JLL: Dịch COVID-19 đẩy nhanh sự phát triển của khối bất động sản văn phòng

JLL: Dịch COVID-19 đẩy nhanh sự phát triển của khối bất động sản văn phòng

COVID-19 đang khiến doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về chiến lược nơi làm việc và văn hoá công ty...

Trong bối cảnh dịch COVID-19, Chính phủ thực hiện hạn chế đi lại và khuyến khích nhân viên làm việc tại nhà buộc các tập đoàn phải xem xét lại chiến lược bất động sản thương mại.

Ảnh hưởng của COVID-19 lên phân khúc văn phòng chỉ là ngắn hạn

Theo dữ liệu của JLL, lượng văn phòng cho thuê toàn cầu quý I/2020 đã giảm hơn 22% so với cùng kỳ, do các giao dịch bị huỷ bỏ hoặc trì hoãn. Tuy nhiên, hoạt động cho thuê ở châu Á – Thái Bình Dương chỉ giảm 9% so với quý trước, và tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, ảnh hưởng của dịch bệnh lên phân khúc văn phòng vẫn chỉ là ngắn hạn, và tiềm năng phát triển dài hạn cũng như nhu cầu văn phòng sẽ vẫn tồn tại.

Theo báo cáo mới nhất của JLL, TP.HCM ghi nhận 68.700m2 nguồn cung mới hoàn thành trong quý I/2020, nâng tổng nguồn cung văn phòng lên hơn 2,3 triệu m2. Tỉ lệ trống hạng A, được ghi nhận ở mức 6,4%, giảm 161 điểm phần trăm so với quý IV/2019. Trong khi đó, tỉ lệ trống của các tòa nhà hạng B chứng kiến sự gia tăng nhẹ, từ 6,4% trong quý IV/2019 lên 6,7% trong quý I năm nay do sự gia tăng nguồn cung văn phòng.

COVID-19 đang khiến các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về chiến lược nơi làm việc và văn hoá công ty. Những thay đổi này sẽ tác động đến bất động sản văn phòng theo hai hướng chính: doanh nghiệp sẽ xác định lại mục đích của văn phòng và tập trung tối ưu hoá danh mục bất động sản.

Mô hình làm việc tại nhà và quá trình chuyển đổi thiết kế văn phòng

Theo chia sẻ của bà Trang Bùi, Giám đốc Thị trường Việt Nam của JLL cho biết. “Làm việc từ xa trước đây phổ biến trong giới lao động tự do hoặc công nghệ thông tin. Dịch bệnh COVID-19 đã cho phép doanh nghiệp thực sự thử nghiệm mô hình làm việc này, một khái niệm đã được thảo luận rất nhiều trước đây nhưng chưa được thực hiện hoá trên diện rộng”.

Nhiều công ty ghi nhận rằng mô hình làm việc tại nhà là khả thi, mang lại cho nhân viên sự linh hoạt và cân bằng cuộc sống và công việc. Tuy nhiên, văn phòng vẫn đóng vai trò trung tâm trong việc tạo không gian cho nhân viên tương tác cũng như nâng cao tinh thần và tính cộng đồng trong công ty.

JLL ghi nhận một số công ty đã bắt đầu thay đổi về mặt thiết kế cho văn phòng, đưa ra nhiều lựa chọn hơn trong loại không gian mà nhân viên có thể chọn để đạt năng suất cao nhất. Những công việc đơn lẻ có thể được hoàn thành từ xa, trong khi văn phòng truyền thống sẽ là nơi làm việc nhóm hoặc gặp gỡ khách hàng.

Quá trình chuyển đổi thiết kế văn phòng sẽ diễn ra song song với sự trưởng thành của mô hình làm việc từ xa. Để tối ưu hoá không gian, một số công ty chọn chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ văn phòng hiện có thành không gian linh hoạt, hoặc hợp tác với bên cung cấp thứ ba khi cần mở rộng quy mô văn phòng trong ngắn hoặc trung hạn.

Không gian linh hoạt và lĩnh vực tương tự có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn vì có thể thoả mãn các yêu cầu trong kế hoạch mở rộng văn phòng ngắn và trung hạn cho những khách thuê đang tìm kiếm không gian bổ sung. Nhưng đây không phải là xu hướng mới. JLL cho biết, ngay từ trước dịch, một số công ty đã kết hợp các không gian linh hoạt như một phần của danh mục đầu tư vă n phòng của họ để thu hút và giữ chân nhân tài.

Dịch COVID-19 có khả năng đẩy nhanh sự phát triển của khối bất động sản văn phòng. “Tình hình hiện tại đang tạo ra nhiều thách thức cho phân khúc văn phòng, cách doanh nghiệp tìm kiếm và sử dụng bất động sản văn phòng sẽ thay đổi. Tuy nhiên, chúng tôi có thể kỳ vọng khối văn phòng vẫn là trọng tâm đầu tư của doanh nghiệp ở châu Á – Thái Bình Dương trong trung hạn đến dài hạn”, theo ông Anthony Couse, Giám đốc điều hành JLL châu Á – Thái Bình Dương.

Nhật Lệ
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư