Warren Buffett chuẩn bị cho ngày rời Berkshire Hathaway

Warren Buffett chuẩn bị cho ngày rời Berkshire Hathaway

Chuẩn bị đón sinh nhật 90, nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đang xúc tiến cho ngày rời vị trí lãnh đạo Berkshire để nghỉ hưu.

Tỷ phú Warren Buffett cho biết trong lá thư gửi cổ đông thường niên vừa phát hành hôm thứ bảy 22/2, rằng hai phó chủ tịch của Berkshire Hathaway là Ajit Jain và Greg Abel sẽ tham gia nhiều hơn tại các cuộc họp thường niên của công ty.

Ajit Jain hiện chịu trách nhiệm giám sát đơn vị bảo hiểm khổng lồ của Berkshire và Greg Abel điều hành các phần còn lại của tập đoàn. Cả hai sẽ cùng Buffett và phó chủ tịch Charlie Munger chủ trì cuộc họp cổ đông ở Omaha, Nebraska vào ngày 2/5 tới.

"Tôi đã nhận đề xuất từ các cổ đông, truyền thông và thành viên hội đồng quản trị rằng Ajit Jain và Greg Abel - hai người quản lý điều hành quan trọng của chúng tôi - sẽ được tiếp xúc nhiều hơn tại cuộc họp", Buffett viết và nói rằng sự thay đổi này có ý nghĩa rất lớn vì đây là những cá nhân xuất sắc.

Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway Warren Buffett. Ảnh: AP

Warren Buffett sẽ tròn 90 tuổi vào tháng 8 tới. Trong khi đó, Munger đã tổ chức sinh nhật lần thứ 96 hồi đầu năm. Do vậy, vấn đề lập kế hoạch kế nhiệm là ưu tiên hàng đầu của nhiều nhà đầu tư Berkshire Hathaway.

"Charlie và tôi từ lâu đã vào 'khu vực khẩn cấp'. Đó không phải là tin tuyệt vời cho chúng ta. Nhưng các cổ đông của Berkshire không cần phải lo lắng. Công ty đã chuẩn bị 100% cho sự ra đi của chúng tôi", Buffett viết.

Các nhà đầu tư cũng đang đặt cược rằng Ted Weschler và Todd Combs, hai giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, người giúp Buffett chọn cổ phiếu, cũng có thể nhận thêm nhiều vai trò. Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại về việc Berkshire Hathaway sẽ như thế nào sau khi Buffett rời đi.

"Không ai trên thế giới có thể phân bổ vốn hiệu quả như Buffett trong tương lai", Dev Kantesaria, Nhà sáng lập và quản lý danh mục đầu tư tại Valley Forge Capital Management nhận định.

Berkshire Hathaway là một trong những công ty có giá trị nhất ở Mỹ, trị giá hơn 560 tỷ USD. Công ty của Buffett đã đầu tư vào các cổ phiếu blue chip như Apple, Bank of America, Coca-Cola và American Express.

Tập đoàn cũng sở hữu và điều hành nhiều công ty khác như GEICO, Burlington Northern Santa Fe, Dairy Queen, Duracell và Fruit of the Loom. Berkshire Hathaway cũng đã báo cáo kết quả hàng quý mới nhất vào hôm 22/2 với lợi nhuận ròng 29,2 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động 4,4 tỷ USD.

Nhưng Buffett đã tụt lại trên thị trường chứng khoán, mặc dù đặt cược lớn vào Apple và một phần nhỏ trong Amazon. Cổ phiếu của Berkshire Hathaway tăng khoảng 12% trong năm qua trong khi S&P 500 đã tăng hơn 20%. Các khoản đầu tư của Berkshire vào Wells Fargo và Delta kém hiệu quả. Đó là chưa kể cổ phiếu của Kraft Heinz mà công ty đã đầu tư đã lao dốc mạnh đầu tháng này.

Berkshire tiếp tục đặt cược vào người tiêu dùng Mỹ, gần đây đã thêm nhà bán lẻ đồ nội thất cao cấp aka Restoration Hardware và chuỗi siêu thị Kroger vào danh mục đầu tư. Những người theo dõi Buffett rất háo hức muốn xem Berkshire sẽ sử dụng số tiền mặt trị giá 125 tỷ USD để thực hiện những thương vụ sắp tới nào.

Tiffany đã tiếp cận Buffett để được mua lại, theo Financial Times. Nhưng Berkshire đã từ chối và bán hết cổ phần cho LVMH. Berkshire cũng được cho là quan tâm đến việc mua nhà phân phối phần cứng và phần mềm Tech Data vào năm ngoái nhưng nó đã được Apollo Global Management trả giá cao hơn.

"Tôi có thấy lạ không khi Berkshire Hathaway không thể tìm thấy các doanh nghiệp để mua? Không hề. Buffett và Munger nghĩ rằng giá mua lại không đẹp. Họ đang hợp lý", Cole Smead, Chủ tịch và quản lý danh mục đầu tư của Smead Capital Management, nhận xét.

Buffett giải thích những khó khăn trong việc thâu tóm trong bức thư. "Chúng tôi liên tục tìm cách mua các doanh nghiệp mới", Buffett viết. "Khi chúng tôi phát hiện ra các doanh nghiệp như vậy, ưu tiên của chúng tôi là mua 100% họ. Nhưng cơ hội để thực hiện các vụ mua lại lớn phù hợp tiêu chí chúng ta là rất hiếm", ông nói thêm.

Đó là lý do tại sao Berkshire Hathaway có khả năng tiếp tục sử dụng tiền mặt của họ để đầu tư vào các công ty, thay vì mua hoàn toàn. "Một thị trường chứng khoán hay thay đổi mang đến cơ hội cho chúng ta mua các vị trí lớn, nhưng không kiểm soát, trong các công ty đại chúng đáp ứng tiêu chuẩn của chúng ta", Buffett viết.

Buffett cũng dành một phần của bức thư nói về các vấn đề quản trị doanh nghiệp. Ông bày tỏ lo ngại rằng nhiều công ty lớn không có đủ tiếng nói phản biện trong hội đồng quản trị. Thay vào đó, các giám đốc điều hành lại chọn những người chỉ biết tuân lệnh thi hành.

Phiên An - Theo CNN
Nguồn VnExpress