F.Creative giải bài toán “Làm quảng cáo chống Ad-blocks”

F.Creative giải bài toán “Làm quảng cáo chống Ad-blocks”

Sự phát triển mạnh mẽ của các công cụ ad-blocks cho thấy người tiêu dùng ngày càng ghét nhìn thấy quảng cáo. Điều này đặt ra bài toán hóc búa cho thương hiệu: “Làm sao để tạo ra những quảng cáo khiến người dùng yêu thương và ghi nhớ?”.

Video Duyên Âm là sản phẩm thử nghiệm native ad (quảng cáo tự nhiên) của F.Creative. Dự án lựa chọn Tinder làm sản phẩm để thực hiện thử thách tạo ra quảng cáo tự nhiên, khiến người dùng yêu thích. Và để trả lời cho câu hỏi: “Liệu người tiêu dùng có thật sự ghét quảng cáo?”.

Chưa đầy 1 tuần ra mắt, Duyên Âm đã nhận được sự đón nhận của công chúng và lan truyền với tốc độ chóng mặt trong cộng đồng mạng Việt Nam. Điều đặc biệt hơn, công chúng công nhận dự án thử nghiệm này như một quảng cáo Tinder đúng nghĩa và đưa ra phản hồi tích cực.

Video native ad Duyên Âm

Điều gì khiến Duyên Âm trở nên viral?

1. Địa phương hoá

Đối với những sản phẩm nhạy cảm như Tinder, việc địa phương hoá sản phẩm cho phù hợp với đất nước theo văn hóa Á Đông như Việt Nam rất quan trọng. Thay vì mô tả trực diện sản phẩm, F.Creative xây dựng câu chuyện về một cô gái “ế” lâu năm với nỗi lo bị “duyên âm” bám theo. Tinder là giải pháp “thoát ế” cho cô nàng sau cả chục lần cắt duyên âm. Cách dẫn dắt câu chuyện gián tiếp nhưng vẫn khiến người xem hiểu sản phẩm nói về điều gì.

Văn hoá Việt Nam được thể hiện rõ nét xuyên suốt video, bao gồm những hoạt động quen thuộc như lễ hầu đồng, trò chơi đánh đu, lễ cưới, đến những trang phục truyền thống của người Việt.

2. Bắt “trend”

Video Duyên Âm ra mắt trong giai đoạn trào lưu về việc sử dụng chất liệu văn hoá truyền thống đang đi lên. Không khó để thấy những MV ca nhạc, phim ảnh, TVC được lồng ghép chất liệu văn hoá dân gian. Trào lưu này giúp F.Creative định hướng được concept (chủ đề) ban đầu để tạo nội dung vừa độc đáo, vừa hiệu quả và trendy. Với chủ đề văn hoá truyền thống, F.Creative lựa chọn concept tranh dân gian Đông Hồ – một concept có định vị hình ảnh khá rõ ràng để làm video.

Xét về thời điểm ra mắt video trên mạng xã hội, Duyên Âm tận dụng trend “tháng cô hồn” (tháng 7 Âm lịch) để thúc đẩy tính viral. Đây là thời điểm mà cộng đồng mạng có xu hướng chia sẻ các câu chuyện mang màu sắc hư ảo, và điều này giúp Duyên Âm trở nên hợp thời.

Một số MV ca nhạc, phim ảnh, TVC được lồng ghép chất liệu văn hoá dân gian

3. Nội dung gần gũi, thân thiện với tập khách hàng

“Ế” là một chủ đề không cũ nhưng luôn nhức nhối với giới trẻ, nhất là đối với tập khách hàng của Tinder. F.Creative nhắm tới các bạn trẻ, năng động, có nhịp sống bận rộn, sôi động. Đây cũng là đối tượng thạo công nghệ và là đối tượng chủ yếu dùng Tinder. Vì vậy, F.Creative đưa vào video những chủ đề mà giới trẻ bàn luận sôi nổi hằng ngày, từ việc ế quá lâu, tới cắt duyên âm, nuôi thú cưng… Ngoài ra, Duyên Âm còn khéo léo hình tượng hoá một cách tinh tế những ngôn ngữ của giới trẻ như hình ảnh mạng nhện, đưa điệu nhảy dab vào bài múa hầu đồng cắt duyên âm. Tất cả nhằm tạo điểm nhấn hài hước, phù hợp với gu thưởng thức của tập khách hàng này, góp phần làm nội dung được chia sẻ mạnh mẽ.

4. Sử dụng animation – sáng tạo trong hình thức làm nội dung

Khi lựa chọn chất liệu tranh dân gian Đông Hồ làm concept chính, một câu hỏi đặt ra cho F.Creative là làm sao để Duyên Âm có thể nổi bật giữa một rừng các sản phẩm sử dụng chất liệu văn hóa truyền thống, liệu rằng sản phẩm này có đủ sức cạnh tranh với những video đã có trên thị trường, và liệu có nên làm hình thức live-action hay MV ca nhạc như những sản phẩm khác hay không?

Nhận thấy nguy cơ cạnh tranh cao nếu tiếp tục đi theo cách làm nội dung hiện nay, F.Creative lựa chọn animation nhằm thể hiện ý tưởng này.

Vì sao F.Creative lựa chọn animation?

  • Tránh việc cạnh tranh trực diện với các đối thủ có cùng concept.
  • Animation là một thể loại khá mới, chưa được áp dụng nhiều trong thị trường Việt, sự hiếm gặp tạo ra một làn gió mới và sự khác biệt ngay khi ra mắt.
  • Sự kết hợp giữa animation và tranh Đông Hồ là một tổ hợp thú vị. Người ta có thể thấy tranh Đông Hồ thông qua MV ca nhạc, phim truyền hình, tranh vẽ, nhưng hiếm có đơn vị nào thể hiện tranh Đông Hồ bằng hình thức animation. Việc sử dụng animation sẽ giúp cho concept có hình ảnh mới độc đáo hơn.
  • Với thế mạnh của animation, video dễ dàng mang đến cảm xúc vui tươi, hài hước, tạo sự hấp dẫn, gần gũi với mọi lứa tuổi.
  • Animation phù hợp với mọi nền tảng từ YouTube, Facebook, Website… F.Creative có nhiều phương án để đưa sản phẩm tiếp cận người dùng hơn.

Video Duyên Âm sử dụng chất liệu tranh dân gian Đông Hồ làm concept chính

Hiệu quả truyền thông video Duyên Âm mang lại

Chỉ sau 4 ngày đăng tải, Duyên Âm thực sự đã trở thành hiện tượng mạng với 27.900 lượt chia sẻ, 790.000 lượt xem, 25.600 bình luận phản hồi tích cực. Các phản hồi phần lớn đều cho rằng Duyên Âm có nội dung thú vị, gần gũi, mang tính địa phương hoá, cùng với đó là vận dụng chất liệu tranh Đông Hồ mới lạ.

Bên cạnh đó, bài đăng video trên Facebook thu về 385.876 lượt clicks, cho thấy 48% người xem bày tỏ sự hứng thú đặc biệt với video. Trong số các lượt click, có 71.661 lượt clicks xem, 314.166 lượt clicks đọc mô tả, chia sẻ, bình luận và đọc bình luận.

Video đã giúp lượng page likes của F.Creative tăng gấp 50 lần (từ 300 lên 15.000) trong vòng chưa đầy 1 tuần mà không cần quảng cáo.

Điều quan trọng nhất, công chúng đều cho rằng đây là quảng cáo Tinder nhưng vẫn vui vẻ chấp nhận nó và xem hết đến cuối video.

Số liệu của bài post Duyên Âm vào ngày 8/9/2018 – chỉ 4 ngày sau khi đăng tải

Trên thực tế, Duyên Âm chỉ dành một vài giây cuối cùng đề cập tới tên thương hiệu, vừa đủ cho mục đích quảng bá, vừa không gây khó chịu cho người xem. Đây là cách thức thường thấy trong các quảng cáo Thái Lan. Lối kể chuyện thú vị được lồng trong video nhằm truyền tải cảm xúc và thông điệp có ý nghĩa tới người xem. Mood video có thể hài hước, có thể cảm động nhưng đều có điểm chung là khiến người xem chìm đắm vào nội dung video, ngay cả khi sản phẩm xuất hiện ở cuối thì cảm xúc tích cực về nội dung vẫn được lưu lại.

Câu chuyện về Duyên Âm là một ví dụ cho thấy chưa chắc người dùng đã thật sự ghét quảng cáo như chúng ta nghĩ. Vẫn luôn có giải pháp để tạo ra một quảng cáo hay, không gây phiền toái. Tất cả những gì bạn cần là một nội dung tốt, sự thấu hiểu người dùng cùng văn hoá của họ và một chiến lược quảng bá để sản phẩm của bạn ở đúng nơi, đúng người, đúng thời điểm.

F.Creative là một đơn vị sản xuất animation 2D mang đến cho doanh nghiệp một giải pháp marketing giúp tiếp cận khách hàng một cách khác biệt và hiệu quả hơn. Không dừng lại ở sản phẩm sáng tạo đơn thuần, F.Creative đưa ra định hướng marketing truyền thông cũng như kế hoạch media nhằm quảng bá sản phẩm animation tới đúng đối tượng mục tiêu.

Tham khảo thêm các dự án từ F.Creative tại đây.

Nguồn F.Creative