6 cuộc đối đầu kinh điển giữa các CEO công nghệ

6 cuộc đối đầu kinh điển giữa các CEO công nghệ

Sự cạnh tranh khốc liệt tại Thung lũng Silicon khiến các "ông trùm" công nghệ không ngần ngại công kích nhau trên các phương tiện truyền thông.

Bill Gates và Steve Jobs

Trong những ngày đầu thành lập Apple và Microsoft, Steve Jobs và Bill Gates từng rất hòa hợp. Microsoft sáng tạo phần mềm cho máy tính Apple II và Gates thường xuyên bay tới Cupertino để xem phương thức làm việc của đối tác. Sự cạnh tranh khốc liệt tại Thung lũng Silicon khiến các "ông trùm" công nghệ không ngần ngại công kích nhau trên các phương tiện truyền thông.

Mối quan hệ giữa hai nhà sáng lập Apple và Microsoft bắt đầu rạn nứt vào đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, khi Jobs đến trụ sở của Microsoft ở Washington để đề nghị viết phần mềm cho máy tính Macintosh. Gates không hài lòng vì nền tảng của Apple bị hạn chế quá nhiều, cũng như thái độ thiếu thiện chí từ CEO Apple lúc đó. "Cách bán hàng của Steve rất bất cần. Anh ta tỏ ra chẳng cần ai song lại muốn cho người khác tham gia như ban phát một ân huệ", Gates nhận xét.

Bill Gates (trái) và Steve Jobs. Ảnh: Valour

Tuy nhiên, họ vẫn hợp tác cho đến năm 1985 khi Microsoft công bố phiên bản Windows đầu tiên. Jobs nổi trận lôi đình, cho rằng Microsoft sao chép ý tưởng về Macintosh. "Họ đã lừa gạt chúng tôi vì Bill Gates không biết xấu hổ", Jobs kể lại trong cuốn tiểu sử. Ngược lại, nhà sáng lập Microsoft không bận tâm bởi ông cho rằng Apple không độc quyền ý tưởng về hệ điều hành với giao diện mang tính cách mạng. Bộ đôi này lời qua tiếng lại trong nhiều năm, cả khi Microsoft rót vốn 150 triệu USD để giúp Apple duy trì hoạt động vào năm 1997. Trong khi Jobs chê Gates "nhàm chán", thì Gates gọi Jobs là "kẻ lập dị, kỳ quặc và không giống ai".

Dẫu vậy, họ vẫn luôn tôn trọng nhau bất chấp sự thù địch. Khi cùng xuất hiện trong một buổi hội thảo năm 2007, Gates nói: "Tôi sẽ đánh đổi mọi thứ để có được tầm nhìn của Steve". Còn Jobs thừa nhận: "Tôi khâm phục Bill bởi đế chế oai hùng mà anh gây dựng. Tôi rất thích làm việc cùng anh ấy. Bill cực kỳ thông minh và hài hước".

Khi Steve Jobs qua đời vì ung thư năm 2011, Gates chia sẻ: "Tôi tôn trọng Steve. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau. Chúng tôi thúc đẩy lẫn nhau ngay cả khi là đối thủ. Chẳng có điều gì mà anh ấy nói ra khiến tôi phiền lòng cả".

Steve Jobs và Michael Dell

Năm 1994, Steve Jobs quay trở lại ban lãnh đạo Apple để cứu công ty trước nguy cơ phá sản. Michael Dell, nhà sáng lập Dell, khi đó bình luận: "Apple nên đóng cửa và trả lại tiền cho các cổ đông".

Steve Jobs (trái) và Michael Dell. Ảnh: FT/Vox

Câu nói của Dell khiến Jobs tức giận, ông tuyên bố trước các nhân viên: "Thế giới không cần Dell hay HP, những nhà sản xuất máy tính đơn giản, màu be và nhàm chán. Nếu đó là tất cả những gì chúng ta có thể làm thì Apple nên đóng cửa ngay từ bây giờ".

Dù Dell cố gắng xoa dịu tình hình, Jobs vẫn khơi lại chuyện cũ trong thông báo gửi tới toàn công ty năm 2006. "Hóa ra Michael Dell không giỏi dự đoán tương lai. Dựa trên thị trường hiện nay, Apple đáng giá hơn Dell. Dù cổ phiếu có thể tăng hoặc giảm, mọi thứ có thể thay đổi vào ngày mai, tôi nghĩ kết quả này vẫn đáng để chúng ta suy ngẫm", Jobs viết.

Elon Musk và Jeff Bezos

Elon Musk và Jeff Bezos đại diện cho mảng hàng không vũ trụ tư nhân, nhưng tầm nhìn của hai tỷ phú này hoàn toàn khác nhau. Bezos thành lập Blue Origin năm 2000 trên phương châm "chậm mà chắc", trong khi Musk mở ra SpaceX năm 2002 với mong muốn "di chuyển nhanh và phá vỡ mọi giới hạn".

