"Cuộc chơi" lớn của Thaco

Cuộc chơi lớn của Thaco

Rục rịch từ năm 2018, mới đây, Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương đã chính thức thành lập công ty con hoạt động trong lĩnh vực xe máy.

Cụ thể, vào ngày 21/2/2020, Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho Công ty TNHH Sản xuất Xe Mô tô Thaco, tên viết tắt Thaco Motorcycle.

Thaco Motorcycle có ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất mô tô, xe máy. Công ty có vốn điều lệ 10 tỉ đồng, Thaco sở hữu 100% vốn. Trụ sở chính của công ty đặt tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải.

Sau tỷ phú Vượng, tỷ phú Dương sẽ gia nhập thị trường xe máy.

Được biết, dự án đầu tư sản xuất xe máy tại Khu công nghiệp Cơ khí và Ô tô Chu Lai Trường Hải đã rục rịch thậm chí từ trước khi Vinfast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng công bố thông tin bước vào lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy.

Cụ thể, hồi đầu năm 2018, cổ đông của THACO đã thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh liên quan đến mô tô, xe máy dưới hình thức lấy ý kiến bằng văn bản.

Theo đó, THACO sẽ có thêm ngành nghề kinh doanh là bán, bảo dưỡng và sửa chữa mô tô, xe máy; bán phụ tùng và các bộ phận phụ trợ của mô tô, xe máy; cho thuê xe có động cơ.

Tuy nhiên, không rõ vì lí do gì, kế hoạch thực hiện bị trì hoãn cho đến nay.

Theo tìm hiểu, Thaco dự kiến đầu tư lắp ráp các dòng xe tay ga, xe điện và có thể nhập khẩu phân phối các dòng xe từ Châu Âu y như việc phân phối các dòng ô tô BMW, Peugeot,...

Một số mẫu môtô BMW được Thaco phân phối tại Việt Nam. Ảnh: BMW Motorrad

Thị trường xe máy Việt Nam có quy mô vào khoảng trên 3 triệu xe năm, trong đó Honda Việt Nam là doanh nghiệp lớn nhất với khoảng 80% thị phần. Năm 2019, 5 thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) gồm Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha đã bán được 3,25 triệu xe.

Các doanh nghiệp xe máy trong nước chủ yếu sản xuất xe máy điện với cái tên nặng ký nhất là VinFast.

Tuy nhiên, theo dự báo của các nhà phân tích đến từ Công ty Chứng khoán HSC hiện lĩnh vực sản xuất xe máy đang đứng trước những tín hiệu bão hoà và tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của toàn ngành gần như sẽ không đổi, trong cả năm nay và năm tới.

Năm 2019, tuy bán ra với số lượng lớn tới hơn 3 triệu chiếc xe nhưng thực tế sản lượng xe của 5 thành viên VAMM đã giảm mạnh sau nhiều năm tăng trưởng, tới 3,87% so với năm 2018.

Sản lượng xe máy bán ra năm 2019 đã giảm mạnh tới 3,87% so với năm 2018.

Điểm tích cực mà các thành viên trên thị trường mong đợi đó chính là mặc dù thị trường xe máy giảm, sản lượng tiêu thụ của xe tay ga vẫn tiếp tục tăng, tỉ trọng đóng góp của xe tay ga trong tổng sản lượng tiêu thụ xe máy được nâng lên mức 52- 55%, từ mức 45% trong giai đoạn 2017-2018.

Trong cuộc đua giành thị phần, trong năm 2019, Honda đã tăng sản lượng tiêu thụ xe máy lên hơn 2,6 triệu chiếc vào năm ngoái (tăng 2% so với cùng kỳ) và tiếp tục mở rộng thị phần lên 81% (từ mức 75,9% của năm 2018).

Theo đánh giá của HSC, việc nỗ lực ra mắt các mẫu xe tay ga mới đã giúp Honda giành thêm thị phần. Ví dụ, Honda hiện cung cấp 29 mẫu xe, so với 17 mẫu xe của Yamaha và 12 mẫu xe của Piaggio. Giá bán xe máy Honda dao động trong khoảng giá lớn thấp nhất là từ 18 triệu đồng trở lên, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

Với quan điểm thận trọng về triển vọng tăng trưởng dài hạn của mảng xe máy, HSC dự báo ngành sẽ tăng trưởng nhẹ 0,5% đạt 3.276.300 chiếc vào năm 2021.

Tích cực hơn, CTCK VCSC đưa ra nhận định doanh số ngành xe máy sẽ đi ngang trong năm 2020, sau đó tăng trở lại vào năm 2021. VCSC cho rằng mức giảm doanh số ngành là tạm thời và chủ yếu đến từ chu kì thay thế xe máy.

Mức giá xe máy điện Vinfast hiện tại dao động từ 30 - 51 triệu đồng/ chiếc.

Trong viễn cảnh bão hòa của thị trường xe máy, VinFast - nhà sản xuất xe máy nội địa - đã chọn hướng đi riêng là sản xuất xe máy điện và doanh nghiệp này đã gặt hái được thành quả đáng khích lệ. Đến nay, hãng đã sản xuất thêm 3 dòng xe máy điện mới, bao gồm Ludo, Impes và Klara S - phiên bản nâng cấp thay thế cho dòng xe Klara.

Theo công bố từ VinFast, tổng đơn hàng VinFast nhận được cho cả 4 mẫu Klara, Klara S, Impes, Ludo tính đến hết năm 2019 là 50.000 xe, trong đó đã sản xuất được 45.118 xe.

Trở lại với Thaco, theo thông điệp được ông Trần Bá Dương gửi đến toàn thể cán bộ và nhân viên nhân dịp năm mới, vị tỉ phú cho biết năm 2020 là năm thứ ba Thaco thực hiện chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành, trong đó Ô tô và Cơ khí giữ vai trò chủ lực, Nông nghiệp và Đầu tư Xây dựng là hai lĩnh vực chính, Logistics và Thương mại Dịch vụ là hai lĩnh vực hỗ trợ.

Trong thông điệp năm 2020, Chủ tịch THACO Trần Bá Dương đặt mục tiêu cho mảng ô tô với doanh số bán hàng trong nước đạt trên trên 100.000 xe, bao gồm: hơn 70.000 xe du lịch Kia, Mazda, Peugeot, BMW/MINI và hơn 30.000 xe tải, bus và minibus với doanh thu ước đạt 70.000 tỷ đồng và doanh số xuất khẩu trên 1.200 xe các loại với tổng giá trị xuất khẩu ô tô đạt trên 50 triệu USD.

Với mảng nông nghiệp, công ty THADI dự kiến đạt tổng doanh thu 17.000 tỷ đồng, với mục tiêu xuất khẩu 150.000 tấn trái cây với doanh thu ước đạt 2.500 tỷ đồng, bao tiêu cho HNG là 650.000 tấn với doanh thu ước đạt 6.000 tỷ đồng.

Mới đây THADI đã hợp tác chiến lược với Hùng Vương (HVG) để phát triển thêm mảng chăn nuôi.

Lễ ký kết hợp tác giữa THADI và HVG hôm 9/1.

THACO đang thực hiện chiến lược đa ngành trong đó xác định Ô tôCơ khí là chủ lực cùng 2 lĩnh vực chính: Nông nghiệpĐầu tư Xây dựng, 02 lĩnh vực hỗ trợ: LogisticsThương mại Dịch vụ. Dự kiến THACO sẽ trình trình Đại hội cổ đông thường niên 2020 và triển khai nhanh chương trình tái cấu trúc theo hướng Tập đoàn - THACO Group giữ vai trò holding và 5 tổng công ty thành viên đảm nhiệm 5 lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Với việc thành lập Công ty con sản xuất mô tô, xe máy trong bối cảnh thị trường bão hòa và có nhiều "ông lớn" đã chiếm lĩnh bấy lâu, cuộc chiến của "tân binh" Motorcycle của tỷ phú Trần Bá Dương có lẽ sẽ không dễ dàng.

Khánh Hà
Nguồn Diễn đàn Doanh nghiệp