Sendo vượt Lazada trên bản đồ thương mại điện tử

Sendo vượt Lazada trên bản đồ thương mại điện tử

Thương mại điện tử quý III chứng kiến thay đổi ngoạn mục khi Sendo nhảy lên vị trí thứ 2 còn Lazada rời top 4 về lượng truy cập website.

Theo cập nhật mới nhất từ Bản đồ Thương mại Điện tử do iPrice Group thực hiện, tổng lượng truy cập vào website và ứng dụng của Sendo trong quý III/2019 đã bất ngờ vượt lên vị trí thứ 2 thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Riêng lượng truy cập website, nền tảng này cán mức 30,9 triệu lượt mỗi tháng. Đây là quý thứ hai liên tiếp Sendo đạt mức tăng trưởng về truy cập website trên 10%.

Ngoài ra, ứng dụng của Sendo cũng đứng nhì về số lượt tải xuống đạt được trong quý vừa rồi. Kết quả bứt phá này cho thấy Sendo đang có phong độ tốt. Hồi tháng 6, tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp Việt Nam 2019, ông Trần Hải Linh, Giám đốc điều hành Sendo, tiết lộ nếu tính vận hành thuần túy, sàn này đã có lãi.

Tính tổng lượng truy cập trên máy tính và di động thì Sendo đứng nhì thị trường. Nguồn: iPrice Group.

Sendo khác các đối thủ là tiếp cận khách hàng không quá tập trung vào thành phố lớn. Sàn này từng nói khá thành công ở thị trường nông thôn. "Những bước đi của họ cho mục tiêu này đang tạm thời cho thấy kết quả, đặt biệt trong việc thu hút người dùng mới trên cả web và ứng dụng", iPrice nhận xét.

Trái ngược với Sendo, Shopee, Tiki, và Lazada đều chững lại về lượng truy cập website. Tiki sau thời gian đứng thứ hai, nay đã nhường vị trí này cho Sendo. Tuy nhiên, ứng dụng di động của công ty lại thăng từ hạng 4 lên hạng 3 về số lượt tải trong quý vừa rồi, vượt qua Lazada.

Lượng truy cập website của Tiki giảm có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty này đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ thương mại điện tử.

iPrice Group nhận định, việc lượng truy cập website của Tiki giảm từ 33,7 triệu mỗi tháng xuống 27,1 triệu mỗi tháng có thể là biến động tạm thời trong bối cảnh công ty này đang tập trung nguồn lực cải tiến hoạt động mảng chợ thương mại điện tử. Trong "Đại hội đối tác thường niên" hồi tháng 9, ông Trần Ngọc Thái Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tiki nói trong ba quý tới, công ty sẽ nâng số lượng kho vận nhằm tối ưu khả năng lưu trữ hàng hóa lẫn tốc độ vận chuyển.

Lazada thì lần đầu rời top 4 website toàn quốc, khi lượng truy cập giảm 14%, còn 24,3 triệu lượt mỗi tháng. Cùng kỳ năm ngoái, Lazada đứng top 2 website. Tuy nhiên, điểm mạnh là ứng dụng di động của Lazada vẫn xếp hạng nhì về lượng người sử dụng hàng tháng, chỉ sau Shopee. Kết quả trái ngược này cho thấy chiến lược tập trung tổng lực cho di động của Lazada. Thực tế, trong 'Siêu Sale 9.9' vừa qua, có gần 90% số lượng đơn hàng được đặt qua ứng dụng di động của Lazada.

"Theo số liệu thống kê của Lazada, người dùng ứng dụng di động tương tác cao hơn 7 lần so với người dùng trên website. Do đó, chúng tôi đang tập trung đầu tư vào trải nghiệm mua sắm di động qua các tính năng dành riêng như tìm kiếm bằng hình ảnh, và tập trung phát triển shoppertainment - hình thức mua sắm kết hợp giải trí, qua các chương trình livestream trực tiếp trên ứng dụng di động và trò chơi LazGames", đại diện Lazada bình luận về kết quả thứ hạng.

Bên cạnh những xáo trộn thì ngôi vương vẫn thuộc về Shopee. Website của công ty này có quý thứ năm liên tiếp xếp ở vị trí số một với 34,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Ứng dụng mua sắm của họ cũng đứng đầu, cả về số lượt tải về số lượng người sử dụng hàng tháng.

"Những xáo trộn về xếp hạng trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động cho thấy hiện trong cuộc đua thu hút người dùng của các sàn thương mại điện tử Việt Nam, không ai là người thắng kẻ bại tuyệt đối. Mọi khả năng đều có thể xảy ra, đặc biệt trong bối cảnh các công ty đều đang muốn thu hút thêm nguồn vốn đầu tư mới", iPrice Group bình luận.

Tiki đang trong quá trình kêu gọi vốn vòng D. Chia sẻ với báo giới hồi tháng 5, ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Giám đốc tài chính và phát triển của Tiki cho biết, mục tiêu của công ty là gọi 50-100 triệu USD từ các quỹ đầu tư chiến lược hay nhóm nhà đầu tư tài chính.

Về phía Sendo, ông Nguyễn Thế Phương, Phó tổng giám đốc FPT cho biết hồi tháng 6 rằng, công ty đã, đang và sẽ mời gọi các nhà đầu tư cùng đầu tư hỗ trợ cho chiến lược dài hạn và Sendo hiện nhận rất nhiều sự quan tâm từ các bên.

Viễn Thông
Nguồn VnExpress