CEO Airbus: "Chúng tôi đang đốt tiền ở tốc độ chưa từng có"

CEO Airbus: Chúng tôi đang đốt tiền ở tốc độ chưa từng có

CEO Airbus cho biết họ đang đứng trước tình huống nguy hiểm có thể đe dọa đến sự sống còn còn công ty.

Airbus đã cho hơn 6.000 nhân viên tại Anh và Pháp nghỉ việc hưởng gói hỗ trợ của chính phủ chỉ vài ngày sau khi thông báo tới nhân viên rằng công ty đang "đốt" tiền ở mức độ nguy hiểm có thể đe dọa đến sự sống còn.

Nhà sản xuất máy bay tại châu Âu nói trong tuyên bố vào thứ 2 rằng họ đã đồng ý với liên đoàn lao động cho nghỉ việc 3.200 công nhân sản xuất ở các nhà máy tại Broughton, Wales. Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ trả 80% lương cho những người này, tối đa 2.500 bảng Anh (tương đương 3.100 USD) mỗi tháng.

Động thái tương tự cũng sẽ diễn ra ở Pháp - nơi có khoảng 3.000 người được cho nghỉ việc.

CEO Airbus - Ông Guillaume Faury

CEO Guillaume Faury nói với nhân viên trong một bức thư nội bộ rằng Airbus "đang đốt tiền mặt ở một tốc độ chưa từng có, điều này đe dọa tới sự tồn tại của công ty. Chúng ta phải hành động khẩn cấp ngay bây giờ để giảm việc chi tiêu tiền mặt, khôi phục cân đối tài chính và kiểm soát được số phận".

Airbus đã cắt giảm 1/3 sản lượng vào đầu tháng này khi các hãng hàng không rút lại đơn đặt hàng những máy bay mới vì dịch COVID-19. Việc cấm đi du lịch và lệnh phong tỏa của các quốc gia đang đe dọa tới sự sống còn của các hãng hàng không trên khắp thế giới.

Virgin Australia đã sụp đổ vào tuần trước khi công ty mẹ Virgin Atlantic tuyên bố rằng họ đang tìm người mua từ bên ngoài. Nhà sáng lập tỷ phú Richard Branson nói rằng ông sẽ thế chấp đảo tư nhân ở Caribbean để huy động tiền mặt nhằm giúp Virgin Australia vượt qua khó khăn. Công ty cũng sẽ tìm kiếm những khoản vay thương mại từ chính phủ Anh.

Các hãng vận chuyển trên toàn thế giới đối mặt với một "khủng hoảng tài chính chồng chất" và có thể mất 314 tỷ USD doanh thu trong năm nay. Việc nhu cầu đi lại giảm mạnh đã khiến 6,7 triệu việc làm trong ngành này tại châu Âu bị "bốc hơi". Hiệp hội hàng không thế giới thì nói trong một tuyên bố vào tuần trước rằng họ kêu gọi những hành động khẩn cấp từ chính phủ để "bảo tồn dịch vụ hàng không".

Ảnh minh hoạ

Chính phủ Pháp và Hà Lan đã đáp lại lời kêu gọi kể trên, rót hàng tỷ euro để hỗ trợ Air France.

Hãng này nói trong một tuyên bố rằng sau "nhiều tuần liền thảo luận" với chính phủ Pháp và các ngân hàng, họ đã được đồng ý cho tiếp cận khoản vay 7 tỷ euro (7,6 tỷ USD) để giúp vượt qua khủng hoảng và chuẩn bị cho tương lai.

Lufthansa - thuộc sở hữu của chính phủ Đức, Thụy Sỹ, Áo và Bỉ nói vào thứ 5 rằng họ đang "đàm phán sâu sắc" với các chính phủ liên quan tới việc hỗ trợ tài chính để cứu vãn khỏi tình trạng mất khả năng thanh toán nợ như hiện tại.

Phương Linh
Nguồn CafeBiz