SSI Research dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý I/2020 của Vinamilk sẽ dừng ở mức một con số

SSI Research dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý I/2020 của Vinamilk sẽ dừng ở mức một con số

Trong kịch bản cơ sở dự báo dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát vào cuối quý II/2020, tăng trưởng doanh thu thuần/ lợi nhuận ròng năm 2020 của Vinamilk được dự báo ở mức 8,6%/-1% so với năm trước.

CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã VNM) mới đây đã tổ chức cuộc họp bàn về ảnh hưởng của dịch COVID-19 lên hoạt động kinh doanh. Theo đó, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận vẫn tích cực trong 2 tháng đầu năm nhưng tác động của dịch bệnh có thể rõ ràng hơn trong tháng 3. Tuy nhiên, Vinamilk vẫn kỳ vọng về mức tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý I/2020.

Giá sữa nguyên liệu có xu hướng giảm trong tháng 3 khi nhu cầu toàn cầu yếu đi vì tác động của dịch bệnh bùng phát. Do đó, Vinamilk kỳ vọng biên lợi nhuận gộp sẽ cải thiện trong năm 2020. Vinamilk đã chốt giá sữa nguyên liệu cho sản xuất trong quý II và xem xét đặt thêm nguyên liệu thô ở mức giá thuận lợi hiện tại.

Hoạt động xuất khẩu có thể bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng tăng trưởng xuất khẩu 2 tháng đầu năm vẫn đạt tỷ lệ 2 chữ số (tháng 3 có thể thấp hơn). Doanh thu Driftwood bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thấp ở California (Mỹ) trong khi doanh thu ở Angkor (Campuchia) vẫn tốt. Trong tháng 2, khi tham gia Hội chợ Quốc tế Gulfood Dubai 2020 tại Dubai, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa có giá trị 20 triệu USD.

Trong 2 tháng đầu năm, cả kênh bán hàng truyền thống và hiện đại tăng ở tốc độ tương đương nhau. Song, điều kỳ lạ là doanh số trực tuyến lại rất thấp. Thị phần của Vinamilk duy trì ở mức tương tự đầu năm, khoảng 61%.

Ảnh minh họa

Doanh nghiệp đầu ngành sữa Việt Nam không thấy hành vi dự trữ nhu yếu phẩm của người tiêu dùng có tác động đáng kể vì hàng tồn kho luôn được trữ tại các điểm bán. Tuy nhiên, thực hiện cách ly xã hội có thể ảnh hưởng đến doanh số sữa trong các siêu thị truyền thống đông đúc.

Vinamilk có kế hoạch ra mắt sản phẩm cà phê hòa tan trong thời gian tới để đa dạng danh mục sản phẩm nhằm tăng doanh thu. Theo đó, tốc độ tăng doanh thu năm 2020 ước đạt 5-7%, bao gồm hợp nhất CTCP GTNfoods (mã GTN). Kế hoạch tăng trưởng doanh thu 10% như trong báo cáo thường niên năm 2019 chưa tính đến tác động của dịch virus COVID-19. Tỷ suất lợi nhuận gộp ít bị áp lực do giá nguyên liệu có xu hướng giảm.

Theo như Tổng cục thống kê, sản lượng sữa tươi sữa bột tăng 3% và giảm 7% trong quý I/2020, cùng kỳ năm trước tăng trên 6%. Điều này thể hiện sự chậm lại trong thị trường sữa, một phần có thể là do dịch COVID-19.

SSI Research cho rằng các biện pháp của Chính phủ như cách ly xã hội, đóng cửa trường học, đóng cửa các cửa hàng không thiết yếu ở Hà Nội và TP.HCM và khó khăn tạm thời đối với thu nhập hộ gia đình (ở cả nông thôn và thành thị) có khả năng tác động tiêu cực đến việc tiêu dùng các sản phẩm sữa.

Theo SSI Reserch, tăng trưởng lợi nhuận của Vinamilk trong quý I sẽ dừng ở mức một con số. Trong kịch bản cơ sở dự báo dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát vào cuối quý II/2020, tăng trưởng doanh thu thuần/ lợi nhuận ròng năm 2020 của doanh nghiệp sữa này được dự báo ở mức 8,6%/-1% so với năm trước.

Thanh Hà
Nguồn BizLive