Những lần "đấu khẩu" của BMW và Mercedes

Những lần đấu khẩu của BMW và Mercedes

Hai đối thủ cùng đến từ Đức đã có ít nhất 3 lần chọc quê lẫn nhau, và có thể những trò chơi khăm sẽ chưa dừng lại.

BMW ra đời cách đây 103 năm, còn Mercedes đã có 136 năm lịch sử. Hai hãng ô tô đồng hương là kỳ phùng địch thủ ở phân khúc xe sang, sự cạnh tranh rất gay gắt, không chỉ trên thị trường, mà còn thể hiện ở những lần châm chọc lẫn nhau.

Ngày 7/3/2016, BMW kỷ niệm tròn 100 năm thành lập. Nhân dịp này, Mercedes gửi lời chúc mừng kèm thông điệp chơi khăm. Hãng xe logo sao 3 cánh làm video ngắn với dòng "Cảm ơn vì đã cạnh tranh trong 100 năm qua", nhưng không quên kèm theo "30 năm trước thật đúng là hơi tẻ nhạt".

Với lời chúc này, Mercedes ngụ ý rằng BMW dù 100 tuổi, nhưng vẫn còn non trẻ hơn nhiều khi hãng này đã 130 tuổi. Mercedes thành lập năm 1886 trong khi BMW ra đời năm 1916.

Ngày 22/5/2019, Dieter Zetsche kết thúc hơn 13 năm điều hành Mercedes ở cương vị CEO cũng như Chủ tịch hội đồng quản trị tập đoàn mẹ Daimler. Nhân dịp này, BMW gửi đến Mercedes video ngắn như lời tôn vinh vị thuyền trưởng 66 tuổi về hưu kèm thông điệp "đá xoáy" đối thủ.

BMW nhắn nhủ: "Cảm ơn ông, Dieter Zetsche, vì nhiều năm qua là đối thủ mang lại nhiều cảm hứng cho BMW". Trước khi video kết thúc, vị CEO còn có biệt danh Dr Z cầm lái chiếc BMW i8 Roadster, một sở thích phải giấu kín nhiều năm qua vì làm việc cho Mercedes. Thông điệp đi kèm đầy ẩn ý "Cuối cùng cũng được tự do". Hình ảnh này nhiều khả năng là sản phẩm của kỹ thuật dựng phim.

Thực tế, Zetsche chưa nghỉ hưu. Ông được cho là sẽ ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch ban kiểm soát của Daimler vào năm 2021.

Đến dịp Halloween vừa qua, BMW đăng bức ảnh chiếc Mercedes phủ bạt in hình BMW với chú thích "mỗi chiếc xe đều có thể ăn mặc như siêu anh hùng yêu thích". Tác phẩm của công nghệ chỉnh sửa ảnh được hãng xe xứ Bavaria chia sẻ trên Twitter hôm 31/10.

Có thể thấy phần hé lộ nhắm vào phiên bản AMG tầm trung của Mercedes. Đi kèm là lời nhắn "chúc Mercedes Mỹ Halloween vui vẻ". Hãng xe ngôi sao ba cánh trả lời: "Đẹp đó, quả là một trang phục đáng sợ, đặc biệt là lưới tản nhiệt mới". Mercedes có ý châm chọc thiết kế mới của BMW, bởi ngày Halloween, mọi người thường hóa trang thành ma quỷ.

Trước đó, khi mẫu X7 hay series 7 nâng cấp ra mắt, thiết kế lưới tản nhiệt của BMW ngày càng to đã gây nhiều tranh cãi. Mẫu concept 4 ở triển lãm ô tô Frankfurt 2019 gần như trở thành giọt nước tràn ly. Lưới tản nhiệt của mẫu xe ý tưởng chiếm gần hết mặt trước của xe bị tạp chí Car (Anh) nhận xét như hai quả thận "lù lù" phía trước với họa tiết răng cưa "quái dị".

Nhưng BMW và Mercedes không phải cặp kỳ phùng địch thủ đấu đá nhau qua câu chữ. BMW và Audi từng liên tục sử dụng các tấm bảng lớn (billboard) để công kích nhau. Những bức thư chúc mừng cũng là phương pháp được ưa thích.

Clip quảng cáo cũng là một cách khác để cạnh tranh. Jaguar từng làm video chú báo đặc trưng của hãng nuốt chửng con gà mà Mercedes dùng để mô phỏng cho công nghệ ổn định thân xe.

Mỹ Anh
Nguồn VnExpress