Tim Cook thành tỷ phú khi Apple tiệm cận mốc 2.000 tỷ USD

Tim Cook thành tỷ phú khi Apple tiệm cận mốc 2.000 tỷ USD

Tim Cook là một trong số ít các CEO trên thế giới trở thành tỷ phú USD khi đang điều hành một công ty không do mình sáng lập.

Theo Bloomberg, sau 9 năm kế nhiệm vị trí CEO Apple từ Steve Jobs, Tim Cook đã đưa giá trị vốn hoá thị trường của Apple lên mức cao chưa từng thấy. Theo đó tài sản của ông cũng tăng không ngừng và đã chính thức gia nhập hàng ngũ tỷ phú USD của thế giới.

Tuần trước, giá cổ phiếu của Apple đã tăng gần 5% vào tuần trước giúp giá trị vốn hoá của công ty do Steve Jobs đồng sáng lập cách đây 44 năm tiệm cận mốc 2.000 tỷ USD. Vào năm 2011, khi Steve Jobs qua đời và Tim Cook lên thay thế vị trí CEO, Apple được định giá khoảng 350 tỷ USD.

Theo số liệu của Bloomberg, tài sản của Tim Cook thời gian gần đây đã vượt mốc 1 tỷ USD. Điều đặc biệt là Tim Cook đã trở thành tỷ phú USD “khi điều hành một công ty không do ông sáng lập nên”.

Sau 9 năm trở thành CEO Apple, Tim Cook đã gia nhập hàng ngũ tỷ phú thế giới.
Ảnh: Bloomberg

Năm 2015, vị CEO này từng công bố kế hoạch cho đi phần lớn tài sản làm từ thiện. Đến nay, ông đã cho đi hàng triệu USD cổ phiếu Apple. Bloomberg cho rằng, tài sản thực tế của Tim Cook “có thể thấp hơn” vì ông thường không tiết lộ công khai số tiền đóng góp từ thiện.

Không giống phần lớn các tỷ phú công nghệ khác như Jeff Bezos, Mark Zuckerberg, Elon Musk – thường là người sáng lập và kiêm CEO tại công ty – con đường trở thành tỷ phú của Tim Cook khá dài.

Phần lớn tài sản của ông đến từ cổ phiếu thưởng của Apple kể từ khi gia nhập công ty năm 1998. Ông cũng được tặng một lượng cổ phiếu hạn chế khi lên nắm giữ vị trí CEO Apple.

Ngoài ra, hàng năm nếu cổ phiếu của Apple vẫn tăng trưởng tốt hơn ít nhất 2/3 các công ty trong nhóm S&P 500, Tim Cook sẽ được nhận thưởng. Dự kiến ông sẽ được nhận khoản tiền thứ 9 từ gói thưởng tương đương 560.000 cổ phiếu vào cuối tháng này.

Khoảng một nửa trong số thưởng này có thể sẽ bị khấu trừ thuế nhưng phần còn lại sẽ giúp tài sản của Tim Cook tăng thêm khoảng 100 triệu USD.

Sau khi Steve Jobs mất, rất nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích còn lo ngại rằng Apple dưới “triều đại” Tim Cook sẽ không thể đổi mới nhiều như giai đoạn trước

Hiện Tim Cook sở hữu trực tiếp 847.969 cổ phiếu, tương đương khoảng 0,02% cổ phần Apple, trị giá khoảng 375 triệu USD. Theo Bloomberg, nếu tính cả số tiền thu được từ việc bán cổ phiếu trước đó cộng thêm cổ tức và các khoản bồi thường khác (khoảng 650 triệu USD) thì tổng tài sản của Tim Cook đã đạt 1 tỷ USD. Đó là chưa tính 100 triệu USD tiền thưởng mà ông sắp được nhận.

Tim Cook là một trong số rất ít lãnh đạo của Apple trở thành tỷ phú bởi cổ phiếu của công ty giá trị nhất thế giới này được phân phối rộng rãi cho các nhà đầu tư và giám đốc điều hành khác.

Thời điểm vừa được bổ nhiệm vào vị trí CEO Apple vào năm 2011 sau khi Steve Jobs mất, rất nhiều nhà đầu tư và nhà phân tích đã lo ngại rằng Apple dưới “triều đại” Tim Cook sẽ không thể đổi mới nhiều như giai đoạn trước.

Thực tế, gần một thập kỷ qua, Apple đã không cho ra đời thêm một sản phẩm mới đột phá nào ngoài iPhone, nhưng công ty này vẫn phát triển mạnh mẽ. Dấu ấn của Tim Cook thể hiện rõ nét qua các thiết bị như iPhone X và Apple Watch, cũng như các dịch vụ mới là Apple Music, hay các nghiên cứu mới về ô tô tự lái, kính thực tế ảo… Giá trị vốn hoá của Apple cũng tăng không ngừng từ 350 tỷ USD lên gần 2.000 tỷ USD.

Kiều Châu
Nguồn BizLive