Truyền thông tết 2020: “bình mới, rượu cũ" liệu có thành công

Dịp tết, các thương hiệu hối hả hoà vào cuộc chiến truyền thông để đẩy mạnh doanh số bán hàng cuối năm. Tuy nhiên, insight trong dịp này lại không nhiều, vậy doanh nghiệp phải làm sao để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo nên một chiến dịch thành công?

Tết là khoảng thời gian nhộn nhịp và mang đến nhiều cơ hội, nhưng doanh nghiệp không dễ để thành công trong việc trở thành thương hiệu top-of-mind, nhất là khi vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt của các đối thủ trong ngành.

Tết nguyên đán – mùa bội thu của doanh nghiệp, mùa trọng điểm của hoạt động truyền thông, quảng cáo

Thực tế là dịp tết không có quá nhiều insight, các insight như đoàn tụ gia đình, kết nối mọi người, may mắn tài lộc,... năm nào cũng có thương hiệu khai thác. Nhưng tại sao vẫn thấy sự tăng trưởng hiệu quả truyền thông qua các năm?

Trả lời cho câu hỏi này thì theo ông Tạ Minh Hải - Giám đốc Dự án Brand at Tet cho biết: “Việc khai thác các insight trên dù không mới nhưng chưa bao giờ là cũ vì nó vẫn chạm đến niềm khao khát sâu thẳm trong mỗi con người trong dịp lễ lớn nhất cả năm.”

Ví dụ điển hình cho việc khai thác insight cũ theo các hướng tiếp cận mới có thể kể đến Coca - Cola. Trong 10 năm trở lại đây, Coca - Cola luôn kiên trì khai thác những yếu tố truyền thống như Gia đình, Kết nối, Sum vầy, và “quả ngọt” mà nhãn hàng này nhận được là thương hiệu top-of-mind của mùa Tết suốt gần một thập kỷ qua.

Hay một ví dụ khác đa chiều hơn là vào Tết 2019: Cả Pushmax Cam và Tiki đều chọn insight là nỗi lòng của nàng dâu khi ở nhà chồng. Trong khi Tiki chọn cặp đôi Trường Giang và Nhã Phương trong viral clip: “Làm Dâu Là Hết Tết?” với góc nhìn hóm hỉnh, tươi vui. Thì Pushmax lại đem tới câu chuyện cảm động hơn, nhức nhối hơn để có được sự đồng cảm của người xem, đối tượng mục tiêu và khiến cho chiến dịch lọt được vào top 10 BXH chiến dịch thương hiệu nổi bật nhất trên mạng xã hội mùa Tết 2019.

Tóm lại, câu chuyện truyền thông dịp Tết không chỉ dành cho các ông lớn mà các thương hiệu nhỏ và vừa vẫn có thể tìm được “miếng bánh” cho riêng mình, quan trọng là “đánh trúng" insight của khách hàng thông qua:

  • Khai thác đa chiều cảm xúc từ người tiêu dùng.
  • Cách thể hiện gần gũi và tự nhiên, vừa giải quyết được những vấn đề của khách hàng, vừa thể hiện được giá trị lý tính, cảm tính của sản phẩm, thương hiệu.

Hướng đi thì đã rõ nhưng câu hỏi đặt ra là: Làm sao để khai thác một insight cũ hiệu quả, nổi bật dịp Tết?”, đó mới là vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm vào lúc này.

Thử sức với âm nhạc

Hiệu quả của cách thức này cũng đã được chứng minh qua nhiều chiến dịch thành công của các nhãn hàng. Quảng cáo bằng âm nhạc có 02 cách: Sáng tác một bài hát mới hoặc viết lại lời cho các giai điệu đã quen thuộc, trong đó, việc viết lại lời bài hát thường được các nhãn hàng ưa chuộng hơn bởi tận dụng được giai điệu bài hát quen thuộc sẵn có trong tâm trí khách hàng. Khách hàng có thể quên đi hình ảnh, quên đi câu chữ nhưng âm thanh là thứ mà họ khó có thể quên đi vì đó là ngôn ngữ của tâm hồn và có sức ám thị vô cùng mạnh mẽ.

"Việc khai thác các insight trên dù không mới nhưng chưa bao giờ là cũ vì nó vẫn chạm đến niềm khao khát sâu thẳm trong mỗi con người trong dịp lễ lớn nhất cả năm"

Việc làm quảng cáo bằng âm nhạc không phải không có những khó khăn. Khó khăn đến từ việc lựa chọn những bài hát, giai điệu phù hợp với đối tượng mục tiêu nhưng vẫn phải khéo léo trong cách dẫn dắt về sản phẩm, đó chính là những vấn đề đòi hỏi sự nhạy cảm của các đơn vị sáng tạo.

Có thể kể đến như giai đoạn cuối tháng 05 vừa qua, sản phẩm VinID Scan & Go được Vingroup tung ra thị trường, chiến dịch truyền thông do Orion Media thực hiện với sự tham gia của Á Hậu Tú Anh đã gặt hái được nhiều thành công bởi việc khéo léo chọn lựa giai điệu bài hát “Có một vị cô nương” trong bộ phim Hoàn Châu Cách Cách cho nguyên liệu truyền thông chính. Giai điệu trong bộ phim được phát sóng trên truyền hình từ đầu những năm 2000 này có thể xa lạ với giới trẻ hiện nay nhưng lại hết sức quen thuộc với đại đa số đối tượng phụ nữ 25 - 30 tuổi, đối tượng mục tiêu của VINID Scan & Go.

Còn với hướng sáng tác bài hát mới thì không thể không nhắc đến series Rap Battle của Orion Media được rất nhiều nhãn hàng như Thế giới di động, Chợ tốt,… ưa chuộng bởi cách thể hiện trẻ trung, sáng tạo phù hợp với tập khách hàng trẻ.

Tạo đồng cảm cùng phim ngắn

92% khách hàng có cảm tình hơn với các quảng cáo dưới hình thức kể câu chuyện. Sự lên ngôi của viral video cũng đúng tại thị trường Việt Nam và hợp lí với xu hướng thế giới

Theo số liệu nghiên cứu năm 2017 của Onespot - một công ty chuyên về tiếp thị nội dung của Mỹ, 92% khách hàng có cảm tình hơn với các quảng cáo dưới hình thức kể câu chuyện. Sự lên ngôi của viral video cũng đúng tại thị trường Việt Nam và hợp lí với xu hướng thế giới. Một bộ phim với cốt chuyện xuyên suốt sẽ giúp thương hiệu thể hiện tròn trịa nhất thông điệp chiến dịch của mình. Để thành công, thì phim ngắn quảng cáo phải đảm bảo cân bằng được cả 02 yếu tố:

  • Là một bộ phim ngắn: Cốt truyện hấp dẫn, tình tiết dẫn dắt lôi cuốn, lấy được sự đồng cảm của người xem.
  • Là một quảng cáo: Đảm bảo nhận diện thương hiệu, thông điệp chiến dịch, sản phẩm của nhãn hàng được truyền tải trọn vẹn.

Tiêu biểu có thể kể đến phim ngắn: “Chỉ cần mẹ vui” của nhãn hàng VinID. Phim khai thác một chủ đề đã cũ là tình cảm gia đình trong ngày Tết nhưng vẫn nhận được sự quan tâm lớn bởi đã đánh đúng vào suy nghĩ từ nhiều người con về: “Sự tằn tiện quá đáng của mẹ”. Bên cạnh đó, sản phẩm của VinID còn được đặt vào phim một cách khéo léo thông qua việc lồng ghép vào hình ảnh chú lợn đất gắn liền với tuổi thơ của mỗi người. Đặc biệt không thể không kể đến sự góp giọng đầy tình cảm của Hà Anh Tuấn đã tạo nên một bộ phim ngắn quảng cáo ấn tượng, lọt top 10 chiến dịch nổi bật trên Mạng xã hội của mùa Tết 2019.

Không chỉ có “Chỉ cần mẹ vui”, những phim ngắn quảng cáo khác do Orion Media thực hiện vào mùa Tết cho thương hiệu Pushmax là “Nợ Tết” kết hợp cùng Soobin Hoàng Sơn và “Phận làm dâu ăn Tết nhà chồng” kết hợp cùng Huyền Lizzy cũng tạo được tiếng vang lớn, thu hút nhiều thảo luận từ phê phán đến đồng cảm, 02 năm liền lọt top 10 trên bảng xếp hạng chiến dịch nổi bật mùa Tết 2018 và 2019.

