Bình quân mỗi ngày Thế Giới Di Động thu 280 tỷ đồng

Bình quân mỗi ngày Thế Giới Di Động thu 280 tỷ đồng

Doanh thu cả năm của Thế Giới Di Động tăng trưởng 18% nhưng vẫn không hoàn thành kế hoạch đề ra trước đó.

Báo cáo tài chính quý cuối năm của Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế đều tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ, lần lượt đạt 25.700 tỷ đồng và 860 tỷ đồng. Luỹ kế cả năm doanh thu đạt trên 103.480 tỷ đồng, tăng 18% so với năm trước nhưng chỉ hoàn thành 95% kế hoạch đề ra trước đó. Lợi nhuận sau thuế tăng 33%, lên trên 3.830 tỷ đồng và vượt kế hoạch 7%. Ước tính bình quân mỗi ngày công ty thu khoảng 280 tỷ đồng từ bán hàng và cung cấp dịch vụ.

Tính đến cuối năm, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của công ty hơn 7.100 tỷ đồng. Tổng tài sản biến động mạnh so với đầu năm, tăng từ hơn 13.500 tỷ đồng lên 41.700 tỷ đồng. Thay đổi chủ yếu đến từ việc công ty trữ hàng tồn kho nhiều hơn, chủ yếu là thiết bị điện tử và điện thoại di động. Nợ phải trả cũng tăng từ hơn 10.000 tỷ đồng lên 29.500 tỷ đồng.

Theo nhận định của Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), chuỗi cửa hàng điện máy vẫn là động lực tăng trưởng ngắn hạn. Trong khi đó, mô hình cửa hàng bách hoá đã hoàn thiện và đang được nhân rộng nhanh chóng tại TP.HCM và các tỉnh miền Nam. Bình quân mỗi cửa hàng của chuỗi này có doanh thu hàng tháng 1,3 tỷ đồng và đạt mốc hoà vốn trước khấu hao và lãi vay tại cấp độ cửa hàng. Điều này cho thấy tiềm năng tăng trưởng về dài hạn và có thể trở thành mảng kinh doanh dẫn dắt điện máy, điện thoại khi thị trường bão hoà.

VDSC dự phóng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Thế Giới Di Động năm nay tăng trưởng lần lượt 23% và 33% với giả định công ty mở mới 100 cửa hàng điện máy và 800 cửa hàng bách hoá. Rủi ro lớn nhất có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh năm nay là việc mở rộng chuỗi bách hoá chậm do khó khăn trong khâu logistic tại miền Trung và chiến lược bán chéo phụ kiện thời trang không đạt hiệu quả như kỳ vọng vì quy mô thị trường chưa lớn.

Phương Đông
Nguồn VnExpress