World Bank dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8%

World Bank dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8%

Ngày 17/12, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo Điểm lại, nhận định kinh tế Việt Nam đạt nhiều kết quả tích cực năm nay, dù toàn cầu chững lại.

Tăng trưởng GDP năm 2019 của Việt Nam ước tính vào khoảng 6,8%. Hai năm tới, tốc độ này có thể lùi về 6,5%.

Dự báo của WB tương đương số liệu ADB và Chính phủ đưa ra gần đây. Tuần trước, ADB dự báo Việt Nam tăng trưởng 6,9% năm nay. Báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 vào tháng 10, Chính phủ cho biết "nhiều khả năng GDP Việt Nam đạt trên 6,8%", trong khi mục tiêu đưa ra là 6,6-6,8%.

WB cho rằng tăng trưởng của Việt Nam được duy trì nhờ kinh tế đối ngoại vững mạnh. Xuất khẩu dự kiến tăng 8% năm nay – cao gấp gần 4 lần bình quân thế giới. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn là động lực tăng trưởng của Việt Nam, với vốn cam kết bình quân gần 3 tỷ USD mỗi tháng. Tiêu dùng cũng đóng góp lớn cho tăng trưởng, nhờ tầng lớp trung lưu và mức lương tăng lên.

Công nhân trong một nhà máy chế biến hải sản ở Cần Thơ. Ảnh: Reuters

Việt Nam được WB đánh giá cao về các yếu tố căn bản. Nợ công giảm gần 8% so với 2016 và thặng dư thương mại tăng liên tiếp 4 năm qua. Kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam - ông Jacques Morisset nhận xét,

Việt Nam có chính sách tài khóa " khôn ngoan". Nhờ đó, tỷ lệ nợ công trên GDP giảm đáng kể. "Ít quốc gia giảm được như vậy trong 3 năm mà không cần đến chương trình giãn nợ hay giảm nợ, ông nói.

Dù vậy, ông cho rằng Chính phủ có thể đang giảm đầu tư công quá tay. "Không có đầu tư thì sẽ khó có hạ tầng để tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới", ông nói.

Nhận định về các rủi ro với Việt Nam trong thời gian qua, WB cho biết các cú sốc bên ngoài đang khiến tăng trưởng xuất khẩu giảm tốc. Việt Nam cũng đang ngày càng phụ thuộc xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Bên cạnh đó, lượng FDI đổ vào cơ sở sản xuất mới cũng đang tăng chậm lại.

Báo cáo của WB nhận định thị trường vốn tại Việt Nam đã phát triển mạnh những năm qua, nhưng vẫn còn nhỏ so với một số nước trong khu vực, như Malaysia hay Thái Lan.

Ông Alwaleed Fareed Alatabani – chuyên gia cấp cao về tài chính tại WB cho rằng trong tương lai, dòng vốn FDI có thể không còn tạo ra nhiều việc làm, khi các nhà máy hiện đại tăng dùng robot. Vì vậy, ông gợi ý Việt Nam "tăng kết nối doanh nghiệp nước ngoài với trong nước" và "đa dạng hóa lĩnh vực nhận dòng vốn FDI" để tận dụng tối đa lợi ích.

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam – ông Ousmane Dione thì cho rằng: "Chiến lược để thành công là không chỉ dựa vào FDI. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nhìn ra nước ngoài và tạo ra của cải đem về nước, đầu tư lại".

Ông Morisset cũng nhận định Việt Nam cần phát triển khu vực tư nhân để có thêm động lực tăng trưởng. Tuy nhiên, doanh nghiệp trong nước lại đang phải đối mặt với nhiều trở ngại, đặc biệt là khả năng tiếp cận vốn. Báo cáo của WB nhận định thị trường vốn tại Việt Nam đã phát triển mạnh những năm qua, nhưng vẫn còn nhỏ so với một số nước trong khu vực, như Malaysia hay Thái Lan.

Vốn vay từ ngân hàng cũng chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu của doanh nghiệp Việt. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều so với Malaysia (50%) hay các nước OECD (80%).

WB cho rằng Việt Nam cần phát triển thị trường vốn để có nền tảng tiếp tục phát triển. "Theo kinh nghiệm của nhiều quốc gia, kể cả Đông Nam Á, thị trường cổ phiếu và trái phiếu hoạt động tốt có thể giúp huy động vốn cho sản xuất kinh doanh trong nước, bổ sung cho nguồn vốn vay từ hệ thống ngân hàng và đa dạng hóa các nguồn huy động vốn", báo cáo cho biết.

Hà Thu (theo Bloomberg)
Nguồn VnExpress