Nhu cầu đột biến giữa đại dịch COVID-19, Laptop đang là "cứu cánh" cho ngành điện tử

Nhu cầu đột biến giữa đại dịch COVID-19, Laptop đang là cứu cánh cho ngành điện tử

Thống kê bởi các doanh nghiệp bán lẻ đầu tàu như Thế giới Di động (MWG), FPT Retail (FRT), Digiworld (DGW) cho thấy mức tăng trưởng về ngành Laptop gây bất ngờ khi lên đến 3 con số.

Tác phong làm việc, sinh hoạt vui chơi tại nhà tăng cao, kéo theo hàng loạt dịch vụ cho thuê, mua bán Laptop diễn ra những tháng gần đây giữa cao điểm dịch COVID-19. Thống kê bởi các doanh nghiệp bán lẻ đầu tàu cũng cho thấy mức tăng trưởng về ngành Laptop gây bất ngờ khi lên đến 3 con số.

Chỉ trong 3 tháng, MWG thực hiện được 40% chỉ tiêu Laptop cả năm với mức tiêu thụ 100.000 sản phẩm

Trong lần chia sẻ mới nhất, ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh – cho biết trong mùa dịch một số nhóm hàng tăng cao như tủ lạnh, máy tính bảng, đặc biệt là Laptop tăng 200% so với tháng bán hàng bình thường.

Báo cáo kinh doanh 2 tháng của MWG cũng ghi nhận, ngành hàng máy tính xách tay (Laptop) tiếp tục khởi sắc với tăng trưởng 80% so với cùng kỳ do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch COVID-19.

Như vậy, so với mục tiêu 2020 sẽ bán ra khoảng 250.000 Laptop, chỉ trong 3 tháng đầu năm MWG đã thực hiện được đến 40% với mức tiêu thụ chạm mức 100.000 sản phẩm. Thực tế, ngành Laptop bắt đầu gây chú ý khi vẫn tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2019, giữa bối cảnh toàn ngành di động bão hòa và chính thức bước vào giai đoạn thấp nhất. Nhanh chóng nắm bắt cơ hội, MWG đã có những động thái quyết liệt với thị trường này, gồm:

  1. Từ tháng 9/2019 MWG bắt đầu triển khai 26 trung tâm laptop hướng tới phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng từ học tập, làm việc văn phòng, đồ hoạ, giải trí – chơi game;
  2. MWG cũng nâng số lượng cửa hàng thế giới di động và điện máy xanh có khu vực kinh doanh laptop từ 350 lên gần 500 cửa hàng với danh mục sản phẩm trưng bày tăng từ khoảng 20 mẫu lên gấp đôi.

"Laptop là nhóm sản phẩm có quy mô lớn nhất, chiếm 60% doanh số ngành hàng IT có dung lượng thị trường hàng năm khoảng 1 tỷ USD, MWG sớm đưa ra tham vọng chiếm 50% thị phần vào năm 2020 so với 20% hiện nay", đại diện MWG nhấn mạnh. Hiện MWG đang chiếm khoảng 20% thị phần Laptop (tính đến năm 2019).

FPT Shop: Laptop tăng trưởng 172% vào tháng 3, trong khi các mặt hàng còn lại suy giảm

Một tay chơi cũng không giấu tham vọng đẩy mạnh tăng trưởng qua mảng này, FPT Shop (trực thuộc FPT Retail – FRT) đã tiến hành khai trương 7 trung tâm Laptop tại các tỉnh thành cả nước, mở một vài trung tâm máy tính xách tay bên trong các cửa hàng FPT và tái khởi động chương trình "Back to School".

Trong đó, "Back to School" là chương trình truyền thống của FPT Shop, bao gồm chuỗi các hoạt động hỗ trợ học sinh tham dự kỳ thi Quốc gia cũng như gói ưu đãi đặc biệt dành cho các bạn tân sinh viên mua Laptop. Công ty hiện cũng đang dẫn đầu ngành hàng này với thị phần đâu đó 26% (tính đến năm 2019).

Theo hãng nghiên cứu thị trường Gartner, thời điểm vàng tăng trưởng của thị trường Laptop rơi vào tháng 8, 9 và 10 hằng năm với mức tăng trưởng có thể lên đến 20%. Các thương hiệu laptop bán chạy trên thị trường trong thời gian qua thuộc về Apple, Asus, HP, Dell, Masstel, Acer… với rất nhiều phân khúc và giá thành khác nhau.

Thống kê giữa đại dịch COVID-19, mảng laptop của FPT Shop ghi nhận tăng trưởng rất tốt, cụ thể doanh số tháng 2/2020 tăng 79% so với tháng 1 và tháng 3 tăng 172% so với tháng 1. Nhằm tiếp tục thúc đẩy doanh số, FPT Shop đã và đang chạy chương trình khuyến mãi giảm đến 4 triệu đồng cho Laptop hoặc trả góp 0% trả trước 0 đồng. Đồng thời, khách hàng cũng dễ dàng sở hữu các thiết bị cá nhân, sản phẩm công nghệ mới tại FPT Shop với ưu đãi trả góp 0% lãi suất.

Về hoạt động kinh doanh, tính đến hết tháng 2, kết quả kinh doanh vẫn diễn ra theo kế hoạch, tuy nhiên sang tháng 3 khi dịch bùng phát, đang thấy dấu hiệu doanh thu giảm nhẹ nhưng vẫn trong tầm kiểm soát Công ty.

"Chúng tôi nhận thấy doanh thu của kênh Ecommerce từ ngày 28/3 đến nay có sự tăng trưởng mạnh vào khoảng 40% ở các khu vực tạm ngưng phục vụ tại cửa hàng. Nhu cầu của khách hàng đối với các sản phẩm mobile, tablet và Laptop vẫn rất lớn đặc biệt cho nhu cầu học tập, làm việc và giải trí tại nhà. Khi cửa hàng đóng cửa thì khách hàng có xu hướng chọn mua hàng trên các kênh online của FPT Shop", đại diện hãng chia sẻ thêm.

Một doanh nghiệp bán lẻ khác, Digiworld (DGW) những năm gần đây nổi lên với trụ đỡ tăng trưởng từ thương hiệu Xiaomi thông qua ngành hàng thiết bị công nghệ (ICT). Song, trong cơn sốt Laptop, con số mảng này của DGW cũng không kém cạnh nhóm chủ lực với đà tăng 69% doanh số trong quý đầu năm.

Doanh thu ngành hàng máy tính xách tay và máy tính bảng của DGW ước đạt 791 tỷ đồng, nguyên nhân theo DGW do nhu cầu đối với các sản phẩm máy tính dành cho học tập, làm việc đã tăng cao giữa bối cảnh thực hiện biện pháp giãn cách xã hội để ngăn sự lây lan của dịch COVID-19.

Tri Túc
Nguồn CafeF