Facebook, Amazon và Alibaba sống khỏe sau COVID-19

Facebook, Amazon và Alibaba sống khỏe sau COVID-19

Những tập đoàn công nghệ thông tin của Mỹ, Trung Quốc chiến đấu vì quyền bá chủ công nghệ và trái tim của các nhà đầu tư.

Cuộc đua của những tập đoàn công nghệ thông tin lớn trên toàn cầu

Những tập đoàn công nghệ thông tin lớn của Mỹ và Trung Quốc gồm Tập đoàn Apple và Alibaba đã chứng kiến ​​giá trị thị trường của họ tăng vọt trong nửa đầu năm 2020 khi đại dịch COVID-19 gây ra những biến động dữ dội trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Khi Mỹ và Trung Quốc tranh giành quyền thống trị chiến lược, những người mang tiêu chuẩn công nghệ thông tin của 2 nước đang tiến hành cuộc chiến giành quyền lãnh đạo công nghệ.

Các công ty Apple, Microsoft, Amazon.com, Google và Facebook đứng đầu bảng xếp hạng vốn hoá thị trường toàn cầu; giá trị thị trường kết hợp ở mức 6.500 tỉ USD vào đầu tháng 7.

Chỉ số Nasdaq của thị trường chứng khoán Mỹ đã đạt đến một tầm cao mới vào đầu tháng 7, dẫn đầu là các công ty công nghệ thông tin lớn của Mỹ. Các công ty Apple, Microsoft, Amazon.com, Google và Facebook đứng đầu bảng xếp hạng vốn hoá thị trường toàn cầu. Giá trị thị trường kết hợp của họ ở mức 6.500 tỉ USD vào đầu tháng 7.

Ông Xiong Li – chiến lược gia tại Hồng Kông cho biết, thanh khoản dư thừa phát sinh từ việc nới lỏng tiền tệ toàn cầu đã chảy sang các nhà lãnh đạo công nghệ Mỹ vì họ dự kiến ​​sẽ tiếp tục phát triển.

Các công ty công nghệ thông tin hàng đầu Trung Quốc cũng đang rút tiền từ các nhà đầu tư. Tập đoàn Tencent tăng hơn 60% từ mức thấp trong tháng 3, trong khi Alibaba đã tăng 50%.

Ông Jacques Jenny – Giám đốc Danh mục đầu tư của công ty quản lý đầu tư Infusive Asset Management cho biết, khách hàng của họ rất quan tâm đến Tencent và Alibaba.

Ông Fung Wang Yuen – Giám đốc Đầu tư của China Rise Securities Asset Management tại Hồng Kông cho biết, tên của các công ty công nghệ thông tin của Mỹ và Trung Quốc rất phổ biến. Bởi lẽ, các nhà đầu tư hy vọng xu hướng thúc đẩy bởi đại dịch sẽ tiếp tục ngay cả sau khi dịch COVID-19 mới được kiểm soát.

Trong quý I, Amazon đã ghi nhận mức tăng doanh thu hàng năm 26% (tương đương 75,45 tỉ USD). Đây là mức tăng kỷ lục trong giai đoạn 3 tháng đầu năm, khi nhiều người mua sắm tại nhà để tránh COVID-19.

Amazon đã mua lại công ty khởi nghiệp cho thuê xe tự lái Zoox nhằm tìm kiếm nguồn lợi nhuận mới
Nguồn ảnh: Reuters

Ông Yuji Shiomi – người đứng đầu đơn vị đầu tư cổ phần tại Sumitomo Mitsui Trust Asset Management cho biết: “Sự tăng trưởng nhanh chóng của giải pháp làm việc từ xa cũng là một bước ngoặt đối với các doanh nghiệp dựa trên nền tảng đám mây”.

Tính đến cuối tháng 4, nền tảng trò chuyện kinh doanh của nhóm Microsoft đã được 75 triệu người sử dụng mỗi ngày, gấp 4 lần so với tháng 11 năm ngoái. Doanh số của Công ty đã tăng 15% trong quý I/2020, nhờ hiệu suất mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây.

Về phần mình, các công ty công nghệ thông tin lớn của Trung Quốc lại nhận được sự hỗ trợ từ chính sách của chính phủ Trung Quốc. Công ty Tencent đã phát triển một ứng dụng điện thoại thông minh để theo dõi chuyển động của mọi người thông qua GPS khi chính quyền yêu cầu nhằm đối phó COVID-19. Ứng dụng này hiện được 1 tỉ người Trung Quốc sử dụng.

Vào tháng 5, Công ty Tencent quyết định tăng tốc đầu tư vào các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), internet và 5G cho mạng di động. Họ có kế hoạch chi 500 tỉ nhân dân tệ (70,75 tỉ USD) trong 5 năm tới để phát triển nền tảng đám mây và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khác.

Ảnh: Business Insider

Tencent đã huy động 6 tỉ USD thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Đây là quyết định gây quỹ lớn nhất ở châu Á từ đầu năm đến nay.

Mong muốn phát triển kinh tế nhanh chóng của chính phủ Trung Quốc sau đại dịch đã thúc đẩy Tencent.

Vậy ai sẽ đứng đầu trong cuộc chiến công nghệ toàn cầu?

Các công ty Mỹ vượt xa người Trung Quốc về doanh số và số lượng người dùng ở các quốc gia phát triển. Nhưng tại Đông Nam Á nơi tập trung các thị trường mới nổi khác, các công ty Trung Quốc có cơ hội phát triển lớn hơn và “tầng lớp trung lưu toàn cầu đang phát triển là cơn gió đối với Trung Quốc”.

Amazon là công ty thương mại điện tử lớn nhất tại Nhật, Mỹ và Anh. Nhưng các công ty Trung Quốc lại chiếm được hơn một nửa thị trường ở Indonesia, quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á.

Cạnh tranh giữa các công ty công nghệ thông tin của Mỹ và Trung Quốc đang làm nóng các lĩnh vực mới như khám bệnh trực tuyến, học trực tuyến và xe tự động.

Trong số các nhà lãnh đạo công nghệ Mỹ, Amazon được các nhà đầu tư yêu thích vì tập trung vào 2 lĩnh vực: mở rộng nhanh chóng thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng đám mây tạo ra thu nhập ổn định. “Con đường hướng tới tăng trưởng doanh số của công ty là rất rõ ràng”.

Ảnh: Internet

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lại xem cổ phiếu Amazon đang được định giá quá cao.

Về phần Alibaba và Tencent đang xây dựng một “khu kinh tế Alibaba” và một ”khu kinh tế Tencent” thông qua các thương vụ mua lại và hợp tác tích cực trong và ngoài nước. Trong khi Alibaba giành được cổ phần kiểm soát, Tencent theo đuổi các hợp đồng vừa phải hơn, như mua cổ phần thiểu số.

Ứng dụng nhắn tin và truyền thông xã hội WeChat có hơn một tỉ người dùng, Tencent đang cố gắng củng cố nền tảng bằng cách kết hợp các dịch vụ từ các đối tác.

Các nhà đầu tư coi hoạt động đa dạng của Google là một thế mạnh. Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google đang xử lý các quảng cáo từ các nhà hàng, các công ty liên quan đến du lịch và các công ty khác. Điều này tạo sự kỳ vọng cao cho sự phát triển của các công ty con hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, năng lượng và các công nghệ mới.

Phùng Mỹ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư