Apple có thể cán mốc giá trị 2.000 tỉ USD trong 4 năm tới?

Apple có thể cán mốc giá trị 2.000 tỉ USD trong 4 năm tới?

Với mức định giá hiện tại là 1.400 tỉ USD, nhiều nhà phân tích cho rằng Apple có thể là công ty đầu tiên đạt giá trị thị trường 2.000 tỉ USD.

Trong một ghi chú nghiên cứu mới đây, nhà phân tích Amit Daryanani đã vạch ra một kế hoạch 4 năm để Apple đạt mức vốn hoá thị trường trị giá 2.000 tỉ USD – một cột mốc mà không công ty nào đạt được. Vào thời điểm đó, ông Daryanani tin rằng Apple có thể đạt mức thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) là 23USD. Dựa trên mô hình tăng trưởng EPS 14% mỗi năm, con số này cao hơn so với mức 12,72USD cho năm tài chính hiện tại.

Hiện, Apple đang là công ty có giá trị nhất nước Mỹ với vốn hoá thị trường lên tới 1.409 tỉ USD. Song theo nhà phân tích Amit Daryanani của Evercore ISI, cổ phiếu của Apple có thể tăng cao hơn mức hiện tại rất nhiều.

Có một số lý do để nhiều nhà phân tích đưa ra dự đoán này.

Lợi nhuận cao hơn: Daryanani cho rằng lợi nhuận trên cổ phiếu của Apple có thể đạt mốc 23USD vào tháng 9 năm tài chính 2024. Con số này gấp đôi so với hiện tại là 12,72USD.

Dịch vụ và thiết bị đeo tay: Mảng dịch vụ và thiết bị đeo tay được Amit Daryanani đánh giá là “con gà đẻ trứng vàng” cho Apple. Ông dự đoán, mảng kinh doanh này sẽ tăng trưởng 2 chữ số trong những năm tới. Apple có lợi thế là có số người sử dụng thiết bị cực lớn vì thế mảng dịch vụ có triển vọng vô cùng sáng sủa.

Apple đang ngày càng “hốt bạc” với mảng thiết bị đeo.
Ảnh: Apple

Theo báo cáo tài chính quý II vừa qua, sự suy giảm doanh số bán iPhone đã được bù đắp lại phần nào từ mảng dịch vụ. Cụ thể mảng dịch vụ gồm (App Store, Mac App Store, Apple Music, Apple Pay, AppleCare, Apple TV+...) đã mang về doanh thu 13,3 tỉ USD – tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý đây là doanh thu kỷ lục của mảng dịch vụ.

Trong khi đó, theo thống kê của IDC tháng 3 vừa qua, tai nghe không dây AirPods với các mẫu mới và Apple Watch giúp Apple dẫn đầu thị trường thiết bị đeo toàn cầu với 31,7% thị phần, tăng so với mức 27% một năm trước.

Ông Daryanani kỳ vọng, mảng doanh thu từ thiết bị đeo của Apple sẽ đạt mốc 60 tỉ USD trong vài năm tới. Cùng với đó, doanh thu từ mảng dịch vụ có thể đạt mốc 100 tỉ USD.

Apple có thể cán mốc giá trị 2.000 tỉ USD trong 4 năm tới?
Ảnh: CNBC

Tỉ suất lợi nhuận gộp: Nhà phân tích của Evercore cho hay, mảng dịch của Apple sẽ có tỉ suất lợi nhuận gộp vào khoảng 60%, so với tỉ lệ 30% của toàn Tập đoàn.

“Mảng dịch vụ sẽ phát triển nhanh hơn so với mảng phần cứng, do đó, tỉ suất lợi nhuận gộp của cả Apple sẽ được nâng cao”, ông Daryanani dự đoán.

Đáng chú ý, Apple cũng sẽ tích cực mua lại cổ phiếu với dự kiến số cổ phiếu của Apple giảm khoảng 1 tỉ trong 4 năm tới. Con số này tương đương với khoảng 3,6 tỉ cổ phiếu vào cuối năm tài chính 2024, so với 4,6 tỉ cổ phiếu trong năm tài chính 2019. Dựa trên số lượng cổ phiếu đó, mỗi cổ phiếu của Apple sẽ cần đạt trên 550USD để đạt mức vốn hoá thị trường 2.000 tỉ USD.

Dự đoán trị giá 2.000 tỉ USD được đưa ra 1 tuần sau khi giá cổ phiếu của Apple phục hồi phần lớn từ sự sụt giảm do COVID-19. Sau khi sụt giảm dưới 1.000 tỉ USD vào tháng 3, Apple đã nhanh chóng phục hồi trở lại vào tháng 4. Điều này bắt nguồn từ những nỗ lực phục hồi của Apple, bao gồm sự tăng trưởng bền vững về dịch vụ và thiết bị đeo, cũng như việc tung ra các sản phẩm phù hợp với hoàn cảnh như iPhone SE hay iPad Pro và MacBook Air mới.

Thái Bình
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư