Hoạt động sản xuất tăng trưởng tích cực, Vingroup (VIC) lãi trước thuế 6.085 tỷ đồng sau nửa năm

Hoạt động sản xuất tăng trưởng tích cực, Vingroup (VIC) lãi trước thuế 6.085 tỷ đồng sau nửa năm

Doanh thu hoạt động sản xuất gồm VinFast, Vinsmart tăng mạnh đã bù đắp một phần cho sự suy giảm các mảng hoạt động khác như chuyển nhượng bất động sản, cho thuê bất động sản đầu tư…

CTCP Tập đoàn Vingroup (mã VIC) vừa công bố báo cáo tài chính quý II theo chuẩn mực kế toán Việt Nam (VAS).

Trong kỳ, Vingroup ghi nhận 23.200 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 41% so với cùng kỳ chủ yếu là do không còn doanh thu từ hoạt động bán lẻ do đã chuyển giao hệ thống Vincommerce cho Masan Group cùng ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.656 tỷ đồng, cũng giảm 46% so với quý II/2019.

Tính chung 6 tháng đầu năm, Vingroup ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 38.576 tỷ đồng, giảm 36,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu hoạt động sản xuất (VinFast, Vinsmart) tăng mạnh đã bù đắp một phần cho sự suy giảm. Nếu loại doanh thu lĩnh vực bán lẻ trong nửa đầu năm 2019 và giả định giao dịch bán buôn được ghi nhận vào doanh thu thuần để so sánh tương đương, doanh thu sáu tháng đầu năm 2020 tăng 5,4% so với cùng kỳ mặc dù phải chịu nhiều ảnh hưởng do COVID -19.

Ảnh minh hoạ

Doanh thu tài chính tăng đột biến từ 4.326 tỷ lên 15.626 tỷ đồng nhờ chuyển nhượng dự án trong khi chi phí tài chính cũng tăng 76% lên mức 6.229 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí, Vingroup lãi trước thuế 6.085 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 2.305 tỷ đồng, giảm đôi chút so với nửa đầu năm 2019.

Trong cơ cấu doanh thu, mảng chuyển nhượng bất động sản đóng góp 23.461 tỷ đồng, giảm 31,4% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, với giả định giao dịch bán buôn được ghi nhận vào doanh thu thay vì thu nhập tài chính, doanh thu chuyển nhượng bất động sản lại tăng nhẹ 0,7% so với cùng kỳ, đạt 34.439 tỷ đồng.

Doanh thu từ cho thuê bất động sản đầu tư và các dịch vụ liên quan đạt 3.156 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước do các gói hỗ trợ giảm tiền thuê cho khách thuê gặp khó khăn.

Vincom Retail tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường với 79 trung tâm thương mại (TTTM) đang hoạt động tại 43 tỉnh thành, tổng diện tích sàn bán lẻ gần 1,6 triệu m2. Ngay sau khi lệnh giãn cách xã hội được gỡ bỏ, các TTTM đã nhanh chóng đông khách trở lại. Tính riêng tháng 6, số lượt khách đến các TTTM của Vincom Retail tại Hà Nội và TP.HCM đã đạt mức 75-95% số lượt khách tháng 1 – thời điểm trước khi có lệnh giãn cách xã hội.

Ảnh: Internet

Trong lĩnh vực sản xuất, doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 đạt 6.159 tỷ đồng, tăng 184,5% so với cùng kỳ năm trước do trong năm 2019, doanh thu bán ô tô bắt đầu được ghi nhận từ tháng 6.

Trong kỳ, VinFast đạt được thành công đáng kể về mặt doanh số khi VinFast Fadil và Lux A2.0 lọt vào top 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng, và lần lượt chiếm vị trí số một trong phân khúc xe hạng A và xe hạng sang. VinFast cũng tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối và bảo hành, bảo dưỡng với tổng cộng 42 showroom/ xưởng dịch vụ và 22 đại lý uỷ quyền cho ô tô và 42 showroom/ xưởng dịch vụ và 49 đại lý ủy quyền cho xe máy điện.

Trong khi đó, VinSmart tiếp tục giữ vững thị phần thuộc top 3 thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy nhất trong quý II. VinSmart cũng đã cho ra mắt thêm một mẫu điện thoại phổ thông Star 4 và phát triển thành công mẫu điện thoại Vsmart Aris 5G, trở thành công ty Việt Nam đầu tiên sản xuất thành công thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ 5G.

Doanh thu từ hoạt động du lịch và vui chơi giải trí trong nửa đầu năm đạt 2.611 tỷ đồng, giảm 37,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến 1/7, Vinpearl đã mở cửa lại 28/33 cơ sở khách sạn và toàn bộ các cơ sở vui chơi giải trí. Nhờ triển khai chiến dịch “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” và “Yêu du lịch, yêu Vinpearl” thông qua nhiều gói du lịch hấp dẫn cùng với việc khai trương VinWonders Phú Quốc – công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam, Vinpearl đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ về số lượt khách. Số đêm phòng bán trong tháng 6 đã tăng gần gấp đôi so với tháng 5.

Đầu tháng 7, Vingroup đã hoàn tất việc trao tặng 1.000 máy thở cho Nga, Ukraine và Singapore để hỗ trợ công tác điều trị dịch bệnh COVID vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia.

Thanh Hà
Nguồn BizLive