Coca-Cola: Hành trình chinh phục người tiêu dùng Việt

Từ một thương hiệu Mỹ, xuất phát điểm khiêm tốn, Coca-Cola đã trở thành thức uống không thể thiếu trong đời sống văn hóa, ẩm thực của Việt Nam. Case study Coca-Cola là một minh chứng điển hình cho sự thành công của một thương hiệu F&B quốc tế trên thị trường châu Á.

Con đường không trải hoa hồng của một đế chế đồ uống

Henry Miller, một nhà văn Mỹ, từng nói "không thể tưởng tượng một cuộc sống thiếu Coca-Cola". Ngoài ra, trong bài hát của mình, ca sỹ Bob Dylan cũng từng nhắc đến thức uống này. Tuy nhiên, hãy thử nhìn lại hơn 130 năm trước, khi thương hiệu Coca-Cola vừa ra mắt thị trường đã vấp phải những khó khăn gì.

Dược sĩ John Stith Pemberton là người phát minh ra Coca-Cola với ý định pha chế một loại siro đen giúp cơ thể sảng khoái hơn. Frank Robinson - thủ thư tại Atlanta là người đặt cái tên Coca-Cola. Ông còn tự tay vẽ logo của Coca-Cola theo một mẫu tự đặc biệt, được sử dụng và là biểu tượng nổi tiếng tới tận ngày nay.

Tuy nhiên, năm đầu tiên của Coca-Cola không suôn sẻ. Pemberton chỉ bán được 9 ly/ngày (với giá 5 cent tương đương khoảng 1.000 đồng/ ly) tại quê nhà vì ít người chịu uống thử nó. Hai năm trước khi qua đời, dược sĩ này bán công thức bí mật cũng như doanh nghiệp của mình cho Asa G.Candler, một doanh nhân Atlanta. Với chiến lược kinh doanh đúng đắn cũng như gia giảm trong hương vị, từ thời điểm này, việc buôn bán Coca-Cola bắt đầu khởi sắc.

Coca-Cola đầu tư cho thiết kế, F5 diện mạo từ năm 1916. Tới thời điểm hiện tại, thương hiệu đã và đang là một trong những nhãn hàng chỉn chu và xuyên suốt hàng đầu về mặt hình ảnh lẫn thông điệp.

Từ thập niên 70, Coca-Cola trở thành thương hiệu gắn liền với sự vui vẻ, tình bạn và những khoảnh khắc thư giãn bên bạn bè. Đặc biệt, nhắc tới Coca-Cola là nghĩ tới những chiến dịch truyền thông, marketing với ý tưởng ấn tượng, trẻ trung, đột phá. Năm 1985, Coca-Cola phiên bản đặc biệt đã được đưa ra ngoài vũ trụ và sử dụng bởi các phi hành gia. Năm 1990, Coca-Cola tạo một bước ngoặt khi sử dụng poster có hình ảnh người nổi tiếng (diễn viên, ca sĩ Hilda Clark) trong các ấn phẩm quảng cáo.

Không thể không kể đến Share A Coke (Viết tên mình lên vỏ lon) – một trong những chiến dịch marketing đình đám của Coca-Cola tạo nên “cơn sốt” khắp hành tinh, không ngoại trừ Việt Nam. 150 cái tên phổ biến nhất đã được in lên vỏ ngoài, tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ tới các nhà sưu tập lẫn người tiêu dùng phổ thông.

Từ 2009 tới nay, Coca-Cola gắn với niềm hạnh phúc bằng thông điệp “Open Happiness” và trở thành một biểu tượng của văn hóa đại chúng. Trong Thế vận hội 1996, thương hiệu này thậm chí đã tổ chức một cuộc triển lãm quy tụ nhiều tác phẩm nghệ thuật lấy cảm hứng từ chai nước Coca-Cola của các nghệ sĩ tới từ 54 quốc gia.

Vươn mình tại thị trường Việt Nam

Có thể nói, Coca-Cola là một thức uống thường xuyên đồng hành cùng đa số người Việt bên bàn ăn. Coca, hay Coke, khá hợp khẩu vị với mọi người trong bữa tiệc, mang lại niềm hạnh phúc giản đơn khi thưởng thức những món ăn Việt Nam. Thường thấy Coke xuất hiện từ bàn ăn bình dân trong những khu chợ, trên những chiếc bàn nhựa nơi canteen, cổng trường tới nhà hàng, quán xá, cỗ bàn, tiệc cưới.


Coca-Cola xuất hiện trên mọi bàn ăn Việt.

Ngoài kết hợp với món ăn Việt, Coca-Cola còn mang lại cảm giác hoà quyện khi kết hợp với thức ăn Âu Mỹ và các nước châu Á khác.

Coca-Cola lý tưởng khi đi kèm với đồ ăn.

Bên cạnh đó, Coca-Cola được xem là khá đa dạng khi thực hiện xuyên suốt nhiều hoạt động truyền thông, quảng cáo. Những món ăn độc, lạ được Coca-Cola cùng Địa điểm ăn uống quảng bá đến những người đam mê khám phá nền ẩm thực, đặc biệt là giới trẻ Việt.

Từ 2017, thương hiệu tổ chức Lễ hội Ẩm thực Coca-Cola dành cho người yêu ẩm thực trên khắp Việt Nam. Xuất phát từ concept ban đầu là ẩm thực địa phương Việt Nam tới sau này là món ngon Thái – Hàn – Việt – Nhật, Coca-Cola đã và đang tiếp tục sứ mệnh mang “thiên đường ăn uống” đến với người Việt.

Người tham gia Lễ hội còn có thể nhìn ngắm không gian đường phố trên khắp đất nước, từ ngõ nhỏ Hà Nội, quán hàng Sài thành tới phố phường xứ Hàn; những màn biểu diễn truyền thống của từng vùng miền; tham gia chơi trò chơi thú vị như Máy Coca-Cola thần kỳ...

Tính tới thời điểm này, Coca-Cola đã và đang phủ sóng 13 tỉnh thành trên cả nước. Tham gia một Lễ hội ẩm thực gắn với trải nghiệm “ăn – xem – nghe – chụp – chơi cùng với Coca-Cola thì còn gì bằng.

Để biết thêm chi tiết về các hoạt động của thương hiệu tại Việt Nam, vui lòng truy cập fanpage Coca-Cola.

Nguồn Coca-Cola