Có thể thấy cả 03 chiến dịch đều tập trung khai thác vào yếu tố gắn kết tình cảm gia đình trong dịp Tết nhưng khi tiếp cận theo những góc độ khác nhau thì vẫn có khả năng tạo ra được một hiệu ứng đáng kể trên mạng xã hội trong giai đoạn phát hành.

Đừng quên “chọn mặt gửi vàng”

Bên cạnh nội dung chất lượng, không thể không kể đến những tính toán trong việc chọn KOLs tham gia. Phim ngắn kinh dị: “Sơn Tùng in Zombieland” của nhãn hàng Otiv thời gian qua là một ví dụ điển hình.

Dựa trên hình tượng của những người trẻ phải chịu áp lực, căng thẳng trong cuộc sống dẫn đến mất ngủ, lờ đờ, Orion Media đã phát triển một ý tưởng táo bạo về bộ phim kinh dị đề tài Zombie với sự tham gia của các KOLs “đình đám”.

Cụ thể, chủ tịch Sơn Tùng - MTP đại diện cho các startup trẻ tuổi; anh thiết kế Mạc Văn Khoa là nhân viên trẻ nhiều hoài bão, muốn khẳng định mình; cô kế toán Lê Giang là người phụ nữ hiện đại nhưng phải đối mặt với gánh nặng “giỏi việc nước, đảm việc nhà”; học sinh Kiều Trinh thì đang cố gắng vượt qua áp lực thi cử và bị so sánh với “con nhà người ta”, giám đốc tài chính Quang Minh đại diện cho nhóm người trung niên thành đạt, hàng ngày chịu đựng 2 từ “trách nhiệm” đè nặng trên vai.

50 triệu views và hơn 400 nghìn lượt tương tác chỉ sau 2 tuần công chiếu. Orion Media tin rằng, nếu không nhờ diễn xuất và tầm ảnh hưởng của những KOLs trên thì chiến dịch khó có thể đạt được thành công lớn như vậy.

Có thể thấy rằng, Tết là mùa kinh doanh lớn của các doanh nghiệp, để nắm bắt được cơ hội này, sự đầu tư cho hoạt động truyền thông một cách bài bản và chuyên nghiệp là không thể thiếu. Truyền cảm hứng để cùng nhau sẻ chia tình cảm, cầu mong điều tốt đẹp cho năm mới hay gợi nhớ đến sự đoàn viên gia đình,… là những thông điệp chính trong các chiến dịch Tết qua nhiều năm, nhưng để đến được tới khách hàng thì các nhãn hàng cần tập trung vào việc lựa chọn hình thức thể hiện và KOLs phù hợp.

Công ty cổ phần Orion Media là một công ty uy tín hàng đầu trong lĩnh vực Truyền thông, Quảng cáo tại Việt Nam. Với phương châm “Không ngừng nghiên cứu, sáng tạo các ý tưởng và giải pháp giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả tổ chức hoạt động truyền thông, quảng cáo”, OMG được tạo dựng bởi sự phối hợp hài hoà giữa đội ngũ những chuyên gia truyền thông nhiều kinh nghiệm và những người trẻ tuổi năng động giàu sức sáng tạo. Dịch vụ OMG cung cấp không chỉ tập trung ở mảng sản xuất mà còn ở các chiến dịch tổng thể triển khai cho các nhãn hàng lớn, đa dạng lĩnh vực như Vingroup, Samsung, Golgen Gate, Chotot, Thegioididong, Shopee, VPBank,... Bên cạnh đó, OMG còn sở hữu một hệ sinh thái đa dạng trên các nền tảng mạng xã hội và chia sẻ video, gồm nhiều group, fanpage, channel với hàng triệu người đăng ký như: Loa Phường, Trắng TV, Hà Nội, OMG Radio,…

Thông tin liên hệ Orion media :

Trụ sở chính: 98 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội.
Văn phòng TP.HCM: Số 4 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Đakao, Quận 1.
Website:
http://orionmedia.vn/
Email: [email protected]

Hotline: 0948319193 (Mr. Hà Nhật Linh – Account manager)

Nguồn Orion media