Facebook tăng trưởng chậm

Facebook tăng trưởng chậm

Mức tăng trưởng 25% trong quý IV/2019 được đánh giá là thấp nhất trong lịch sử Facebook, trong khi phí đầu tư tăng 34% so với cùng kỳ năm 2018.

Ngày 29/1, Facebook đã công bố doanh thu kỷ lục 21,1 tỷ USD trong quý IV/2019, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018, được thúc đẩy nhờ quảng cáo trong video và trên Instagram. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá đây là mức tăng trưởng hàng năm thấp nhất trong lịch sử Facebook. Thông tin này khiến giá cổ phiếu của Facebook giảm 7% vào cuối phiên giao dịch cùng ngày.

Facebook và Google đang là hai công ty dẫn đầu thị trường quảng cáo kỹ thuật số. Năm ngoái, Facebook đã dự báo về tốc độ tăng trưởng chậm do hầu hết người dùng toàn cầu đã đăng ký tài khoản Facebook, Messenger, Instagram hay WhatsApp. Công ty gặp khó trong việc tìm nguồn thu mới, đòi hỏi thử nghiệm không thể lập tức mang lại lợi nhuận như phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (AR) và dịch vụ mua sắm trực tuyến.

Chuyên gia phân tích James Cakmak (Clockwise Capital) cho rằng: "Facebook có thể phải vật lộn với khung chi phí tăng, trong khi mỗi USD tăng trưởng ngày càng khó khăn". Cụ thể, chi phí đầu tư của công ty trong quý IV/2019 tăng 34% so với cùng thời điểm của năm 2018.

Mối lo ngại của các nhà đầu tư xuất hiện khi Facebook hứng chịu hàng loạt chỉ trích vì những bê bối trong vài năm qua. Công ty đang đối mặt với các cuộc điều tra về quyền riêng tư và chống độc quyền tại Mỹ. Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Facebook cũng nhiều lần ra làm chứng trước Quốc hội Mỹ vì sự cố trên nền tảng.

Mark Zuckerberg tuyên bố: "Mục tiêu của chúng tôi trong thập kỷ tới là được thấu hiểu, thay vì cố gắng để được yêu thích". Ảnh: Business Insider.

Trong cuộc họp với cổ đông, Zuckerberg tuyên bố công ty sẽ thể hiện lập trường cứng rắn, thay vì nỗ lực làm hài lòng mọi người trước đây. "Mục tiêu của chúng tôi trong thập kỷ tới là được thấu hiểu, thay vì cố gắng để được yêu thích. Vì trước khi thực sự tin tưởng, mọi người cần biết chúng tôi đại diện cho điều gì", Zuckerberg giải thích.

CEO Facebook cũng cho biết tiếp tục thúc đẩy tin nhắn mã hóa, bất chấp ý kiến cho rằng nó có thể giúp tội phạm trốn tránh pháp luật. Đồng thời, ông cũng dự định mở rộng phạm vi hỗ trợ quảng cáo siêu mục tiêu, cho phép doanh nghiệp nhỏ dùng công cụ này như các công ty lớn. Quan trọng hơn, Zuckerberg cam kết duy trì mô hình miễn phí của Facebook.

Dave Wehner, Giám đốc tài chính Facebook, khẳng định mức tăng trưởng doanh thu quý IV/2019 chưa cho thấy tác động của quy tắc bảo vệ quyền riêng tư như Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Châu Âu hay Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng (CCPA) của bang California.

"Quảng cáo sẽ trở nên khó nhắm tới đối tượng mục tiêu hơn, nhưng phần lớn chưa bị ảnh hưởng", Wehner nói. "Cho đến nay, chúng tôi đã vượt qua những khó khăn, song vẫn còn nhiều khó khăn phía trước". Ông cũng dự đoán tăng trưởng chậm sẽ tiếp tục diễn ra trong quý I/2020 do thị trường bão hòa và lĩnh vực kinh doanh đã tới hạn.

Ngoài ra, công ty tiết lộ đã trả 550 triệu USD để dàn xếp vụ kiện tập thể liên quan đến tính năng gắn thẻ dựa trên công nghệ nhận diện khuôn mặt tại bang Illinois.

Việt Anh - Theo Bloomberg
Nguồn VnExpress