Công ty mẹ Peugeot sáp nhập Fiat Chrysler

Thương vụ M&A giữa công ty mẹ Peugeot (PSA) và Fiat Chrysler sẽ tạo ra hãng sản xuất xe lớn thứ tư thế giới, với vốn hóa 50 tỷ USD.

Thông tin trên được hai hãng xe đưa ra hôm nay. Hai bên sẽ trao đổi cổ phần tỷ lệ 50 – 50. Cổ phiếu của hãng xe mới sẽ được niêm yết tại New York, Paris và Milan. John Elkann, chủ tịch hiện tại của PSA sẽ trở thành chủ tịch của liên minh và Carlos Tavares, CEO Peugeot giữ chức CEO.

"Các cuộc thảo luận đã mở ra một con đường để tạo nên một tập đoàn mới với quy mô toàn cầu và được cổ đông Peugeot, PSA mỗi bên sở hữu 50%", hai hãng nói trang thông cáo chung.

"Trong một môi trường đang thay đổi nhanh chóng với những thách thức mới về kết nối, điện khí hóa, xe tự lái, sự kết hợp này sẽ đẩy mạnh việc nghiên cứu và phát triển toàn cầu. Hệ sinh thái sẽ tăng cường đổi mới và đáp ứng thách thức với tốc độ và chi phí hiệu quả", hai hãng xe cho hay.

Hội đồng quản trị PSA đã đồng ý sáp nhập và hội đồng quản trị Fiat Chrysler đã họp hôm qua. Hai bên đã thông báo việc này tới giới chức Mỹ và Pháp, theo nguồn tin của WSJ.

Bên trong một nhà máy sản xuất xe Jeep - một thương hiệu của Fiat tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Việc xác nhận thỏa thuận này được đưa ra sau 5 tháng Fiat Chrysler chấm dứt đàm phán sáp nhập với đối thủ Renault. Tuy nhiên, nguồn tin của CNBC nhận định, thương vụ giữa Fiat Chrysler có thể không phải đối mặt với sự can thiệp của từ chính phủ Pháp.

Peugeot và Fiat Chrysler từng thảo luận về việc sáp nhập đầu năm nay, trước khi Fiat đề xuất thương vụ 35 tỷ USD với Renault. Thời điểm đó, Fiat cho rằng sáp nhập với Renault có lợi hơn Peugeot. Dù vậy, thương vụ sau đó bất thành, do chính phủ Pháp can thiệp, thúc giục Renault ưu tiên giải quyết vấn đề trong liên minh với đối tác Nissan Motor trước. Năm 2015, Fiat Chrysler cũng từng đề xuất sáp nhập với General Motors nhưng không thành công.

Vụ sáp nhập Fiat Chrysler với PSA - hãng xe có doanh số cao thứ nhì châu Âu cũng sẽ tạo ra một đế chế để thách thức Volkswagen AG.

Từ nhiều năm nay, các nhà đầu tư đã đồn đoán Fiat Chrysler sẽ săn tìm đối tác sáp nhập, do chịu ảnh hưởng từ cố CEO huyền thoại Sergio Marchionne. Ông là người đã giúp Fiat thoát bờ vực phá sản và niêm yết trên sàn chứng khoán New York năm 2014. Đây cũng là thời điểm đánh dấu sự ra đời của Fiat Chrysler Automobiles (FCA) - hãng xe được tạo ra sau khi Fiat mua Chrysler.

PSA là nhà sản xuất có doanh số lớn thứ hai tại châu Âu. Chính phủ Pháp là một trong những cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu Opel, Vauxhall.

Tú Anh / CNBC / Bloomberg
Nguồn VnExpress