triệu người dùng hoạt động hàng tháng – cũng chính là những người đã tạo ra 5 tỉ mẫu thiết kế cho đến nay. Obrecht nói: “Đại dịch đã thúc đẩy các xu hướng tự nhiên xảy ra. Với việc người lao động ngày càng phụ thuộc vào Slack và các công cụ trò chuyện khác, cần nhiều hơn thế để cắt bỏ tất cả các nội dung đã viết”.

Không giống các công ty kỳ lân công nghệ khác, Perkins nhắc rằng với đà tăng trưởng này đã thực sự giúp họ tạo lên lợi nhuận. Nhờ vào 3 triệu khách hàng trả phí, doanh thu của Canva đã tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm trước. Một số khách hàng doanh nghiệp có tiếng như Salesforce, American Airlines và công ty tư vấn.

Christian Jensen, một đối tác tại Dragoneer, người đồng dẫn đầu vòng tài trợ mới nhất của công ty cho biết: Tất cả sự tăng trưởng đó “là minh chứng cho cái nhìn sâu sắc của công ty về nhu cầu giao tiếp và sáng tạo của một nơi làm việc không ngừng phát triển”.

Hoạt động kinh doanh đã đạt doanh thu hàng năm 500 triệu USD, tăng 130% so với năm trước.

Mặc dù Canva tuyên bố rằng hơn 85% trong số 500 công ty lớn nhất ở Mỹ (tính theo doanh thu) sử dụng Canva ở một mức độ nào đó, hầu hết người dùng không trả tiền cho dịch vụ, Canva vẫn còn sơ khai trong quá trình “freemium” – các công ty phần mềm mở rộng sang sử dụng toàn công ty có trả phí. Trong những tháng gần đây, các tính năng thời gian thực cho phép nhóm chỉnh sửa trực tiếp video và các tài sản kỹ thuật số khác đã thúc đẩy việc áp dụng như vậy, Adams nói. Một số khách hàng tiêu biểu của Canva: American Airlines, Kimberly-Clark, McKinsey và Salesforce.

Với nguồn vốn, Canva có kế hoạch tiếp tục đầu tư vào sản phẩm, văn phòng lớn thứ hai của công ty vẫn ở Manila, nhưng Canva gần đây đã hiện diện ở Austin, Texas và cũng đã thuê một số nhân viên ở San Francisco. “Điều này sẽ tiếp tục giúp chúng tôi tập trung vào việc xây dựng sản phẩm và đặc biệt là xây dựng cho nơi làm việc, đây là lĩnh vực mà chúng tôi coi là cơ hội lớn nhất mà chúng tôi đã có cho đến nay, trong chín năm ngắn ngủi của mình”, Adams nói.

Cổ phần của Adams tại Canva – và giá trị ròng, ít nhất là trên giấy tờ – hiện không được biết đến và nhà đồng sáng lập từ chối bình luận về các chi tiết cụ thể. Ông nói, giá trị tài sản ròng, hay địa vị là một số doanh nhân tự lập giàu nhất Australia, không phải là điều mà ông, Perkins và Obrecht thảo luận. “Chúng tôi không tập trung quá nhiều vào các con số… mà chủ yếu là xây dựng sản phẩm và phát triển Canva trên toàn cầu”.

Tuy nhiên, nói về mức định giá 15 tỉ USD sẽ được hoan nghênh hơn nếu nó có thể mở rộng tầm nhìn về những gì mà Canva đang xây dựng, ông thừa nhận. “Sứ mệnh của chúng tôi là trao quyền cho thế giới thiết kế. Và để làm được điều đó, chúng tôi cần mọi người biết về nó”.

Mỹ Anh
Nguồn CafeBiz