Sức mua cao điểm tăng sau COVID-19, thị trường bán lẻ Việt tự tin khởi sắc trong 2021

Sức mua cao điểm tăng sau COVID-19, thị trường bán lẻ Việt tự tin khởi sắc trong 2021

Sức mua hàng tiêu dùng trong dịp Tết nguyên đán 2021 đã tăng đến 10% so với cùng kỳ năm 2020, mặc dù đối đầu với sự trở lại của dịch COVID-19.

Tỷ lệ “footfall” tại các trung tâm thương mại đạt tới 90% so với năm 2020 nhờ áp dụng hàng loạt biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch. Đây chính là bước đà đầu tiên trên cuộc đua phục hồi thị trường bán lẻ trong năm 2021.

Sang “năm COVID” thứ 2, tâm lý và nhu cầu người tiêu dùng ổn định trở lại

Ngay sau thông báo hàng quán trong nhà được mở cửa trở lại, loạt nhà hàng, quán café đều tấp nập đón khách. Dù chỉ mới 7 giờ tối nhưng một nhà hàng lẩu Hàn Quốc tại Vincom Center Đồng Khởi (Q.1, TP.HCM) đã thông báo đã hết bàn. “Sau khi tình hình dịch được kiểm soát, hàng quán được mở cửa, gần như nhà hàng đều ‘full booking’ từ trước đó 2-3 ngày. Chúng tôi vẫn phối hợp với ban quản lý TTTM thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho khách hàng và cả nhân viên” – quản lý của nhà hàng này cho biết.

Thực tế, nhu cầu mua sắm, sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng đã dần ổn định ngay từ quý III/2020. Bộ Công thương cho biết, dù dịch bùng phát ngay trước Tết nhưng sức mua tổng thể của cả nước vẫn tăng từ 3-5% so với tháng thường, thậm chí tăng tới 10% so với cùng kỳ năm 2020.

Ảnh minh hoạ

Các trung tâm thương mại (TTTM) cũng ghi nhận lượng khách đổ về vào dịp Tết vừa qua dao động từ 80-90% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới chuyên gia cho rằng đây là con số “vượt mong đợi” khi đây cũng chính là giai đoạn thị trường phải đối mặt với cơn sóng COVID-19 lần 3 vô cùng phức tạp. Những con số này cho thấy rõ nét nhu cầu tiêu dùng, sử dịch vụ gần như không đổi, chứng minh tâm lý của người dân đã thực sự ở trạng thái “bình thường mới” – ổn định và có biện pháp án toàn để “sống chung với dịch bệnh”.

Thị trường bán lẻ nắm bắt cơ hội “giải nén”

Dịch COVID-19 đã khiến mọi lĩnh vực gặp khó, tuy nhiên chính những thách thức đã mở ra nhiều cơ hội và ngành bán lẻ cũng không ngoại lệ. Các nhãn hàng lập tức xây dựng hệ thống bán hàng đa kênh để tăng điểm chạm tới khách hàng, đồng thời gia tăng trải nghiệm tại cửa hàng truyền thống. Đi cùng với đó, các hệ thống bán lẻ như TTTM, siêu thị đã nhanh chóng “hâm nóng” thị trường bằng chuỗi các hoạt động ưu đãi, trở thành “lực hút kép” kéo chân người dùng trở lại và chịu chi nhiều hơn.

Bên cạnh đó, hành vi tiêu dùng thay đổi cũng là cơ hội cho kênh bán hàng truyền thống. Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc Cấp cao bộ phận Retail Intelligence của Nielsen Việt Nam nhận định về thị trường bán lẻ năm 2021: “Bức tranh sẽ thay đổi rất nhiều, đặc biệt là chân dung người mua hàng. Khảo sát của Nielsen Việt Nam cho thấy, thay vì đi du lịch, khám phá (không thể thực hiện do dịch COVID-19), hiện bộ phận khách trung – cao cấp lại chuyển hướng ưu tiên cho hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi ở những điểm đến an toàn”.

Thị trường bán lẻ dần đi vào quỹ đạo, sức mua tăng trưởng vượt kỳ vọng

Thời kỳ bình thường mới đã tạo ra thói quen sinh hoạt an toàn tại các địa điểm công cộng: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu. Tâm lý hoang mang lo lắng cũng không còn khi hệ thống phòng dịch được kích hoạt nhanh và chặt chẽ tại các địa phương. Đặc biệt, việc Việt Nam chính thức tiêm vaccine kể từ ngày 8/3/2021 cũng đã tạo tâm lý yên tâm cho người dân, sẵn sàng và cởi mở hơn cho các hoạt động tại nơi công cộng một cách an toàn.

Các chuyên gia nhận định, thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục thể hiện tiềm năng “khó cưỡng” ở khu vực Đông Nam Á và Châu Á, thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp nước ngoài. Từ năm 2019 trở về trước, bán lẻ Việt Nam luôn tăng trưởng 2 con số và năm sau cao hơn năm trước. Ngay cả trong thời kỳ cả thế giới rơi vào trạng thái “kỷ băng hà” do đại dịch, doanh số bán lẻ năm 2020 vẫn tăng hơn 11 tỷ USD so với năm 2019, đạt hơn 172 tỷ USD.

Trong đó, ngành thời trang được kỳ vọng sẽ nằm trong nhóm ngành mở rộng mạnh trong năm 2021. Thực tế ngay từ đầu năm 2021, H&M đã khai trương liên tiếp 2 cửa hàng ở thị trường tỉnh (TP. Cần Thơ và Hạ Long, Quảng Ninh), Pandora cũng giới thiệu liên tiếp 3 cửa hàng trong tháng 12/2020 và tháng 1/2021. Đặc biệt, thương hiệu nhà cửa, gia đình “đình đám” từ Nhật Bản – Muji cũng đã hé lộ sẽ mắt cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội trong năm 2021 tại Vincom Center Metropolis.

Muji hé lộ vị trí cửa hàng đầu tiên tại Vincom Center Metropolis, Hà Nội

Bước sang năm 2021 với lực đẩy từ thị trường và người tiêu dùng, COVID-19 không còn là “rào cản” của các doanh nghiệp bán lẻ. Đây là cơ hội “vàng” để các doanh nghiệp mở rộng kênh bán hàng, nhanh chóng nắm bắt các thị trường mới tiềm năng, chưa được khai thác nhiều như khu vực ngoại ô thành phố lớn hay các đô thị loại 1.

Ánh Dương
Nguồn CafeF