Bamboo Airways hy vọng có lãi từ đầu năm 2020

Bamboo Airways hy vọng có lãi từ đầu năm 2020

Theo Phó chủ tịch Đặng Tất Thắng, Bamboo Airways sẽ khai thác 30 tàu bay từ quý I/2020 và đây là cơ sở để hãng bắt đầu có lãi.

Tại cuộc họp báo chiều ngày 3/12, Phó chủ tịch Bamboo Airways cho biết, để ổn định vận hành và phát triển, một hãng hàng không phải có trên 20 tàu bay, thông thường 25–30 chiếc. Hiện tại, hãng hàng không này vận hành 20 tàu bay, với hơn 100 chuyến mỗi ngày.

"Chúng tôi hy vọng với việc triển khai 30 tàu bay vào quý I/2020, Bamboo Airways sẽ bắt đầu ghi nhận lãi từ đầu năm sau. Nâng lên 30 tàu bay, chúng tôi mới có thể ổn định điều hành, mở rộng các đường bay thương mại, phát triển những sản phẩm đa dạng hơn cho khách hàng", ông Thắng nói.

Sau gần một năm cất cánh, Bamboo Airways đang lỗ hàng trăm tỷ đồng - điều bình thường với các tân binh trong ngành hàng không. Hồi giữa năm, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cũng từng giải thích, tập đoàn phải bù lỗ cho Bamboo Airways khi hãng mới chỉ được cấp phép khai thác 10 tàu bay nhưng phải nuôi bộ máy nhân sự để sẵn sàng phục vụ cho kế hoạch tăng quy mô đội bay lên 30 chiếc.

Ông Đặng Tất Thắng trả lời tại buổi họp báo chiều 3/12. Ảnh: P.V

Trong tháng này, Bamboo Airways sẽ nhận những chiếc Boeing 787-9 đầu tiên. Đây là cột mốc quan trọng, liên quan trực tiếp đến kế hoạch phát triển các đường bay quốc tế đến châu Âu như Đức, Czech... hay bay thẳng đến Mỹ vào năm sau.

Theo giải thích của Phó chủ tịch Bamboo Airways, hãng phải đợi nhận máy bay Boeing 787-9 để xin cấp chứng nhận khai tàu bay (AOC). Sau khi hoàn thành, Bamboo Airways sẽ triển khai các thủ tục tiếp theo với phía Mỹ.

Bamboo Airways cũng đang lựa chọn một đối tác chiến lược tại Mỹ, bởi hãng chỉ bay được đến một vài thành phố ở Mỹ. Sau đó, hãng phải kết nối những thành phố này đến tất cả các bang. Hiện Bamboo Airways tìm hiểu, xúc tiến với một số hãng hàng không của Mỹ.

"Kế hoạch bay thẳng đến Mỹ sớm nhất là cuối năm 2020 hoặc đầu 2021 mới có thể thực hiện", ông Thắng nói. Trước đó, ông Trịnh Văn Quyết cũng từng nhiều lần bày tỏ tham vọng và quyết tâm với đường bay này.

"Từ năm sau, Bamboo Airways sẽ không còn tàu bay thuê ướt, mà sử dụng tàu bay thuê khô với nhân sự của hãng. Sau đó, Bamboo Airways sẽ làm lại toàn bộ nhận diện để hướng tới mục tiêu hãng hàng không 5 sao", ông Thắng chia sẻ.

Bên cạnh kế hoạch phát triển đội bay, ông Thắng cũng cho biết, Bamboo Airways sẽ IPO để huy động nguồn lực trong năm 2020. Theo lãnh đạo này, hãng chủ trương không chào bán rộng rãi nhiều cổ phiếu ra bên ngoài, mà tập trung vào các nhà đầu tư Nhật, Mỹ, châu Âu.

Phó chủ tịch Bamboo Airways tiết lộ, đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài và mới chỉ bán một số rất nhỏ cổ phần cho nhân viên và các đối tác thân cận. "Đây chủ yếu để tri ân cán bộ, nhân viên và đối tác đã đồng hành lâu năm với tập đoàn", ông Thắng cho hay.

Anh Tú
Nguồn VnExpress