KPMG: Nguồn nhân lực và trách nhiệm doanh nghiệp đứng đầu danh sách mối quan tâm của CEO sau cuộc khủng hoảng COVID-19

KPMG: Nguồn nhân lực và trách nhiệm doanh nghiệp đứng đầu danh sách mối quan tâm của CEO sau cuộc khủng hoảng COVID-19

Cuộc khảo sát KPMG CEO Outlook năm 2020 cho thấy các giám đốc điều hành cấp cao nhất trên thế giới đang sử dụng thời điểm chưa từng có trong lịch sử này để thay đổi và cải thiện mối quan hệ với nhân viên của họ và xã hội nói chung.

Khảo sát năm nay, cũng như những năm trước, cung cấp nhận định triển vọng kinh tế, xã hội và vấn đề trọng yếu của doanh nghiệp trong ba năm tới của giám đốc điều hành trên khắp thế giới, đồng thời nắm bắt quan điểm của các CEO về các động lực phát triển trong bối cảnh đại dịch COVID-19. KPMG ban đầu đã phỏng vấn 1.300 CEO vào tháng 1 và tháng 2, trước khi nhiều quốc gia bắt đầu cảm nhận được tác động của cuộc khủng hoảng đại dịch. Vào tháng 7 và tháng 8 (6/7 – 5/8/2020), KPMG đã tiếp tục thực hiện một cuộc khảo sát với 315 giám đốc điều hành trên toàn cầu để hiểu nhận định của các CEO đã thay đổi như thế nào trong thời kỳ khủng hoảng. Trong cả hai đợt phỏng vấn, tất cả những doanh nghiệp được hỏi đều có doanh thu hàng năm trên 500 triệu USD và một phần ba trong số đó được khảo sát có doanh thu hàng năm trên 10 tỷ USD.

Báo cáo năm nay cũng nêu bật những xu hướng sau:

Thực tế làm việc mới: Các doanh nghiệp đang tìm cách thay đổi chiến lược tuyển dụng vì làm việc từ xa đã giúp đa dạng hoá nguồn nhân lực và các công ty sẽ giảm chi phí thuê văn phòng trong ngắn hạn.

Doanh nghiệp đề cao trách nhiệm cộng đồng hơn trước: Các CEO nhận thấy rằng doanh nghiệp có vai trò trong việc giải quyết những thách thức toàn cầu quan trọng mà xã hội phải đối mặt. 79% CEO cho rằng họ cảm thấy nhận thức rõ hơn với mục đích của mình và doanh nghiệp kể từ khi cuộc khủng hoảng bắt đầu.

Tập trung vào chuyển đổi số: Các lãnh đạo doanh nghiệp đang đặt cược vào chuyển đổi số và đại đa số (80%) nhận thấy các chương trình chuyển đổi số của họ được đẩy mạnh trong giai đoạn giãn cách xã hội do COVID-19. 67% CEO mong muốn đầu tư nhiều hơn vào công nghệ, và tỷ trọng này vẫn không đổi trong cả 2 đợt khảo sát.

Tác động của COVID-19 đến cá nhân CEO: Hơn một phần ba CEO (39%) cho rằng sức khoẻ, tâm lý của họ đã bị ảnh hưởng bởi COVID-19, cũng như của thành viên trong gia đình.

Niềm tin vào nền kinh tế toàn cầu đã giảm kể từ đầu năm: Một phần ba các CEO hiện nay ít tự tin hơn về triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong ba năm tới.

Triển vọng thu nhập của công ty vẫn tích cực: trong tình hình kinh tế còn nhiều biến động, một phần ba các nhà lãnh đạo nhận thấy mức thu nhập của công ty vẫn có thể tăng hơn 2,5% một năm trong ba năm tới.

Ông Warrick Cleine

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc KPMG tại Việt Nam và Campuchia

Ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc KPMG tại Việt Nam và Campuchia, cho biết: “Đại dịch đã thúc đẩy các chiến lược kinh doanh vận hành xoay quanh trách nhiệm xã hội và chuyển đổi số. Các lãnh đạo doanh nghiệp tập trung nhiều hơn trong công tác tư tưởng cho nhân viên và các bên liên quan về mục đích tồn tại của doanh nghiệp và mục tiêu đóng góp cho xã hội, cộng đồng. Trong bối cảnh tình hình còn nhiều biến động khó lường, việc các CEO tập trung đầu tư vào nguồn nhân lực để có thể duy trì hoạt động, đồng thời đưa ra các giải pháp sáng tạo trong điều kiện thử thách để doanh nghiệp phát triển cũng là điều dễ hiểu”.

Khi được hỏi điều gì có thể gây ra rủi ro lớn nhất cho doanh nghiệp trong 3 năm tới, các CEO cho rằng rủi ro về nhân tài là đáng quan ngại nhất, bao gồm cả công tác tuyển dụng và phúc lợi tổng thể để giữ chân nhân viên. Dù rằng tại đợt phỏng vấn chỉ vài tháng trước đó rủi ro về nhân tài không được chọn là vấn đề quan tâm hàng đầu. Ngoài ra, hơn 1/5 (21%) CEO toàn cầu đã xác định rủi ro về nhân tài là mối đe doạ chính cho thành công của doanh nghiệp của họ trong 3 năm tới, trên cả rủi ro chuỗi cung ứng (18%) và rủi ro môi trường/ biến đổi khí hậu (12%).

Ánh Dương
Nguồn CafeF