Vào năm 2004, họ gặp nhau trong một bữa tối và mối quan hệ giữa hai bên trở nên "nóng" hơn. "Tôi cố đưa ra lời khuyên tốt nhất nhưng Jeff gạt bỏ tất cả", Musk nói sau cuộc gặp.

Elon Musk (trái) và Jeff Bezos. Ảnh: Tech Crunch/Tech Radar

Đến 2013, khi SpaceX cố gắng độc quyền sử dụng một bệ phóng của NASA, Blue Origin và United Launch Alliance đệ đơn tố cáo lên chính phủ. Tuy nhiên, SpaceX vẫn giành phần thắng. Vài tháng sau, SpaceX và Blue Origin tiếp tục vướng vào cuộc chiến pháp lý tranh giành quyền sở hữu trí tuệ. Bezos và Musk bắt đầu công khai chỉ trích và cá cược với nhau trên Twitter.

Trong một cuộc phỏng vấn trên BBC, khi được hỏi về Bezos, Musk trả lời: "Bezos là ai thế?". Ngược lại, Bezos phê phán ý tưởng của SpaceX về hành trình tới Sao Hỏa là "thiếu động lực". Hồi tháng 5/2019, Musk gọi Bezos là "kẻ chuyên sao chép" khi bắt chước dự án cung cấp dịch vụ Internet từ quỹ đạo thấp của SpaceX bằng việc phóng hơn 3.000 vệ tinh liên lạc lên không gian.

Tim Cook và Mark Zuckerberg

Hai người đứng đầu Apple và Facebook công khai trả đũa nhau trên các phương tiện truyền thông, bắt đầu từ tuyên bố của Cook nhắm tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet năm 2014. "Khi sử dụng một dịch vụ trực tuyến miễn phí, bạn không phải là khách hàng. Bạn là sản phẩm", ông nói.

Sau đó, Zuckerberg xuất hiện trong cuộc phỏng vấn của tạp chí Time và phản bác: "Bạn nghĩ Apple sẽ điều chỉnh giá bán nếu bạn trung thành với họ ư? Nếu đúng thì sản phẩm của Apple đã rẻ đi rất nhiều rồi".

Tim Cook (trái) và Mark Zuckerberg. Ảnh: Time/The Verge

Sự căng thẳng giữa Cook và Zuckerberg đi tới đỉnh điểm sau vụ bê bối Cambridge Analytica, làm rò rỉ dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook. Năm 2018, Recode hỏi CEO Apple rằng ông sẽ làm gì nếu ở vị trí của của Zuckerberg. "Tôi sẽ không bao giờ rơi vào tình huống như vậy", Cook khẳng định.

CEO Facebook được cho là giận đến mức yêu cầu tất cả thành viên ban lãnh đạo của công ty chuyển sang dùng điện thoại Android. Trong một bài đăng trên blog, Facebook cũng công khai thừa nhận mối bất hòa giữa hai vị giám đốc điều hành: "Tim Cook liên tục chỉ trích mô hình kinh doanh của chúng tôi và Mark rõ ràng không thích điều đó".

Evan Spiegel và Mark Zuckerberg

Evan Spiegel, sáng lập Snap, và Mark Zuckerberg, sáng lập Facebook, đã đối đầu nhau từ năm 2012, khi Snap lần đầu từ chối sáp nhập vào Facebook. Trong vài năm sau đó, Spiegel đã ba lần khước từ đề nghị thâu tóm công ty của Zuckerberg.

Mark Zuckerberg (trái) và Evan Spiegel. Ảnh: The Verge/Forbes

Ngoài ra, Facebook cũng bắt chước nhiều tính năng của SnapChat trên ứng dụng Messenger và Instagram. Năm 2018, khi Facebook sao chép tính năng Stories của SnapChat, Spiegel mỉa mai: "Tôi thực sự đánh giá cao Facebook nếu họ có thể sao chép khả năng bảo vệ dữ liệu của chúng tôi".

Mark Zuckerberg và Jack Dorsey

Hai nền tảng mạng xã hội Facebook và Twitter luôn là đối thủ nhiều năm qua. Cuối 2019, Facebook bị lên án vì không kiểm duyệt quảng cáo chính trị. Cùng lúc đó, Twitter ban hành chính sách cấm tất cả quảng cáo chính trị trên nền tảng. "Các thông điệp chính trị nên xứng đáng được tiếp cận, thay vì qua hình thức quảng cáo trả phí", Twitter viết trên blog.

Mark Zuckerberg (trái) và Jack Dorsey (phải). Ảnh: Engadget/The Print

Ở sự kiện vào tháng 10/2019, Jack Dorsey, nhà sáng lập Twitter, cho rằng mục tiêu bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Zuckerberg "chứa đầy sai lầm và lỗ hổng". Về phía Zuckerberg, ông tuyên bố: "Twitter sẽ không thể đóng vai trò như một mạng xã hội tốt như chúng tôi". Đến tháng 12/2019, Dorsey bỏ theo dõi Zuckerberg trên Twitter.

Việt Anh - Theo SCMP
Nguồn VnExpress