Hyundai Thành Công lãi kỷ lục 4.200 tỷ đồng

Hyundai Thành Công lãi kỷ lục 4.200 tỷ đồng

Năm 2019, Công ty Hyundai Thành Công Việt Nam (HTC) đạt hơn 43.000 tỷ đồng doanh thu và 4.200 tỷ đồng lợi nhuận, vượt qua lợi nhuận lĩnh vực ô tô của THACO và tương đương với Toyota Việt Nam năm trước đó.

Thị trường ô tô năm những năm gần đây diễn ra rất sôi động với doanh số bán ra tăng trưởng đều đặn. Riêng năm 2019, thị trường ô tô tăng trưởng doanh số 11%, tương đương thêm 29.256 chiếc xe mới được bán ra.

Toyota Việt Nam, THACO và TC Motor (Hyundai Thành Công) là 3 cái tên dẫn đầu. Tổng doanh số bán hàng của 3 “ông lớn” chiếm tới gần 60%. Các doanh nghiệp còn lại chia nhau phần nhỏ.

Trong đó, TC Motor, đối tác phân phối chính thức của hãng xe Hyundai tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, vươn lên đứng thứ 2 thị trường với 69.916 xe bán ra (không bao gồm xe thương mại), chiếm 18,6% thị phần, vượt qua THACO và chỉ chịu xếp sau Toyota Việt Nam.

Đà bứt phá của TC Motor đến từ hàng loạt mẫu xe đô thị nhỏ gọn như Hyundai Grand i10 hay Accent. Ở phân khúc cao, Hyundai Tucson và Santafe phiên bản mới cũng nằm trong top xe bán chạy nhất phân khúc.

Trong 5 chiếc xe bán chạy nhất năm 2019 có 2 sản phẩm của Hyundai Thành Công
Ảnh: VNExpress

Thành công về thị phần mang về lợi nhuận ròng hàng nghìn tỷ đồng cho ông chủ TC Motor. Được thành lập từ năm 1999, Công ty TNHH cơ khí Thành Công mới ra đời khi đó tập trung vào các dòng xe công nghiệp như tải, xe đầu kéo.

Đến năm 2007, Thành Công trở thành đối tác chính thức của Hyundai tại Việt Nam. Hai năm sau đó, Công ty cổ phần Hyundai Thành Công mới được thành lập và đảm nhiệm vai trò lắp ráp, phân phối xe du lịch nhãn hiệu Hyundai tại Việt Nam. Nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Hyundai Thành Công đặt tại Ninh Bình, có vốn đầu tư 40 triệu USD đi vào hoạt động từ đầu năm 2011.

Kế hoạch chuyển đổi từ xe công nghiệp sang xe du lịch đưa Hyundai Thành Công (nay là TC Motor) trở thành một trong những doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam. Công ty có hệ thống trên 70 showroom Hyundai trên khắp cả nước và là đơn vị phân phối ô tô lớn nhất không nằm trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).

Năm 2019, công ty đạt doanh thu 43 nghìn tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2018. Có thể thấy, quy mô của TC Motor đã tương đương với THACO. Năm 2019, mảng bán xe của THACO đạt doanh thu hơn 46 nghìn tỷ đồng.

Cùng với doanh thu, lợi nhuận của TC Motor cũng nằm trong nhóm dẫn đầu với 4.200 tỷ đồng, vượt qua lợi nhuận mảng ô tô của THACO (3.670 tỷ đồng) và tương đương với Toyota Việt Nam năm 2018.

Về tài sản, tính đến ngày 31/12/2019, tổng tài sản của TC Motor đạt 10.231 tỷ đồng. Trong đó công ty có lượng tiền mặt dồi dào lên tới gần 3.000 tỷ đồng, hàng tồn kho chỉ duy trì thấp, đạt 741 tỷ đồng. Công ty cũng ghi nhận gần 7.400 tỷ đồng lợi nhuận lũy kế.

Siêu lợi nhuận từ mảng kinh doanh ô tô cho phép Thành Công mở rộng lĩnh vực kinh doanh. Những năm gần đây Thành Công tái cơ cấu thành mô hình tập đoàn với 2 mảng kinh doanh chính là công nghiệp ô tô và đầu tư kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, hệ sinh thái mảng bất động sản của tập đoàn Thành Công còn được hoàn thiện bởi một số đơn vị thành viên khác như CTCP Xây dựng Thành Công số 3 chuyên trong lĩnh vực xây dựng các dự án bất động sản hay CTCP Du lịch Thương mại Cổ Loa đang triển khai dự án đầu tư xây mới và nâng cấp Khách sạn Thủy Toạ với diện tích gần 10.000m2

Ngoài bất động sản, gần đây Tập đoàn Thành Công còn được đồn đoán muốn tham gia vào lĩnh vực tài chính ngân hàng, với việc đầu tư vào Eximbank. Tuy vậy đến nay chưa có thông tin chính thức nào được công bố về khoản đầu tư này và đại diện liên quan đến Thành Công cũng chưa xuất hiện trong ban lãnh đạo của Eximbank.

Trần Anh
Nguồn CafeF