Công ty mẹ TikTok lãi 3 tỷ USD/năm, được định giá lên tới 110 tỷ USD

Công ty mẹ TikTok lãi 3 tỷ USD/năm, được định giá lên tới 110 tỷ USD

Công ty mẹ TikTok thu hút khoảng 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng cho tất cả các ứng dụng của mình.

Một nguồn tin thân cận của Bloomberg cho hay, ByteDance – công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok đã ghi nhận lợi nhuận ròng cao kỷ lục lên tới hơn 3 tỷ USD vào năm ngoái.

Công ty này cũng chứng kiến doanh thu tăng gấp đôi lên trên 17 tỷ USD từ mức 7,4 tỷ USD vào năm 2018. Có được bước nhảy vọt này là nhờ tốc độ tăng trưởng người dùng tăng đáng kể và thu hút một lượng lớn quảng cáo từ Tencent và Baidu.

Hiện tờ Tech in Asia đã liên lạc với ByteDance để làm rõ những thông tin kể trên nhưng công ty này từ chối đưa ra bình luận. Vì vẫn là công ty chưa niêm yết nên các số liệu kinh doanh của startup này vẫn được giữ kín.

Ngoài TikTok và phiên bản Trung Quốc Douyin, ByteDance cũng điều hành những ứng dụng khác gồm cổng đọc báo Toutiao và app nhắn tin doanh nghiệp Feishu. Tổng cộng ByteDance đã thu hút khoảng 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng cho tất cả các ứng dụng của mình.

Nhiều nguồn tin nói rằng công ty hiện nắm trong tay trên 6 tỷ USD tiền mặt. ByteDance gần đây được định giá 105-110 tỷ USD trên thị trường thứ cấp (thị trường giao dịch các chứng khoán đã được phát hành trên thị trường sơ cấp) nhưng các chuyên gia phân tích của Bloomberg phán đoán công ty này có thể đạt giá trị thị trường từ 150-180 tỷ USD khi IPO.

Năm ngoái, ByteDance tuyên bố họ đã chiêu mộ thành công Kevin Mayer – người từng dẫn đầu mảng dịch vụ Disney+ của Disney và bổ nhiệm ông này vào vị trí Tổng giám đốc điều hành của công ty và CEO của TikTok. Ông Mayer cũng sẽ trở thành người đảm nhiệm chính mảng kinh doanh âm nhạc, game và một số lĩnh vực mới của công ty.

ByteDance cũng tuyên bố kế hoạch tuyển dụng thêm 10.000 nhân viên để tăng quy mô nhân sự lên 100.000 người trong năm nay giữa bối cảnh dịch COVID-19 đang hoành hành. Họ sẽ tìm kiếm tuyển dụng những vị trí nghiên cứu, lập trình trình độ cao để hỗ trợ cho những mảng kinh doanh hiện tại cũng như mở rộng sang những mảng khác như game và thương mại điện tử.

Tính tới tháng 11 năm ngoái, công ty có trên 60.000 nhân viên và phục vụ trên 150 thị trường. Họ có văn phòng ở 126 thành phố trên toàn cầu, gồm cả Thượng Hải, New York, London, Paris, Mumbai, Singapore, Jakarta, Seoul, Tokyo…

Được thành lập bởi một thanh niên 35 tuổi có tên Zhang Yiming, ByteDance khởi đầu như một đơn vị phát triển những ứng dụng chia sẻ mẩu truyện cười ngắn trước khi tạo ra dịch vụ Toutiao. Họ đã dành ra nhiều năm để xây dựng lượng cơ sở người dùng và cải thiện hệ thống tương tác.

Công ty sau đó bắt đầu tham gia vào việc mở rộng TikTok và một số nền tảng khác có mọi thứ từ những tin đồn đến chuyện bên lề của người nổi tiếng.

Riêng TikTok hiện trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho ByteDance. Ứng dụng quay video dạng ngắn này cùng với Douyin (TikTok phiên bản Trung Quốc) mới đây ghi nhận số tiền hơn 78 triệu USD chi tiêu từ người dùng trong tháng 4. Số tiền này giúp TikTok vượt lên trên cả YouTube và trở thành ứng dụng phi trò chơi kiếm tiền cao nhất trên thế giới.

Ứng dụng chia sẻ video TikTok hoạt động đơn giản giúp người dùng có thể xem cũng như tạo các video ngắn với âm nhạc, nhãn dán và hoạt hình dưới dạng hiệu ứng đặc biệt. Ứng dụng này luôn nằm trong top những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên toàn thế giới kể từ khi ByteDance ra mắt vào năm 2016.

(Đổi tiêu đề bởi Brands Vietnam)

Vân Đàm
Nguồn CafeF