Tesla gia nhập chỉ số S&P 500

Tesla gia nhập chỉ số S&P 500

Cổ phiếu công ty sản xuất ô tô điện Tesla tăng vọt sau khi S&P Global đưa Tesla vào nhóm chỉ số S&P 500.

Theo Nikkei Asian Review, Tesla sẽ kỷ niệm một cột mốc quan trọng khi nhà sản xuất xe điện gia nhập Chỉ số S&P 500. Điều này báo hiệu sự xuất hiện của họ với tư cách là một doanh nghiệp đầu ngành trên thị trường chứng khoán.

Hiện, công ty đang trên đà giao 500.000 xe trong năm nay. Đây là mục tiêu mà Tesla đã nhắm tới trong nhiều năm.

Ngay cả trong những trường hợp bình thường, chưa nói đến một đại dịch toàn cầu, đây sẽ là những thành tựu đáng khen ngợi. Nhưng năm 2020 đã diễn ra rất khác đối với nhà sản xuất ô tô Mỹ nếu không có Trung Quốc.

Giám đốc Điều hành Dan Ives tại Wedbush Securities cho biết: “Chúng ta sẽ không nói về Tesla ngày hôm nay nếu nó không phải là Trung Quốc. Trung Quốc là trái tim và lá phổi của câu chuyện”.

Công ty Tesla hiện đã ghi nhận 5 quý có lãi liên tục. Đây là một yếu tố quan trọng để Tesla được thêm vào nhóm Chỉ số S&P 500, một trong những chỉ số chứng khoán được theo dõi rộng rãi nhất trên thế giới.

Tesla đang trên đà đạt mục tiêu giao hàng nửa triệu chiếc xe ô tô điện mà CEO Elon Musk đã nhắm tới từ năm 2018
Ảnh: Deutsche Welle

Việc bổ sung này không chỉ là sự thừa nhận về hiệu quả hoạt động của công ty trong thời kỳ đại dịch mà còn củng cố uy tín của công ty với các nhà đầu tư tổ chức, những người mà giờ đây sẽ có nhiều khả năng thêm cổ phiếu Tesla vào danh mục đầu tư của họ, tương tự đối với các quỹ theo dõi chỉ số.

Cổ phiếu Tesla hôm 18/12 tăng gần 6% lên 695USD và dự kiến ​​sẽ có thêm một đợt tăng nữa khi giao dịch bắt đầu vào ngày 21/12.

Dữ liệu mới nhất từ ​​Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho thấy: Trong khi Tesla không phân chia doanh số theo khu vực, công ty đã bán được 113.655 chiếc sedan Model 3 tại Trung Quốc từ tháng 1-11/2020. Điều này khiến nó trở thành mẫu xe sử dụng năng lượng mới bán chạy nhất Trung Quốc.

Tesla đang tiến gần hơn đến mục tiêu 500.000 xe giao trong năm nay, bất chấp đại dịch đã tàn phá nền kinh tế toàn cầu và hạ nhiệt nhu cầu về ô tô do sự gia tăng đột ngột của việc làm việc từ xa.

Nếu không có Trung Quốc, Tesla sẽ mất ít nhất 2-3 năm để đạt được doanh số 500.000 chiếc.

Việc có nhà máy tại Trung Quốc đã giúp Tesla giảm đáng kể chi phí sản xuất và hậu cần. Nhà sản xuất ô tô Mỹ có thể giảm giá khởi điểm của mẫu sedan Model 3 do Thượng Hải sản xuất lần thứ 3 trong năm nay, xuống còn 249.900 nhân dân tệ (36.805USD) vào tháng 10.

Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 600% vào năm 2020
Ảnh: Nikkei Asian Review

Bất chấp mức giá giảm, xe sản xuất tại Trung Quốc của Tesla vẫn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn từ 20-25% so với xe sản xuất ở nơi khác. Điều này khiến chúng trở thành chìa khoá cho quỹ đạo lợi nhuận của công ty.

Nhà máy Fremont đã cung cấp cho toàn thế giới trước Gigafactory ở Thượng Hải, nơi tạo ra một chuỗi cung ứng dài hơn. Việc xây dựng tại địa phương loại bỏ rất nhiều vấn đề và nó giúp phản ứng với thị trường dễ dàng hơn nhiều.

Tuy nhiên, mặc dù đạt điểm cao, nhưng mọi thứ không hoàn toàn suôn sẻ đối với Tesla tại Trung Quốc trong năm nay.

Trong khi đó, cạnh tranh ở Trung Quốc đang ngày càng gay gắt. Doanh số bán hàng tại các đối thủ địa phương như NIO và Xpeng đã tăng cao, chỉ xếp sau Tesla. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống, bao gồm BMW và Volkswagen, đã tung ra xe điện của riêng họ.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc Cui Dongshu, đối với những người tiêu dùng hiểu biết về công nghệ của Trung Quốc, không có nhà sản xuất ô tô nào khác có thể sánh ngang với sức mạnh thương hiệu áp đảo của Tesla.

Để tiếp tục mở rộng thị phần tại Trung Quốc, Tesla sẽ phải giảm giá thêm nữa, vì phần lớn người mua Trung Quốc nhắm đến những chiếc xe có giá từ 100.000 đến 150.000 nhân dân tệ.

Minh Duy
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư