Khó khăn vì COVID-19, Vietnam Airlines tính bán cổ phần tại Angkor Air

Khó khăn vì COVID-19, Vietnam Airlines tính bán cổ phần tại Angkor Air

Động thái này được cho là nhằm giải quyết tình trạng thiếu tiền mặt nghiêm trọng của Vietnam Airlines do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo thông tin từ tờ Nikkei, Vietnam Airlines đang có dự định bán 49% cổ phần tại hãng hàng không Angkor Air. Động thái này được cho là nhằm giải quyết tình trạng thiếu tiền mặt nghiêm trọng của hãng do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Được biết, Vietnam Airlines đang đàm phán với những người mua tiềm năng gồm cả chính phủ Campuchia - đơn vị sở hữu 51% cổ phần của Angkor Air. Tuy nhiên hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về thương vụ.

Trong báo cáo gửi các nhà đầu tư vào cuối tuần vừa qua, phía Vietnam Airlines cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận về việc bán cổ phần tại Angkor Air của Chính phủ Việt Nam - cổ đông lớn nhất của hãng.

Bên cạnh đó, trong năm 2020, Vietnam Airlines đã ký các hợp đồng bán 5 máy bay A321 với tổng giá trị thanh lý khoảng 37 triệu USD. Các máy bay này đang thực hiện bàn giao và dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2020.

Theo nguồn tin của Nikkei thì Angkor Air chưa hề có lợi nhuận. Hãng này được thành lập năm 2009 như một hãng hàng không dẫn đầu ở Campuchia, 8 năm sau khi Royal Air phá sản. Hãng này vận hành 10 đường bay trong nước và quốc tế và có thoả thuận code-sharing (chuyến bay liên danh) với Vietnam Airlines.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Vietnam Airlines đã phải tạm ngưng tất cả các đường bay quốc tế từ cuối tháng 3 và chỉ duy trì 3 chặng bay nội địa. Họ cũng đã cho 10.000 nhân viên nghỉ việc - tức là một nửa lực lượng lao động.

Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại, có vẻ như những thương vụ thoái vốn như kể trên sẽ còn nữa bởi các hãng hàng không phải tìm mọi cách sống sót qua đại dịch.

Vân Đàm
Nguồn CafeF