Dự báo thị trường smartphone 2020 đạt doanh thu gần 1,000 tỷ USD

Dự báo thị trường smartphone 2020 đạt doanh thu gần 1,000 tỷ USD

Tăng trưởng của ngành smartphone đang chững lại khiến các ông lớn công nghệ nỗ lực tìm các đa dạng hoá, thu hút khách hàng. Thị trường các dịch vụ gia tăng, hay còn gọi là "bội số smartphone" sẽ tăng trưởng từ 5-10% hàng năm tới 2023, có khả năng thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế smartphone cán mốc 1.000 tỷ USD doanh thu trong những năm tới.

Có khả năng 60% bạn đang đọc bài viết này trên smartphone, minh chứng cho việc thiết bị này đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống. Phần lớn chúng ta dựa vào smartphone để giao tiếp và kết nối hàng ngày. Tuy nhiên, các sản phẩm, dịch vụ đi kèm với smartphone, hay còn được biết đến là 'bội số smartphone' thường bị chính những người tiêu dùng 'ngó lơ'.

Doanh thu smartphone chững lại

Có hai giả thuyết giải thích cho hiện tượng này: Smartphone không có nhiều đổi mới, tức các sản phẩm giờ không còn đủ tính đột phá để lôi kéo người dùng mua điện thoại mới. Yếu tố tiếp theo chính là các thiết bị smartphone đang có 'tuổi thọ' cao hơn bao giờ hết.

Khi doanh số smartphone chững lại, các ông lớn công nghệ đang nỗ lực tìm cách đa dạng hoá, cách thức mới để thu hút khách hàng, dẫn tới việc tăng trưởng của một thị trường hấp dẫn khác.

Bội số smartphone

Nói về thị trường smartphone, ta thường nghĩ tới các dòng điện thoại được sản xuất theo kỳ, nhưng phần quan trọng không kém đó là vô số ứng dụng, dịch vụ, phụ kiện và thiết bị bổ trợ cũng nằm trong thị trường này.

Hệ sinh thái của các sản phẩm và dịch vụ này được gọi là 'bội số smartphone'. Theo Deloitte, hệ sinh thái này sẽ đạt doanh thu 459 tỷ USD vào 2020, tăng 15% so với năm trước.

Tổng hợp từ báo cáo của Deloitte Insight, infographic dưới đây thể hiện cái nhìn trực quan về thị trường bội số smartphone và tại sao nó đang trở thành chiến trường cho những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Alphabet và Amazon.

Bảo Linh
Nguồn NDH