4 bài học thành công được các tỷ phú chia sẻ năm 2019

4 bài học thành công được các tỷ phú chia sẻ năm 2019

Warren Buffett khuyên mọi người đầu tư vào chính mình, còn Jack Ma cho rằng nếu ông có thể thành công, 80% người dân thế giới cũng có thể.

1. Warren Buffett: Hãy đầu tư vào chính mình

Trong một cuộc phỏng vấn với Yahoo Finance hồi tháng 4, nhà thông thái vùng Omaha cho biết khoản đầu tư tốt nhất mà mọi người có thể làm lại không hề liên quan đến tiền. "Hãy đầu tư vào chính mình", Buffett nói. Cách tốt nhất để làm điều đó, là học cách giao tiếp tốt hơn, "cả viết lẫn nói". Điều này sẽ làm tăng giá trị của bạn thêm ít nhất 50%.

"Nếu bạn không thể giao tiếp với ai đó, nó cũng như đứng trong bóng tối nháy mắt với một cô gái vậy. Chẳng có gì xảy ra cả đâu. Bạn phải có khả năng thúc đẩy các ý tưởng của mình", Buffett nói.

Warren Buffett trong một buổi đại hội cổ đông của công ty. Ảnh: WSJ

Lời khuyên tiếp theo của ông là giới trẻ nên quan tâm đến tâm hồn và sức khỏe của mình. "Bạn chỉ có một tâm hồn và một cơ thể mà thôi. Đừng để đến khi 50 tuổi mới chăm sóc nó. Nếu đầu tư vào bản thân, chẳng ai có thể lấy cắp điều đó từ bạn", tỷ phú kết luận.

Ông cũng cho rằng thành công thực sự sẽ được quyết định khi người ta chạm đến ngưỡng 60 hay 70 tuổi. "Như tôi đã nói nhiều lần đấy, nếu đến năm 65, 70 hay già hơn nữa, mà những người bạn muốn họ yêu quý vẫn yêu quý bạn, đó là thành công", ông nói.

2. Jeff Bezos: Hãy thay đổi suy nghĩ

Bezos thành lập Amazon tại một garage năm 1994, khi đó chỉ bán sách. Hiện tại, đế chế của ông đã có giá trị hơn 111 tỷ USD. Bài học mà Bezos rút ra trong suốt những năm qua là hãy cởi mở và sẵn sàng thay đổi suy nghĩ.

Ông chủ Amazon Jeff Bezos hiện là người giàu nhất thế giới. Ảnh: Reuters

"Điều tôi nhận ra là những người thành công có khả năng thay đổi suy nghĩ mà không cần có thông tin mới", ông cho biết trong một hội thảo hồi tháng 6, "Tức là họ vẫn có cùng tệp dữ liệu như hồi đầu, nhưng đến một ngày, họ thức dậy và phân tích lại mọi thứ, rồi có quyết định khác".

Trên thực tế, ông cho biết người thành công thường cố gắng tìm ra mình đang có lối suy nghĩ thế nào, và nghĩ cách phản biện chúng. Quan điểm này sẽ giúp bạn và công ty luôn sáng tạo, linh hoạt và thành công.

3. Bill Gates: Hãy kết giao với đúng người

Trong một sự kiện tháng trước, Gates cho biết ông luôn cố gắng sống khiêm nhường kể từ khi trở thành tỷ phú năm 31 tuổi. Ông làm những việc bình thường như rửa bát sau mỗi bữa tối hay đưa các con đến trường buổi sáng. Ông cũng nói chuyện với những người khiêm tốn, như vợ - Melinda và tỷ phú Warren Buffett.

Đồng sáng lập Microsoft Bill Gates trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Ảnh: Bloomberg

"Nếu tôi có biểu hiện hiếu chiến hay kiêu ngạo, họ sẽ ghìm tôi lại", ông nói.

Các con cũng giúp tỷ phú luôn vui vẻ. "Tôi phải lên Instagram thường xuyên, vì con gái út thích giao tiếp trên đó. Tôi cũng phải kiểm tra WhatsApp nữa, vì một đứa khác thích nói chuyện tại đây", ông nói.

4. Jack Ma: Ai cũng có thể thành công nếu cố gắng

Trong một diễn đàn công nghệ tại Paris hồi tháng 5, Jack Ma nói: "Tôi cho rằng tất cả mọi người đều có thể thành công nếu thực sự cố gắng. Tôi thành lập Alibaba năm 1999 tại căn hộ của mình. Nếu chúng tôi có thể thành công, 80% người dân thế giới cũng làm được. Vì khi đó chúng tôi chẳng có gì ngoài niềm tin vào tương lai".

Jack Ma trong sự kiện hôm thứ ba của Forbes. Ảnh: Forbes CEO Conference 2019

3 bí quyết thành công của tỷ phú là nghĩ khác đi, không bao giờ bỏ cuộc và hãy tận dụng các kỹ năng bạn đang có. "Nếu ai cũng đồng ý với bạn, chẳng có cơ hội nào nảy sinh nữa. Dĩ nhiên, bạn sẽ chẳng vui vẻ gì khi người ta từ chối. Hãy ngủ thật ngon, rồi tỉnh dậy và thử lại", ông nói.

Khi thành lập Alibaba, Jack Ma chẳng biết gì về công nghệ, marketing hay pháp lý. Nhưng ông biết cách chăm sóc khách hàng. "Khi bạn dành thời gian cho những người mình phục vụ, họ vui vẻ, thế là bạn thắng rồi", ông nói.

Hà Thu (Theo CNBC)
Nguồn VnExpress