Doanh thu bán lẻ TP. HCM dịp Tết hơn 5 tỷ USD

Doanh thu bán lẻ TP. HCM dịp Tết hơn 5 tỷ USD

Giá trị bán lẻ tăng ở hầu hết lĩnh vực, trừ dịch vụ lưu trú và ăn uống do tác động của việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn.

Cục Thống kê TP. HCM nhận định, Tết Nguyên đán nằm gọn trong tháng 1 nên hoạt động mua sắm rất nhộn nhịp, đặc biệt tại các siêu thị và trung tâm thương mại. Trong hai tháng trước Tết, thành phố cung ứng hơn 19.000 tỷ đồng các mặt hàng thiết yếu, trong đó khoảng 7.200 tỷ đồng là sản phẩm bình ổn giá. Lượng hàng chuẩn bị cũng tăng hơn 17% so với năm trước.

Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ trên địa bàn giai đoạn này đạt 112.770 tỷ đồng, tương đương khoảng 5 tỷ USD và tăng hơn 11% so với cùng kỳ. Khối doanh nghiệp ngoài nhà nước đóng góp tỷ trọng áp đảo với gần 80%.

Giá trị bán lẻ tăng ở hầu hết lĩnh vực, trong đó thương nghiệp với các nhóm ngành chính như lương thực – thực phẩm, may mặc, dụng cụ gia đình, xăng dầu... đạt trên 76.000 tỷ đồng. Dịch vụ du lịch và các hoạt động tiêu dùng khác có tổng doanh thu khoảng 26.300 tỷ đồng, tăng trưởng trên 8% so với cùng kỳ.

Chỉ riêng dịch vụ lưu trú và ăn uống ghi nhận doanh thu sụt giảm so với tháng trước, chỉ đạt hơn 10.160 tỷ đồng. Theo phân tích của Cục Thống kê TP. HCM, nguyên nhân khiến doanh thu lĩnh vực này thụt lùi bắt nguồn từ Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính với người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn vượt quá quy định.

Phương Đông
Nguồn VnExpress